ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มต่อเนื่อง ท่ามกลางความคาดหวังของตลาดต่อการขยายระยะเวลาปรับลดกำลังการผลิต


+ ราคาน้ำมันดิบขยับขึ้นต่อเนื่อง จากความเชื่อมั่นของตลาดที่มีต่อการขยายระยะเวลาปรับลดกำลังการผลิตของผู้ ผลิตน้ำมันดิบโอเปกและนอกโอเปก โดยมีการคาดการณ์ว่าการลดกำลังการผลิต 1.8 ล้านบาร์เรลต่อวันจะดำเนินต่อในช่วงครึ่งหลังของปี 2560 ไปจนถึงเดือนมีนาคม 2561
  + Rosneft ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดของประเทศรัสเซียได้ออกมาเปิดเผยว่า บริษัทฯ มีความพร้อมที่จะให้การสนับสนุนการขยายระยะเวลาปรับลดกำลังการผลิตต่อไปจน สิ้นสุดไตรมาส 1 ของปี 2561 ทั้งนี้ บริษัทฯ พร้อมที่ปรับกลยุทธ์ได้ตลอดเวลาหากมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น
  - อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์จาก JBC Energy ณ กรุงเวียนนา ได้ให้ความเห็นว่า ตลาดควรจับตามองปริมาณน้ำมันสำเร็จรูปคงคลังเนื่องจากยังคงมีแนวโน้มอยู่ใน ขาขึ้น ซึ่งอาจกดดันให้ความต้องการใช้น้ำมันดิบไม่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างที่คาด การณ์ได้
  - นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์จาก Traditional Energy ยังแสดงความกังวลต่อปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ลิเบีย และไนจีเรีย ที่ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ว่าอาจส่งผลให้การขยายระยะเวลาปรับลดกำลังการผลิตที่ 1.8 ล้านบาร์เรลต่อวันของผู้ผลิตน้ำมันดิบอื่นๆ ไม่ได้ผลอย่างที่คาดหวังไว้ได้

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยถูกกดดันจากอุปสงค์ที่ค่อนข้างอ่อนแอในภูมิภาคและอุปทานที่ยังอยู่ใน ระดับสูงจากการส่งออกที่ยังคงมีอย่างต่อเนื่องจากประเทศจีน แม้ว่าปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังในสหรัฐฯ จะปรับตัวลดลงในสัปดาห์ก่อนหน้าก็ตาม
  ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากแรงหนุนของอุปสงค์ในเวียดนามที่ปรับตัวดีขึ้น ประกอบกับอุปทานของน้ำมันดีเซลกำมะถันต่ำในภูมิภาคอยู่ในภาวะค่อนข้างตึงตัว นอกจากนี้ ตลาดยังคงได้รับแรงสนับสนุนจากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นในภูมิภาคเอเชีย

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า
   ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 46-51 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
   ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 48-53 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
   จับตาประชุมของผู้ผลิตทั้งในกลุ่มโอเปกและนอกกลุ่มโอเปกในวันที่ 24 – 25 พ.ค. ว่าจะมีการขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตออกจากเดิมหรือไม่ หลังซาอุดิอาระเบียและรัสเซียสนับสนุนให้ขยายระยะเวลาของข้อตกลงออกไปอีก 9 เดือนจนถึง มี.ค. 61 จากเดิมที่สิ้นสุดในเดือน มิ.ย. 60 เพื่อให้ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังส่วนเกินปรับลดลงมาสู่ระดับสมดุลที่ระดับค่า เฉลี่ยในรอบ 5 ปี และเพื่อให้ราคาน้ำมันดิบอยู่ในระดับที่เหมาะสม นอกจากนี้ ประเทศอื่นในกลุ่มโอเปกได้แก่ คูเวต อิหร่าน และเวเนซุเอลา ได้กล่าวสนับสนุนต่อข้อตกลงดังกล่าวเช่นกัน
  ปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง สหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับลดลง หลังโรงกลั่นในสหรัฐฯ เพิ่มกำลังการกลั่นขึ้นมาสู่สูงสุดในรอบ 5 ปีสำหรับช่วงเวลานี้ที่ร้อยละ 93.4 เพื่อรองรับความต้องการน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูกาลขับขี่ของ สหรัฐฯ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สิ้นสุด ณ วันที่ 12 พ.ค. 2560 ปรับลดลง 1.8 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 520.8 ล้านบาร์เรล ซึ่งนับเป็นการปรับลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 6 ติดต่อกัน
  ตลาดยังคงกังวลกับ การผลิตน้ำมันดิบของลิเบียที่มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น จากการเปิดดำเนินการของแหล่งผลิตน้ำมันดิบ El Sharara และ El Feel ส่งผลให้กำลังการผลิตของลิเบียปรับเพิ่มขึ้นแตะระดับ 800,000 บาร์เรลต่อวัน ในช่วงสิ้นเดือน เม.ย. 60 ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2557 นอกจากนี้ ปริมาณการผลิตของลิเบียคาดจะปรับเพิ่มขึ้นสูงกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเร็วนี้และคาดจะปรับขึ้นมาอยู่ระหว่าง 1.1 – 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน หากสามารถแก้ไขสถานการณ์ขัดแย้งภายในประเทศลงได้


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 พ.ค. 2560 เวลา : 11:43:11

23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 5:47 pm