ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังตลาดกังวลสหรัฐฯ เพิ่มการผลิตขึ้นต่อเนื่อง ท่ามกลางการซื้อขายที่เบาบาง


- ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง ท่ามกลางการซื้อขายที่เบาบางลงกว่าร้อยละ 60 ในช่วงวันหยุด Easter หลังตลาดกังวลการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้นเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ หลังผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ เพิ่มปริมาณการขุดเจาะน้ำมันดิบขึ้นมาอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 2 ปีที่ระดับ 683 แท่น โดยสำนักงานสารทนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) คาดการผลิตน้ำมันดิบในชั้นหินดินดานของสหรัฐฯ ในเดือน พ.ค. จะปรับเพิ่มขึ้น 123,000 บาร์เรลต่อวันจากเดือนก่อนหน้ามาอยู่ที่ระดับ 5.19 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นระดับที่สูงสุดนับตั้งแต่ พ.ย. 58
  - นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดัน หลังรัฐมนตรีของซาอุดิอาระเบียเปิดเผยว่ายังเร็วเกินไปสำหรับการพิจารณาขยาย ระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตต่อไปอีก 6 เดือนหลังข้อตกลงจะสิ้นสุดในเดือน มิ.ย. 60 สวนทางกับอิหร่านและผู้ผลิตน้ำมันดิบรายอื่นในกลุ่มโอเปกที่ออกมาสนับสนุน ให้มีการต่อมาตรการดังกล่าวออกไป
  + อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจจีนในไตรมาสแรกของปีนี้ที่เติบโตสูงสุดในรอบ 18 เดือนที่ระดับ 6.9% ช่วยสนับสนุนราคาน้ำมันดิบไม่ให้ปรับตัวลดลงไปมากนัก โดยระดับดังกล่าวสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้และมากกว่าระดับที่ รัฐบาลตั้งเป้าหมายไว้ที่ 6.5% หลังได้รับแรงหนุนจากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลที่เพิ่มขึ้นและตลาด อสังหาริมทรัพย์ที่เติบโตร้อนแรงมาก ส่งผลให้ตลาดคาดความต้องการใช้น้ำมันจากจีนมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นต่อ เนื่องตามทิศทางของเศรษฐกิจ
  + ตลาดจับตาสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองที่ยังคงร้อนแรง หลังเกาหลีเหนือขู่จะเดินหน้าทดสอบขีปนาวุธต่อเนื่อง ในขณะที่สหรัฐฯ จับมือกับประเทศต่างๆ ในการตอบโต้เกาหลีเหนือ โดยกองทัพสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ได้เริ่มปฎิบัติการซ้อมรบทางอากาศร่วมกัน โดยจะมีกำหนดระยะเวลาสองสัปดาห์

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังที่สิงคโปร์สำหรับสัปดาห์ สิ้นสุดวันที่ 12 เม.ย. ที่ปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 8 เดือนที่ประมาณ 14.65 ล้านบาร์เรล ประกอบกับ แรงซื้อที่เบาบางลงจากอินโดนีเซียหลังโรงกลั่นในประเทศกลับมาจากการปิดซ่อม บำรุง
  ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในภูมิภาคเอเชียและตะวันออกกลางที่ทรงตัว ในระดับสูงต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดีเซลยังเผชิญกับแรงกดดันจากการส่งออกของจีนและเกาหลีใต้ที่ยังคง อยู่ในระดับสูง

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
   ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 51-56 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
   ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 53-58 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่่น่าจับตามอง
  จับตาการประชุมของผู้ผลิตระหว่างกลุ่มโอเปก และนอกกลุ่มโอเปกในเร็วนี้ว่าทิศทางการปรับลดกำลังการผลิตหรือกลุ่มผู้ผลิต จะเป็นอย่างไรและจะมีการหารือถึงการขยายระยะเวลาของมาตรการปรับลดกำลังการ ผลิตหรือไม่ โดยในเดือน มี.ค. ที่ผ่านมาปริมาณการผลิตของกลุ่มโอเปกทั้ง 13 ประเทศปรับลดลงต่อเนื่องจากเดือน ก.พ. นำโดยการปรับลดลงของลิเบียหลังเผชิญกับเหตุการณ์ความไม่สงบภายในประเทศและ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ที่เริ่มปรับลดตามข้อตกลงมากขึ้น ขณะที่ซาอุดิอาระเบียยังคงกำลังการผลิตในระดับต่ำกว่า 10 ล้านบาร์เรลต่อวันกว่า 3 เดือนติดต่อกัน สำหรับปริมาณการผลิตนอกกลุ่มโอเปก นำโดยรัสเซียมีแนวโน้มปรับตัวลดลงและคาดว่าจะปรับลดลงได้ตามเป้าหมายในสิ้น เดือน เม.ย.
  ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ คาดจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยและส่งผลกดดันต่อราคาน้ำมันดิบลดลง หลังโรงกลั่นน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นกำลังการผลิตขึ้นมาอยู่ที่ระดับสูงกว่าร้อยละ 91 เพื่อรองรับความต้องการใช้น้ำมันที่เพิ่มขึ้นในช่วงฤดูกาลขับขี่ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวช่วยลดผลกระทบของการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องมาอยู่ที่ระดับ 9.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน และการนำเข้าน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ที่อยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง
  การผลิต น้ำมันดิบของสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง หลังผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ เพิ่มการขุดเจาะน้ำมันดิบขึ้นต่อเนื่องมาสู่ระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี โดย Baker Hughes รายงานปริมาณแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 13 เม.ย. ปรับเพิ่มขึ้น 11 แท่น มาอยู่ที่ระดับ 683 แท่น นับเป็นการปรับเพิ่มขึ้น 13 สัปดาห์ติดต่อกัน โดยกว่า 2 ใน 3 ของการปรับเพิ่มขึ้นมาจากแหล่งผลิต Permian ที่มีต้นทุนการผลิตที่ค่อนข้างต่ำ

 


บันทึกโดย : วันที่ : 18 เม.ย. 2560 เวลา : 13:02:35

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 8:34 am