ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
30 ก.ย. นี้ วันสุดท้ายของการเปิดให้เข้าชม "พระที่นั่งอนันตสมาคม"


วันที่ 30 .. 60 นี้ จะเป็นวันสุดท้ายที่พระที่นั่งอนันตสมาคมจะเปิดให้ประชาชนได้เข้าชมความสวยงามก่อนที่จะปิดเพื่อทำการปรับปรุงพระที่นั่งโดยไม่มีกำหนดเปิด

 


 

พระที่นั่งอนันตสมาคม (Anata Samakhom Palace) เป็นท้องพระโรงเดิมของพระราชวังดุสิต ชื่อของพระที่นั่งนี้ นำมาจากพระที่นั่งองค์หนึ่งใน พระบรมมหาราชวัง พระที่นั่งอนันตสมาคมสร้างขึ้นในปี ..2451

นรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5) แต่สร้างไม่ทันเสร็จ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ก็เสด็จสวรรคต จึงสร้างต่อแล้วเสร็จในสมัย พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัวรวมใช้เวลาสร้างทั้งหมด 8 ปี

 


 

พระที่นั่งอนันตสมาคม เป็นอาคารทรงยุโรปล้วน เป็นพระที่นั่งหินอ่อนเพียงองค์เดียวในประเทศไทย ซึ่งก่อสร้างด้วยหินอ่อนสีขาวชั้นหนึ่งจากเมืองคาร์รารา ประเทศอิตาลี ได้รับการออกแบบโดยสถาปนิกชาวอิตาลีนามว่า มาริโอ ตามานโญ

มีแรงบรรดาลใจมาจากโดม วิหารเซนต์ปีเตอร์  แห่ง นครรัฐมาติกัน และ โบสถ์เซนต์ปอลแห่งกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร งานก่อสร้างทั้งหมดมาจากแรงงานทั้งคนไทยและจีน ส่วนงานภายในที่มีการตกแต่งด้วยศิลปะเฟรสโก เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจที่สำคัญของพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลต่างๆ มาจากฝีมือช่างจากอิตาลีเป็นส่วนใหญ

พระที่นั่งอนันตสามคมมีจุดเด่นที่โดมใหญ่ตรงกลางซึ่งทำจากทองแดงมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 15 เมตร และรวมไปถึงโดมย่อยอีก 6 โดม แต่เนื่องจากสนิมทำให้เปลี่ยนสีเป็นสีเขียว อมน้ำเงินในปัจจุบัน

 


 

พระที่นั่งองค์นี้ยังจัดได้ว่า เป็นรัฐสภา แห่งแรกของประเทศไทย  เนื่องจากในช่วงที่เพิ่งเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นระบอบประชาธิปไตย  อันมีพระมหากษัตรย์ เป็นประมุข ได้ใช้พระที่นั่งองค์นี้ในการประชุมสภาผู้แทนราษฏร ก่อนที่จะย้ายมาอยู่ อาคารรัฐสภา

ปัจจุบัน ซึ่งตั้งอยู่ข้างๆพระที่นั่งองค์นี้ พระที่นั่งอนันตสมาคม ยังเป็นสถานที่ประกอบ พระราชพิธี รัฐพิธี สำคัญๆ มากมาย อาทิ รัฐพิธีพระราชทานรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พระราชพิธีสถาปนา สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฏราชกุมาร พระราชพิธีสมโภชเดือนและขึ้นพระอู่ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ และการเสด็จออกมหาสมาคมของ พระบามสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อีก 4 ครั้ง

ภายในพระที่นั่ง บนเพดานโดมมีภาพเขียนเฟรสโก เขียนบนปูนเปียก ซึ่งภาพจะติดทนกว่าภาพที่เขียนบนปูนแห้ง (ภาพจิตรกรรมไทยนิยมเขียนแบบปูนแห้ง) เกี่ยวกับ พระราชกรณียกิจที่สำคัญ ของพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 1-6 จำนวน 6 ภาพ โดยฝีมือเขียนภาพของ นายซี. รีโกลีและศาสตราจารย์แกลิเลโอ กินี

 

 

ข้อมูลสำหรับผู้เข้าชม 

- นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ ค่าเข้าชมคนละ 150 บาท (บริการหูฟังคำบรรยายชิ้นงาน)

- นักเรียนนักศึกษาในเครื่องแบบ หรือแสดงบัตรประจำตัว ค่าเข้ามคนละ 75 บาท

- เด็กสูงไม่เกิน 120 ซม. เข้าชมฟรี 

วันเวลาการเข้าชม 

- 30 กันยายน 2560 นี้ เป็นวันสุดท้ายที่เปิดให้เข้าชม 

การแต่งกาย 

- ผู้หญิง สวมกระโปรง หรือผ้าซิ่น งดสวมเสื้อไม่มีแขน

- ผู้ชาย สวมกางเกงขายาว งดสวมเสื้อไม่มีแขน 

**ทั้งนี้การเข้าชมภายในพระที่นั่งอนัตสมาคมงดถ่ายรูปหรือบันทึกภาพทุกชนิด 

Cr photo : @TANSTUDIO

 


LastUpdate 30/09/2560 00:27:28 โดย : Admin

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 12:11 pm