ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลดลง หลังจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้น"


- ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลดลง หลังจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณถึงปริมาณการผลิตน้ำมัน Shale ที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้น และอาจส่งผลให้ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังทั่วโลกยังคงอยู่ในระดับสูง
  - Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐฯ สัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 31 มี.ค. 60 ปรับเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน 10 แท่น มาอยู่ที่ 662 แท่น แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ก.ย. 58 และถือเป็นการปรับเพิ่มขึ้นติดต่อกันถึง 11 สัปดาห์ นอกจากนี้จำนวนแท่นขุดเจาะยังมากกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้าที่อยู่ ที่ระดับ 362 แท่น
  + ราคาน้ำมันดิบยังคงได้รับแรงหนุนจากความคาดหวังว่าผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่ม โอเปกจะขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตออกไปในช่วงครึ่งหลังของปี 2560
   - ผลสำรวจรอยเตอร์ พบว่า นักวิเคราะห์ปรับลดการคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในปี 2560 จากระดับ 55.66 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล มาอยู่ที่ 55.29 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ซึ่งชี้ให้เห็นว่านักวิเคราะห์ต่างมีความไม่มั่นใจในเรื่องของการปรับลด กำลังการผลิตของผู้ผลิตกลุ่มโอเปกว่าจะมากพอที่จะชดเชยกับการปรับเพิ่มขึ้น ของปริมาณการผลิตน้ำมันในสหรัฐฯ หรือไม่

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยได้รับแรงหนุนอุปสงค์จากประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ที่ยังคงแข็งแกร่ง  หลังหน่วยผลิตน้ำมันเบนซินในประเทศยังคงหยุดดำเนินการผลิตจากผลกระทบของไฟ ไหม้เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา
  ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากประเทศซาอุดิอาระเบียที่เริ่มกลับมาส่งออกน้ำมัน ดีเซลไปยังประเทศอียิปต์มากขึ้น หลังหยุดส่งออกไปยังอียิปต์เป็นเวลาหลายเดือน ซึ่งอาจส่งผลให้ประเทศซาอุดิอาระเบียส่งออกไปยังภูมิภาคยุโรปลดลง

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
   ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 48-53 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
   ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 49-54 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
  ติดตามการปรับลดกำลังการผลิตของผู้ผลิตทั้งใน และนอกกลุ่มโอเปก โดยกลุ่มโอเปกยังคงเดินหน้าปรับลดการผลิตลงต่อเนื่อง นำโดยซาอุดิอาระเบียที่ยังคงปรับลดกำลังการผลิตมากกว่าที่ได้ตกลงไว้เป็น เดือนที่ 3 ติดต่อกัน นอกจากนี้ อิรักและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ปรับลดกำลังการผลิตมากขึ้นจากการปิดซ่อมบำรุง แหล่งผลิตน้ำมันดิบ ในขณะที่ ผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก การปรับลดกำลังการผลิตคาดจะมีแนวโน้มดีขึ้น หลังรัสเซียคาดจะปรับลดกำลังการผลิตได้ 300,000 ตามข้อตกลงในสิ้นเดือน เม.ย. นอกจากนี้ ยังมีความเป็นไปได้สูงที่ผู้ผลิตกลุ่มโอเปกจะขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการ ผลิตในช่วงครึ่งหลังของปี 2560 หลังปริมาณน้ำมันคงคลังโลกยังคงสูงกว่าระดับค่าเฉลี่ย 5 ปี
จับตาปริมาณ การผลิตน้ำมันดิบของลิเบีย หลังเกิดสถานการณ์ความไม่สงบภายในประเทศในพื้นที่ฝั่งตะวันตก ส่งผลให้บริษัทน้ำมันแห่งชาติของลิเบีย (NOC) ต้องหยุดดำเนินการผลิตและประกาศฉุกเฉิน (Force Majeure) ในแหล่งน้ำมันดิบ El Sharara และ Wafa ทำให้กำลังการผลิตของลิเบียปรับลดลงกว่า 250,000 บาร์เรลต่อวัน จากเดิมที่ระดับ 700,000 บาร์เรลต่อวัน และยังไม่มีกำหนดการที่ชัดเจนว่าจะสามารถกลับมาดำเนินการผลิตได้เมื่อใด
   ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ คาดจะปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังการนำเข้าและการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม อัตราการเพิ่มขึ้นคาดจะเพิ่มขึ้นในอัตราที่ลดลงหลังโรงกลั่นกลับมาจากการปิด ซ่อมบำรุงและเพิ่มกำลังการกลั่นสูงขึ้นเพื่อรองรับความต้องการใช้น้ำมันที่ เพิ่มขึ้น โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 24 มี.ค. 60 ปรับเพิ่มขึ้น 0.8 ล้านบาร์เรล มาสู่ระดับ 534 ล้านบาร์เรล ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 1.4 ล้านบาร์เรล

 

 

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 เม.ย. 2560 เวลา : 11:43:36

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 6:58 am