ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บล.ทรีนีตี้ : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน ปรับฐานของ SET Index ชะลอลงตามคาด (24/10/60)


 Today Selection   >>   ANAN, BCH, BGRIM

Stock          S          R            Comment
ANAN          5.55       5.90          2H60 ยอดโอนแกร่ง หนุนกำไรโต
BCH          15.80      16.60          รับประโยชน์สูงสุดจากประกันสังคม
BGRIM        24.50      26.25          ค่า Ft หนุนโตครึ่งปีหลัง 10%

BBL' NVDR holdings spiked to 34.9%, beware
          Fed : เข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายสำหรับการชิงชัยตำแหน่งประธาน Fed คนใหม่ ซึ่งล่าสุดดูเหมือนว่าจะเป็นการแข่งขันระหว่างนาย Jerome Powell หนึ่งในคณะกรรมการ FOMC ปัจจุบัน กับนาย John Taylor ผู้คิดค้นโมเดล Taylor Rule โดยมีนาง Janet Yellen มีคะแนนตามมาห่างๆ
          มุมมองของเรา : คาดว่าปธน.โดนัลด์ ทรัมป์จะประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการคัดเลือกภายในวันที่ 3 พฤศจิกายนซึ่งเป็นวันที่เขาจะเดินทางมายังเอเชีย ประเมินหากรายชื่อสุดท้ายไม่ใช่ John Taylor มองว่าตลาดหุ้นทั่วโลกจะตอบรับเชิงบวกโดยเฉพาะตลาดหุ้นเกิดใหม่ เนื่องจากคาดว่าเงินดอลลาร์และ Bond yield สหรัฐฯจะมีการย่อตัวลงชั่วคราว
          ECB : ปัจจัยสำคัญที่สุดในสัปดาห์นี้ได้แก่การประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันที่ 26 ตุลาคม ซึ่งเบื้องต้นมองประเด็นที่น่าสนใจอยู่ 3 จุดได้แก่
          1) ECB จะประกาศลดวงเงิน QE ตั้งแต่ช่วงต้นปีน้าเป็นต้นไปหรือไม่ (ตลาดคาดการณ์ว่าใช่)
          2) ECB จะประกาศลดวงเงิน QE เหลือเดือนละเท่าไหร่ (ตลาดคาดการณ์ว่าจะลงมาเหลือที่ระดับราว 4 หมื่นล้านยูโรจากเดิมที่ 6 หมื่นล้านยูโรต่อเดือน)
          3) ECB จะดำเนินโครงการ QE นี้ต่อไปจนกระทั่งถึงเมื่อใด (ตลาดคาดการณ์ว่าจะดำเนินไปถึงเดือนมิถุนายน-กันยายนปี 2561 เป็นอย่างน้อย)
          มุมมองของเรา : หากทุกอย่างออกมาเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ มองจะไม่มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ แต่หากกระบวนการลดวงเงิน QE เป็นไปอย่างรุนแรงมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ มองเงินยูโรจะปรับตัวแข็งค่าขึ้นอย่างมีนัยสำคัญได้ และอาจเป็น Sentiment เชิงลบเล็กน้อยต่อตลาดหุ้นทั่วโลก ในแง่ของสภาพคล่องที่อาจลดน้อยลงในช่วงถัดไป
          BBL : การถือหุ้นของ Thai NVDR ใน BBL ล่าสุดปรับตัวสูงขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 34.88% ซึ่งเริ่มใกล้ระดับเพดานที่ธปท.กำหนดที่ 35% แล้ว หากอัตราส่วนนี้ยังคงเดินหน้าปรับตัวสูงขึ้น ประเมินว่ามีโอกาสที่ Thai NVDR จะชะลอการลงทุนใน BBL ได้ ซึ่งจะส่งผลให้นักลงทุนไม่สามารถซื้อ NVDR สำหรับหลักทรัพย์ BBL ได้ โดยจากเหตุการณ์ลักษณะนี้ที่เคยเกิดขึ้น 3 ครั้งตั้งแต่ปี 2014 พบว่าราคาหุ้น BBL ในกระดานหลักปรับตัวลงโดยเฉลี่ย 0.9%, 1.7%, 5.8% ในช่วง 1 วัน, 1 สัปดาห์, 2 สัปดาห์ ภายหลังจากวันที่ห้ามนักลงทุนซื้อขายในกระดาน NVDR ตามลำดับ แนะนำ "ชะลอการลงทุน" ในหุ้น BBL ระยะสั้น โดยสามารถเลี่ยงไปลงทุนในกลุ่มธนาคารเช่าซื้อ (KKP, TCAP, TISCO) ซึ่งเป็นกลุ่มที่เรามองว่าปลอดภัยมากกว่า
          กลยุทธ์การลงทุน : การปรับฐานของ SET Index ชะลอลงตามคาดหลังได้รับแรงหนุนจากการ Long สุทธิในตลาดล่วงหน้าของนักลงทุนต่างชาติ ถึงแม้ว่าจะยังขายสุทธิในตลาด Spot และตลาดตราสารหนี้เองก็ตาม อย่างไรก็ดี Valuation ของตลาดที่อยู่สูงแล้วยังเป็นตัวจำกัด Upside ของดัชนีเช่นเดิม ซึ่งล่าสุดจากการที่ PTTEP ต้องมีการตั้งด้อยค่าสินทรัพย์จะทำให้ Valuation ของตลาดสูงมากขึ้นไปอีก ดังนั้นการลงทุนจึงจำเป็นต้องใช้กลยุทธ์ Selective ต่อไป โดยในระยะสั้นประเมินกลุ่มที่น่าสนใจได้แก่ กลุ่มธนาคารเช่าซื้อ, ชิ้นส่วนยานยนต์ และเรือเทกอง
          แนวรับ  1,678 แนวต้าน 1,711

บทวิเคราะห์วันนี้

  • BCH (ซื้อ ราคาเป้าหมาย 19.50 บาท) ผู้ที่ได้ประโยชน์สูงสุดจากการปรับเพิ่มเงินชดเชยประกันสังคม
  • KTB (ซื้อ ราคาเป้าหมาย 21 บาท) กำไร 3Q60 ฟื้น แต่ยังถูกกดดันด้วยสำรองหนี้

Today's Event

  • UNIPF  XD 0.175 บาท

บันทึกโดย : วันที่ : 24 ต.ค. 2560 เวลา : 10:12:46

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 5:31 pm