ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บล.ทรีนีตี้ : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน หลังจากการประชุมครม. ทำให้ SET Index และค่าเงินบาทปรับตัวขึ้น (11/10/60)


Today Selection   >>   BCP, ERW, IVL

Stock          S          R         Comment
BCP          41.00      43.00       ราคายังไม่สะท้อนมูลค่าที่แท้จริง Mkt/EBITDA ธุรกิจโรงกลั่นและธุรกิจการตลาด เพียงแค่ 3 เท่า
ERW           6.60       6.90       ขยาย Hop Inn ลดความผันผวนของรายได้
IVL          43.75      45.25       M&A เพิ่มรุกขยาย HVA หนุน Margin ดันกำไร

Too early to play election theme but there sure will be the winner
          Election : พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกฯแถลงภายหลังจากการประชุมครม.เมื่อวานนี้ว่าจะประกาศวันเลือกตั้งในเดือนมิถุนายนปี 2561 และคาดว่าจะจัดการเลือกตั้งได้ในเดือนพฤศติกายนปี 2561
          มุมมองของเรา : ถือเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ SET Index และค่าเงินบาทปรับตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเมื่อวานนี้ ถึงแม้จะเป็นกำหนดการเดิมที่ทางคสช.เคยประเมินไว้ แต่การปรับตัวขึ้นถือเป็นสิ่งที่เข้าใจได้ เนื่องจากเป็นคำพูดจากท่านนายกฯโดยตรง และช่วงที่ผ่านมามีกระแสถึงความไม่แน่นอนต่างๆที่อาจเป็นอุปสรรคทำให้การเลือกตั้งถูกเลื่อนออกไปจากเดิม
          Implication : สำหรับในแง่ของผลกระทบต่อตลาดหุ้นนั้น อาจจะมีคนไปเปรียบเทียบกับภาพของ SET Index ในช่วงการเลือกตั้งเดือนธันวาคมปี 2550 เนื่องจากเป็นการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นภายหลังจากรัฐบาลที่มาจากการทำรัฐประหารเหมือนกัน ซึ่งหากดูผิวเผือนในรอบที่แล้วจะพบว่า SET Index ปรับตัวได้อย่างโดดเด่นถึง 20% ในช่วง 1 ปีก่อนหน้าการเลือกตั้ง อย่างไรก็ดีหากพิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วน จะพบว่า SET Index ปรับตัว Underperform ดัชนี MSCI Asia ex Japan ในช่วงเวลาเดียวกันไปถึง 14% สะท้อนว่าที่ดัชนีปรับตัวขึ้นมานั้นเกิดจากปัจจัยภายนอกเพียงอย่างเดียว ไม่ได้เกิดขึ้นจากปัจจัยเฉพาะตัวเกี่ยวกับการเลือกตั้งแต่อย่างใด โดยมีสาเหตุสำคัญจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้นกว่า 52% และจึงเป็นที่มาที่ทำให้กลุ่มปิโตรเคมีและกลุ่มพลังงานเป็น 2 Sector ที่มี Performance ดีที่สุดในช่วงเวลาดังกล่าว
          Election Rally : ซึ่งสอดคล้องกับผลการศึกษาของเราในอดีตกับการเลือกตั้งอีก 2 ครั้งถัดมา (2554, 2557) ที่เราพบว่า SET Index ไม่ได้มีการปรับตัว Outperform ตลาดหุ้นเอเชียในช่วงก่อนการเลือกตั้งเป็นเวลานาน แต่จะเริ่ม Outperform อย่างเร็วที่สุดก็คือในช่วงใกล้ๆกับการเลือกตั้ง (1 เดือนก่อนหน้า) ไปจนถึงหลังการเลือกตั้งมากกว่า ซึ่งเป็นช่วงที่เหมาะที่สุดสำหรับการจะเรียกว่าเป็นช่วง Election Rally ในมุมมองของเรา
          Winner : ด้วยเหตุนี้ประเมินว่าการจะมีมุมมอง Bullish ต่อตลาดหุ้นไทยนับตั้งแต่วันนี้ เพียงเพราะปัจจัยดังกล่าวอาจเป็นกลยุทธ์ที่ยังไม่เหมาะสมนัก แต่อย่างไรก็ดีประเมินว่าจะมี Winner ที่สำคัญจากปัจจัยดังกล่าว นั่นก็คือกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม (IE) เนื่องจากต้องยอมรับว่าช่วงที่ผ่านมาการลงทุนโดยตรง (FDI) ในไทยที่ชะลอไปนั้น ส่วนหนึ่งเกิดจากการที่นักลงทุนต่างชาติบางส่วนไม่มั่นใจต่อภาวะการเมืองของไทย ซึ่งหากมีความชัดเจนในเรื่องของการเลือกตั้งมากขึ้น คาดว่าปริมาณ FDI จะเพิ่มขึ้นตามความเชื่อมั่นที่สูงขึ้น ประจวบเหมาะกับการที่ไทยกำลังจะพัฒนาโครงการ EEC ให้เป็น Flagship สำหรับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในช่วงถัดไปพอดี จึงอาจทำให้โครงการดังกล่าวมี Potential ที่จะประสบความสำเร็จได้ในระดับสูง
          โดยจากการศึกษาของเราในรอบการเลือกตั้งปี 2550 พบว่า Performance ของหุ้นกลุ่มนี้ปรับตัว Outperform SET Index อย่างเห็นได้ชัดในช่วง 1 ปีก่อนหน้าการเลือกตั้ง โดยเป็นรองเพียงกลุ่มปิโตรเคมีและกลุ่มพลังงานเท่านั้น ดังนั้นมองว่าหากจะลงทุนตามธีมการเลือกตั้งดังกล่าว นักลงทุนสามารถที่ Overweight หุ้นกลุ่มนี้ในระยะยาวได้
          กลยุทธ์การลงทุน :  ประเด็นการให้สัมภาษณ์ของท่านนายกฯไม่ได้ทำให้เรา Bullish มากนัก เนื่องจากเป็นกำหนดการเลือกตั้งเดิมที่เคยวางเอาไว้ และสอดคล้องกับผลการศึกษาของเราที่ว่า Election rally ของตลาดหุ้นไทยนั้นไม่ได้เกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้งเป็นระยะเวลานาน แต่จะเกิดขึ้นในช่วงใกล้ๆการเลือกตั้งและหลังการเลือกตั้งมากกว่า สอดรับกับ Action ของนักลงทุนต่างชาติในตลาดล่วงหน้าเมื่อวานนี้ที่มีการเปิดสถานะ Short ใหม่ไปถึง 13,000 สัญญา ด้วยเหตุนี้หากจะเข้าลงทุนในภาวะปัจจุบัน มองว่ายังคงจำเป็นที่จะต้องใช้กลยุทธ์ Selective ต่อไป โดยมองกลุ่มนิคมอุตสาหกรรมมีความน่าสนใจสำหรับการลงทุนในช่วง 1 ปีข้างหน้า เนื่องจากความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติบางส่วนน่าจะเริ่มปรับตัวดีขึ้น
          แนวรับ  1,693 แนวต้าน 1,722

บทวิเคราะห์วันนี้

  • BCP (ซื้อ ราคาเป้าหมาย 61 บาท) ราคายังไม่สะท้อนมูลค่าที่แท้จริง Mkt/EBITDA ธุรกิจโรงกลั่นและธุรกิจการตลาด เพียงแค่ 3 เท่า
  • Stock Comment: IVL (ซื้อราคาเป้าหมาย 47.50 บาท) M&A ไล่ซื้อกิจการขยายธุรกิจ High Value Added

Today's Event

  • BJC ลูกหุ้นเข้า 899,300 หุ้น
  • COLOR ลูกหุ้นเข้า 365,554 หุ้น
  • JAS ลูกหุ้นเข้า 175,769,544 หุ้น
  • QTC ลูกหุ้นเข้า 75,193 หุ้น
  • VTE ลูกหุ้นเข้า 87,109,580 หุ้น

 


บันทึกโดย : วันที่ : 11 ต.ค. 2560 เวลา : 10:28:10

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 1:58 pm