ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เตรียมรื้อย้ายอีก 37 หลังในชุมชนป้อมมหากาฬต้นเดือน ก.พ. 60


 


เมื่อ 28 พ.ย. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย ดร.วัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ปิดป้ายประกาศบริเวณชุมชนป้อมมหากาฬ รวมทั้งแจ้งมติของคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 5 ให้ประชาชนในชุมชนรับทราบโดยมีคณะผู้บริหาร กรุงเทพมหานคร สำนักการโยธา สำนักงานเขตพระนคร ข้าราชการและเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ ณ บริเวณชุมชนป้อมมหากาฬ เขตพระนคร

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า วันนี้กรุงเทพมหานครโดยสำนักการโยธา สำนักงานเขตพระนคร รวมทั้งผู้แทนจากกระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มาลงพื้นที่ดูแลความเรียบร้อยในการติดตั้งป้ายประกาศบริเวณชุมชนป้อมมหากาฬ เพื่อแจ้งมติของคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปฯ ให้ประชาชนในชุมชนรับทราบเกี่ยวกับการดำเนินการรื้อถอนอาคารในพื้นที่ชุมชนป้อมหากาฬ ซึ่งขณะนี้ยังคงเหลืออีก 37 หลังคาเรือนที่ยังไม่ได้รื้อถอน รวมทั้งมีการบุกรุกสร้างขึ้นใหม่อีก    5 หลังเรือน การที่ชาวชุมชนจะร้องขอเพื่ออยู่ต่อนั้นเป็นไปไม่ได้ เพราะพื้นที่ดังกล่าวได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณแล้ว ซึ่งกรุงเทพมหานครต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย อย่างไรก็ตามหากประชาชนร้องขอในการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการสถานที่ร่วมกัน ซึ่งสามารถที่จะพูดคุยเจรจากันได้ ทั้งนี้กรุงเทพมหานครจะเข้าดำเนินการรื้อถอนประมาณต้นเดือนก.พ.60 จึงขอแจ้งให้ประชาชนและผู้ที่อาศัยอยู่ในชุมชนป้อมมหากาฬได้รับทราบต่อไป

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 6 ต.ค. 59 ที่ผ่านมา เครือข่ายภาคประชาสังคมและนักวิชาการเพื่อการอนุรักษ์ฟื้นฟูเมือง ได้ยื่นหนังสือต่อรองนายกรัฐมนตรี เพื่อขอความช่วยเหลือและหารือกรณีชุมชนป้อมมหากาฬโดยให้หยุดรื้อถอนอาคารบริเวณชุมชน และขอให้จัดตั้งคณะกรรมการพหุภาคีเพื่อแก้ไขปัญหาและอนุรักษ์พัฒนาชุมชนป้อมมหากาฬ รวมทั้งชุมชนย่านเมืองเก่าอย่างมีส่วนร่วมนั้น คณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปฯ ได้ประชุมเพื่อพิจารณาข้อเสนอดังกล่าวเมื่อวันที่ 2 พ.ย. 59 โดยมีมติให้กรุงเทพมหานครดำเนินการรื้อถอนอาคารในชุมชนป้อมมหากาฬต่อไป เนื่องจากที่ดินทั้งหมดในบริเวณป้อมมหากาฬทั้งหมดตกเป็นของกรุงเทพมหานคร โดยการเวนคืนตามกฎหมายถือเป็นพื้นที่สาธารณะและมีกฎหมายบังคับใช้ให้ต้องปฏิบัติ โดยให้ดำเนินการรื้อถอนในปลายเดือน ม.ค. 60 จนกว่าจะแล้วเสร็จ

สำหรับกรณีที่เครือข่ายขอให้ตั้งคณะกรรมการพหุภาคีทางคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปฯ เห็นว่าเป็นข้อเสนอ     ที่ไม่ใช่ประเด็นที่จะมาพิจารณา เนื่องจากโดยข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย ชุมชนไม่สามารถอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวได้ ในขณะเดียวกันกรุงเทพมหานครมีโครงการที่จะพัฒนาพื้นที่บริเวณป้อมมหากาฬ เป็นสวนสาธารณะในรูปแบบพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ ซึ่งจะแสดงให้เห็นถึงวิวัฒนาการของพื้นที่บริเวณกรุงรัตนโกสินทร์ พร้อมทั้งจัดให้มีพื้นที่สันทนาการ แหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม วิถีชีวิตรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางตามข้อเสนอของเครือข่าย อย่างไรก็ตามกรุงเทพมหานครจะให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนโดยจะรับประชาชนในชุมชนเข้าเป็นลูกจ้าง เพื่อทำหน้าที่ดูแลสวนสวนสาธารณะบริเวณป้อมมหากาฬ โดยมีเงื่อนไขว่าชุมชนไม่สามารถอยู่ในพื้นที่ได้ ส่วนกรณีการขอเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนในบริเวณพื้นที่ย่านเมืองเก่านั้น เครือข่ายฯสามารถยื่นข้อเสนอโดยตรงต่อคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่า ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบดูแลในเรื่องนี้และมีภาคส่วนต่างๆ ร่วมเป็นคณะกรรมการอยู่แล้ว




 

LastUpdate 28/11/2559 17:24:09 โดย : Admin

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 1:43 am