ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
"วิษณุ" ยืนยัน สถานะ "พล.อ.เปรม" เป็นประธานองคมนตรีเหมือนเดิม พร้อมองคมนตรีท่านอื่นๆ ส่วน"ปฏิทินวันหยุด" มีเปลี่ยนแปลง3 วัน


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สถานะของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ และคณะองคมนตรี ภายหลังสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ขึ้นทรงราชย์ รัชกาลที่ 10 ว่า โดยหลักการเป็นที่รู้กันว่าการแต่งตั้งและพ้นจากตำแหน่งองคมนตรีนั้น ซึ่งรัฐธรรมนูญระบุไว้ว่า เป็นไปตามพระราชอัธยาศัย โดยองคมนตรีจะพ้นจากตำแหน่งก็ต่อเมื่อ 1.เสียชีวิต 2.ลาออกจากตำแหน่ง 3.พระกรุณาโปรดเกล้าให้ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากองคมนตรีไม่มีวาระการดำรงตำแหน่ง
     

ทั้งนี้รัฐบาลจะมีการเรียกประชุมหน่วยงานต่างๆในวันที่ 6 ธันวาคม เพื่อชี้แจงเกี่ยวกับการดำเนินงานหลังจากนี้ ส่วนการประกาศเกี่ยวกับข้อปฏิบัติของประชาชนที่ศูนย์บัญชาการสถานการณ์ (ศตส.) จะมีการประชุมแล้วชี้แจงให้ทราบอีกครั้ง
  

ส่วนเรื่องปฏิทินวันหยุดที่จะมีการเปลี่ยนแปลงตอนนี้รัฐบาลยังไม่ได้หารือกัน แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้หารือเพื่อเตรียมการไว้แล้ว เพราะไม่ใช่เรื่องที่จะทำให้เกิดความเดือดร้อนหรือกระทบในวงกว้าง เพราะจะมีการเปลี่ยนแปลงวันหยุดประมาณ 3 วันเท่านั้น
  

ส่วนการพระราชทานอภัยโทษในวันสำคัญต่างๆ ภายหลังมีพระมหากษัตริย์พระองค์ใหม่ จะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่นั้น ต้องรอให้มีการพิจารณาก่อน เพราะเป็นเรื่องของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
 

 


บันทึกโดย : วันที่ : 02 ธ.ค. 2559 เวลา : 18:30:23

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 4:11 pm