ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บล.ยูโอบีเคย์เฮียน : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน คาดกนง.คงดอกเบี้ยนโยบาย แต่เงินไหลออกจำกัด (20/12/60)


 คาดกนง.คงดอกเบี้ยนโยบาย แต่เงินไหลออกจำกัด

  ปัจจัยต่างประเทศไม่เปลี่ยนแปลง ขณะที่ในประเทศอาจได้จิตวิทยาบวกเล็กน้อยจาก รัฐบาลประกาศ “มาตรการของขวัญปีใหม่” ส่วนใหญ่เป็นมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการอุตสาหกรรมขาดกลาง-ย่อม ขณะที่มาตรการสนับสนุนท่องเที่ยวท้องถิ่นยังไม่ถูกเสนอเข้าครม. วันนี้ประชุมกนง. เราคาดกนง.คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.50% แม้ทิศทางดอกเบี้ยเคลื่อนไหวคนละทางกับสหรัฐฯ แต่เราคาดไม่เห็นเงินไหลออกอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากบนทิศทางของดอกเบี้ยขาขึ้นสหรัฐฯ รวมถึงการลดขนาดงบดุลของเฟด จะเป็นตัวที่ทำให้นักลงทุนลดการถือครองตราสารหนี้สหรัฐ ส่งผลให้ในภาพใหญ่ ค่าเงินสหรัฐฯ จะยังคงอ่อนค่า สะท้อนความต้องการถือครองพันธบัตรสหรัฐที่ลดลง ซึ่งปัจจัยดังกล่าวจะเป็นบวกต่อการลงทุนในตลาดเกิดใหม่และหุ้นไทย ระยะสั้นกลุ่มหุ้นที่ Laggard และ Underperform ใน SET50 อาจเป็นเป้าหมายการซื้อของนักลงทุนสถาบัน อาทิ BANPU, BDMS, BPP, SCB, PTTEP
  Investment Theme 1) หุ้นใหญ่พลังงาน-ปิโตร PTT, PTTEP, PTTGC, IVL, IRPC 2) การลงทุน EEC และโครงสร้างพื้นฐาน AMATA, TICON*, WHA*, PYLON, SEAFCO*, TCJ*, CRANE* 3) หุ้นที่ยังมีการถือครองน้อย อาทิ PRM*, SSP* 4) การบริโภคฟื้นตัว CPALL, ROBINS, TK 5) หุ้นเก็งกำไรที่น่าสนใจ IVL, MILL*, SGP*, TK, PSTC*, CPN, PYLON, BCP, GCAP*, TU, GGC*, AMANAH, PORT*
  ภาพรวมกลยุทธ์: แกว่งตัวขึ้นทดสอบ 1720-1730 เน้นเลือกหุ้นรายตัว (selective buy) ขนาดใหญ่ โดยเฉพาะที่ยังขึ้นไม่มาก อาทิ พลังงาน ธนาคาร การเงิน อาหาร การแพทย์ ที่เป็นเป้าหมายของนักลงทุนสถาบัน // หุ้นแนะนำ VNT*, PTT, IRPC, SSP*
แนวรับ 1725  / แนวต้าน : 1740-1750 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน
  โภคภัณฑ์ – ราคาน้ำมันขยับขึ้นขานรับคาดการณ์ข้อมูลสต๊อกน้ำมันดิบจาก EIA ที่มีแนวโน้มปรับลดลง / ราคาโลหะพุ่ง, อลูมิเนียมทำจุดสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์ตามแนวโน้มการผลิตที่ชะลอตัว / ค่าระวางเรือ (BDI) ปิดที่ 1,547 จุด (-2.58%) / ถ่านหิน Newcastle ปิดที่ 100.3 เหรียญฯต่อตัน (+0.15%) 
  ส.ส.สหรัฐฯผ่านร่างกฎหมายภาษี - สภาผู้แทนฯสหรัฐฯมีมติเห็นชอบร่างฎหมายปฏิรูปภาษีด้วยคะแนนเสียง 227 ต่อ 203 ก่อนวุฒิสภาจะทำการลงมติในช่วงเช้าวันนี้ โดยหากร่างกฎหมายสามารถผ่านการอนุมัติจากทั้ง 2 สภา จะส่งผลให้ปธน.ทรัมป์สามารถลงนามรับรองเป็นกฎหมายได้ 
  ธนาคารโลกเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจจีนปี 60 - ธนาคารโลก (World bank) ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนปี 60 ขึ้นสู่ระดับ 6.8% จาก 6.7%  โดยพิจารณาจากรายได้ภาคครัวเรือนที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นและอุปสงค์ในต่างประเทศที่ฟื้นตัวดีขึ้น 
ยอดจัดตั้งบริษัทใหม่เติบโตสูงสุดในรอบ 10 ปี - ยอดบริษัทจัดตั้งใหม่ทั่วประเทศเดือน พ.ย. อยู่ที่ 6.6 พันราย ขยายตัวดีขึ้น 14% yoy สูงสุดในรอบ 10 ปี หลังความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจฟื้นตัวดีขึ้น  
  รฟท.เตรียมลงนามสัญญารถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง - รฟท.เตรียมลงนามสัญญางานก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง มูลค่ารวม 6.3 หมื่นลบ.กับกลุ่มผู้รับเหมาฯ (ITD, STEC, UNIQ) ในวันที่ 28 ธ.ค.นี้ คาดประมูลเฟส 2 ช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค.61
  ครม.มีมติเห็นชอบ - การกู้เงินเพื่อใช้ในการดำเนินงานของ รฟท. ปีงบประมาณ 61 มูลค่า 1.13 หมื่นลบ. โดยมีกระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกัน เพื่อเสริมสภาพคล่อง // มาตรการพิเศษขับเคลื่อน SME สู่ยุค 4.0 ให้มีศักยภาพและมีขีดความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้น วงเงินรวม 2.45 แสนลบ. // 7 โครงการแก้ปัญหาราคายาง-ลดสต๊อกปาล์มดิบ 2 แสนตัน // ให้กรมทางหลวงเริ่มก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ช่วงที่ 1 กลางดง-ปางอโศก (เริ่มก่อสร้าง 21 ธ.ค.60 ระยะเวลา 6 เดือน) และเร่งรัดช่วงที่ 2 สีคิ้ว-กุดจิก (เริ่มก่อสร้าง ส.ค.61 ระยะเวลา 12 เดือน)
  ประเด็นติดตาม: 20 ธ.ค. TH – ประชุม กนง. / 29 ธ.ค. TH – ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจ
  (* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่SET10ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)

รายงานฉบับนี้จัดทำขึ้นโดยข้อมูลเท่าที่ปรากฏและเชื่อว่าเป็นที่น่าเชื่อถือได้แต่ไม่ถือเป็นการยืนยันความถูกต้องและความสมบูรณ์ของข้อมูลนั้นๆ โดยบริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบี เคย์เฮียน(ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ผู้จัดทำขอสงวนสิทธ์ในการเปลี่ยนแปลงความเห็นหรือประมาณการณ์ต่างๆที่ปรากฏในรายงานฉบับนี้ โดยไม่ต้องแจ้งล่วงหน้า รายงานฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจของนักลงทุน โดยไม่ได้เป็นการชี้นำชักชวนให้นักลงทุนทำการซื้อหรือขายหลักทรัพย์ หรือตราสารทางการเงินใดๆ ที่ปรากฏในรายงาน


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 ธ.ค. 2560 เวลา : 10:18:00

16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 7:07 pm