ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น จากแรงซื้อของนักเก็งกำไร


 + ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น จากแรงซื้อของนักเก็งกำไรหลังราคาน้ำมันดิบปิดแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือนในสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบ ยังคงถูกกดดันจากความกังวลเรื่องอุปทานน้ำมันดิบล้นตลาด เนื่องจากปริมาณการผลิตน้ำมันจากสหรัฐฯ และประเทศอื่นๆ ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
  - รัฐมนตรีน้ำมันอิหร่านเผยว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันอิหร่านปรับตัวเพิ่มขึ้นและแตะระดับมากกว่า 3.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน และคาดว่าจะแตะระดับ 4 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน มี.ค. 61
  - ปริมาณการผลิตน้ำมัน Shale ในสหรัฐฯ ปัจจุบันปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 10 จากปีก่อนหน้า และมีแนวโน้มจะปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังปริมาณแท่นขุดเจาะน้ำมันสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 23 สัปดาห์ติดต่อกัน แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ เม.ย. 58 ส่งผลให้นักวิเคราะห์บางรายคาดการณ์ว่าปริมาณการผลิตน้ำมันสหรัฐฯ อาจประตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับ 10 - 10.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ภายใน ธ.ค. 60
   - นักวิเคราะห์จาก Bank of America-Merrill Lynch ยังคงมีความกังวลต่อการขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันดิบในช่วงครึ่งปีหลัง ว่าจะเพียงพอที่จะช่วยลดปริมาณน้ำมันดิบส่วนเกินได้หรือไม่
   ราคาน้ำมันเบนซิน ตลาดสิงคโปร์ปิดเนื่องในวัน Hari Raya Puasa
   ราคาน้ำมันดีเซล ตลาดสิงคโปร์ปิดเนื่องในวัน Hari Raya Puasa

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
   ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 42-47 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
   ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 44-49 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
  ตลาดยังคงกังวลกับการปรับเพิ่มขึ้นของปริมาณ การผลิตน้ำมันดิบของไนจีเรียและลิเบีย ซึ่งเป็นประเทศที่ได้รับการยเว้นจากข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต โดยล่าสุด หลังท่อขนส่งน้ำมันดิบ Trans Forcados Pipeline กลับมาดำเนินการอีกครั้ง  ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของไนจีเรียคาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นเกิน 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดรอบ 17 เดือน และปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าเดือนก.ค. ราว 0.18 ล้านบาร์เรลต่อวัน นอกจากนี้ ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของลิเบียปรับเพิ่มขึ้นแตะระดับ 0.885 ล้านบาร์เรลต่อวัน และคาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นไปสู่ระดับ 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือนก.ค.
  ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ คาดว่าจะปรับลดลง จากอัตราการกลั่นของโรงกลั่นในสหรัฐที่ยังคงอยู่ในระดับสูง ประกอบกับ ความต้องการใช้น้ำมันในช่วงฤดูร้อนที่ปรับเพิ่มขึ้นในตะวันออกกลางโดยเฉพาะ ซาอุดิอาระเบีย ที่จะทำให้ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบจากซาอุดิอาระเบียมาสู่สหรัฐฯ ปรับลดลง โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับลดลง 2.5 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 509.1 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับลดลงราว 2.1 ล้านบาร์เรล
จับ ตาท่าทีของผู้ผลิตน้ำมันดิบเกี่ยวกับมาตรการรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันดิบที่ อาจเกิดขึ้นในอนาคต หลังอิหร่านให้ความเห็นว่ากลุ่มโอเปกอาจพิจารณาปรับลดกำลังการผลิตมากกว่า 1.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน เนื่องจากปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้

 

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 มิ.ย. 2560 เวลา : 11:52:00

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 6:32 pm