ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บล.ทรีนีตี้ : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน หุ้นไทยให้ผลตอบแทนเป็นบวกเล็กน้อย ฟันด์โฟลว์จากฝั่งจีน อาจจะชะลอตัวลง (16/10/60)


Today Selection  >>    BCP, LPN, MACO

Stock             S              R           Comment
BCP           41.50          42.75           ราคายัง Laggard ไม่สะท้อนมูลค่ากิจการ
LPN           12.00          12.40           เริ่มเปิดโครงการระดับบน ลดยอดปฏิเสธสินเชื่อ
MACO           2.02           2.14           คาดเลือกตั้งปีหน้า ดันธุรกิจสื่อโฆษณา

Low inflation still a mystery

  • UST : Bond yield สหรัฐฯปรับตัวลดลงเมื่อคืนวันศุกร์ หลังรายงานตัวเลขเงินเฟ้อประจำเดือนกันยายนออกมาต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ทั้งๆที่มีแรงหนุนจากราคาพลังงานที่กระโดดขึ้นภายหลังจากการเกิดพายุเฮอร์ริเคน Harvey
  • มุมมองของเรา : ตัวเลขดังกล่าวเป็นการยืนยันว่าคงจะใช้เวลานานกว่าที่เงินเฟ้อจะปรับตัวสูงขึ้นสู่เป้าหมายของ Fed สำหรับ Bond yield สหรัฐฯที่ปรับลดลงนั้น คาดเป็น Sentiment เชิงบวกต่อตลาดหุ้นเกิดใหม่ในระยะสั้น สะท้อนจาก Performance ของกองทุน ETF ตลาดหุ้นเกิดใหม่เมื่อคืนวันศุกร์ที่ปรับตัวสูงขึ้นเกือบ 1%
  • กลยุทธ์การลงทุน : หากจะเข้าลงทุนในภาวะปัจจุบัน มองว่ายังคงจำเป็นที่จะต้องใช้กลยุทธ์ Selective ต่อไป โดยมองกลุ่มนิคมอุตสาหกรรมมีความน่าสนใจสำหรับการลงทุนในช่วง 1 ปีข้างหน้า เนื่องจากความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติบางส่วนน่าจะเริ่มปรับตัวดีขึ้น


สัปดาห์ประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน อาจส่งผลกระแสฟันด์โฟลว์ชะลอตัวจากฝั่งจีน?

  • ต้องยอมรับว่าอิทธิพลของยักษ์ใหญ่อย่างจีนต่อเมืองไทย มีอยู่เยอะมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อตลาดหุ้นจีนและฮ่องกงเชื่อมต่อกันด้วย StockConnect เมื่อ 2-3 ปีก่อน ทั้งนี้ การประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนที่จัดขึ้นทุก 5 ปีครั้ง ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในวันพุธที่ 18 ตุลาคมนี้เป็นเวลา 4 วัน นับเป็นปัจจัยที่เราต้องจับตาแบบห้ามกระพริบ
  • เป็นเรื่องน่าแปลกที่ทุกครั้ง (หากพิจารณา 5 ครั้งหลังที่ผ่านมา) ที่มีการประชุมใหญ่ของรัฐบาลจีน ช่วงสัปดาห์ที่มีการจัดประชุม ตลาดหุ้นของทั้งเมืองจีนและฮ่องกงมักจะเป็นขาลง แต่หากเป็นหนึ่งสัปดาห์ก่อนที่การประชุมจะเริ่มต้นตลาดหุ้นฮ่องกงมักจะเป็นขาขึ้น ส่วนของจีนจะทรงๆ (ดังรูป)
  • สาเหตุหนึ่งที่เป็นเช่นนี้ เพราะความคาดหวังของตลาดก่อนการประชุมจะเริ่มต้น มักจะมองว่าจะมีสิ่งใหม่ๆเกิดขึ้น อย่างไรก็ดี ธรรมชาติของการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีนมักจะนำเสนอแต่เรื่องที่จะต้องปรับปรุงแก้ไข มิใช่เป็นการประชุมที่จะมาอวยกันอย่างเดียว ทำให้ภาพที่ออกมาจากการประชุม มักจะไม่สดใสเท่าไหร่
  • อย่างไรก็ดี หลังการประชุมพรรคเป็นเวลา 1 และ 3 เดือน ในสมัยประธานาธิบดี สี จิ้น ผิง เมื่อ 5 ปีก่อน ตลาดหุ้นของฮ่องกงและจีนต่างขึ้นแบบยกแผง ผิดกับการประชุมพรรคครั้งก่อนๆ เนื่องจากในยุคของประธานาธิบดีสี มีการสื่อสารกับสื่อตะวันตกมากขึ้น
  • หันมาดูดัชนี SET ของบ้านเราบ้างว่าเป็นอย่างไรในช่วงเวลาการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์ของจีน ปรากฎว่าตลาดหุ้นไทยให้ผลตอบแทนเป็นบวกเล็กน้อยเท่านั้น โดยค่าสหสัมพันธ์ระหว่างตลาดหุ้นไทยและตลาดหุ้นฮ่องกงในปีนี้ คำนวณได้ประมาณร้อยละ 75 ซึ่งก็ถือว่าสูงพอสมควร
  • จากข้อมูลตรงนี้ อาจจะมองได้ว่าสัปดาห์นี้ ฟันด์โฟลว์จากฝั่งจีน อาจจะชะลอตัวลงเพื่อรอดูผลการประชุมพรรค และน่าจะทำให้ฟันด์โฟลว์เข้าไทยน่าจะชะลอตัวลงบ้างจากเม็ดเงินฝั่งจีนและฮ่องกง

          แนวรับ 1,704 แนวต้าน 1,724

บทวิเคราะห์วันนี้

  • ICT Sector Update: โอกาสการควบรวมกิจการกำลังจะเริ่มต้น ความเสี่ยงของ Sector ยังต่ำในช่วงนี้
  • Stock Comment: TISCO (ถือ ราคาเป้าหมาย 88 บาท) ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นสะท้อนผลจากการรวม SCBT


Today's Event

  • M ลูกหุ้นเข้า 6,028,700 หุ้น
  • TASCO ลูกหุ้นเข้า 1,775,000 หุ้น

 


บันทึกโดย : วันที่ : 16 ต.ค. 2560 เวลา : 10:41:14

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 10:03 pm