ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บล.โกลเบล็ก เตือนทองคำเริ่มมีสัญญาณเทคนิคลบ แนะปิดสถานะทำกำไร


 นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ นักวิเคราะห์การลงทุน บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า สำหรับแนวทางการลงทุนในทองคำ มีปัจจัยจากความเข้ากันไม่ได้ระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์กับเจ้าหน้าที่และคณะทำงาน เป็นปัญหาทางการเมืองที่สั่นคลอนความเชื่อมั่นต่อศักยภาพการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลสหรัฐฯ 

   
ทั้งนี้ การที่ Fed คลายความกดดันลงในเรื่องอัตราเงินเฟ้อ จึงชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้วหันไปมุ่งเน้นการปรับลดงบดุลแทน  เม็ดเงินทุนจึงกระจายเข้าเก็งกำไรในสินทรัพย์ต่าง ๆ ส่งผลให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง  และดันให้เงินสกุลอื่นแข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง  และเงินบาทได้รับผลกระทบดังกล่าวนี้อย่างมากจากภาวะเงินทุนไหลเข้าตามความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติที่ได้รับประโยชน์ทั้งจากอัตราดอกเบี้ยของไทยและค่าเงิน  ระดับราคาทองคำในประเทศจึงไม่สะท้อนการทะยานขึ้นของราคาทองคำโลก เนื่องจากถูกกดโดยการแข็งค่าของเงินบาท
   
ในขณะที่การคว่ำบาตรที่สหรัฐฯประกาศต่อเวเนซุเอลาและรัสเซียได้สร้างผลกระทบในวงกว้าง  เนื่องจากทั้งสองประเทศล้วนเป็นผู้ผลิตและส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก  ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่อุปทานจะตึงตัว หากชาติพันธมิตรสหรัฐฯหรือผู้นำเข้าอื่น ๆ เข้าร่วมการคว่ำบาตรด้วย ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นมายืนเหนือ 50 ดอลาร์ต่อบาร์เรลซึ่งเป็นผลดีต่อราคาทองคำในแง่ต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น
   
อย่างไรก็ตาม กองทุน SPDR ยังคงทยอยขายสุทธิออกมาไม่หยุด และการปรับขึ้นของราคาทองคำเริ่มมีสัญญาณลบ bearish divergence ทั้งจาก MACD, RSI และ stochastic ในขณะที่ความผันผวนกำลังลดต่ำลง จึงควรระวังการเลือกทิศทางแบบ breakout กระทันหัน ระหว่างการทะยานขึ้นสู่ 1,300 ดอลลาร์ หรือ การปรับฐานลงสู่ช่วงแนวรับสำคัญ 1,240–1,245 ดอลลาร์ จึงแนะนำให้ปิดสถานะทั้งหมด แล้วรอจังหวะที่เหมาะสมเพื่อเปิดสถานะใหม่อีกครั้ง

บันทึกโดย : วันที่ : 02 ส.ค. 2560 เวลา : 10:44:46

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 5:16 am