ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ศูนย์วิจัยกสิกรฯคาดเฟดขึ้นดอกเบี้ย0.25%


ศูนย์วิจัยกสิกรฯ คาด เฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 0.75 - 1.00% ในการประชุม 14 - 15 มี.ค. กระทบเศรษฐกิจไทยในกรอบจำกัด


ศูนย์วิจัยกสิกรไทย  คาดว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% จากระดับ 0.50 - 0.75% สู่ระดับ0.75 - 1.00% ในการประชุมรอบสองของปี 2560 เนื่องจาก พัฒนาการเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงมีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ขณะที่แรงกดดันเงินเฟ้อเริ่มมีสัญญาณที่ปรากฏชัดเจนมากขึ้น กอปรกับปัจจัยความเสี่ยงต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในช่วงนี้เริ่มคลายตัวลงบางส่วน ซึ่งภาพทั้งหมดล้วนเป็นประเด็นสนับสนุนให้เฟดสามารถทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปในปีนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่เฟดจะต้องเร่งจังหวะการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย อันอาจจะสร้างแรงกดดันต่อเส้นทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ได้

มุมมองในระยะข้างหน้า สำหรับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐฯ นั้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า เฟดยังคงมีโอกาสปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย Fed Funds อย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยคาดว่า อาจเห็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 2 ครั้งในปีนี้ ซึ่งการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด คงสร้างแรงกดดันต่อค่าเงินของประเทศตลาดเกิดใหม่ รวมทั้งเงินบาทของไทย ให้มีแนวโน้มเคลื่อนไหวไปในทิศทางที่อ่อนค่า อันอาจเป็นตัวกระตุ้นให้มีการไหลออกของเงินทุน และอาจกดดันต้นทุนทางการเงินในช่วงสั้นให้ปรับตัวขึ้นได้
          
อย่างไรก็ดี ประเทศไทยถือว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความแข็งแกร่งทางการเงิน จากระดับทุนสำรองที่อยู่ในระดับสูง ดุลบัญชีเดินสะพัดที่ยังคงเกินดุลแข็งแกร่งต่อเนื่อง รวมทั้งสภาพคล่องในประเทศที่ยังมีอยู่มาก ทำให้ผลกระทบจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดต่อเศรษฐกิจไทย น่าจะอยู่ในระดับที่จำกัด
 

บันทึกโดย : วันที่ : 10 มี.ค. 2560 เวลา : 19:03:06

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 8:09 pm