ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมันประจำวันที่ น้ำมันดิบปรับขึ้นต่อเนื่อง (25/12/60)


 ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นต่อเนื่อง หลังกลุ่มผู้ผลิตเดินหน้าปรับลดกำลังการผลิต

  + ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยมาปิดที่ระดับใกล้เคียงกับระดับสูงสุดนับจากปี 58 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ท่ามกลางการซื้อขายที่เบาบางก่อนตลาดจะปิดดำเนินการในวันจันทร์ เนื่องจากเทศกาลคริสต์มาส 
  + รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของรัสเซียออกมาสนับสนุนแนวคิดสำหรับการรักษาสมดุลของตลาดภายหลังจากข้อตกลงการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มผู้ผลิตจะสิ้นสุดในสิ้นปี 61 ว่าควรจะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป เพื่อไม่ให้ตลาดเผชิญกับภาวะอุปทานส่วนเกินอีกครั้ง ซึ่งสอดคล้องกับซาอุดิอาระเบียที่จะยังคงปรับลดกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่องเพื่อลดปริมาณน้ำมันดิบให้กลับมาสู่ระดับค่าเฉลี่ย 5 ปี
  - ผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ คงปริมาณการขุดเจาะน้ำมันดิบในระดับสูงต่อเนื่อง โดย Baker Hughes รายงานปริมาณแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 22 ธ.ค. อยู่ที่ระดับ 747 แท่น ซึ่งมากกว่าปีก่อนหน้าที่อยู่เพียง 523 แท่น หลังราคาน้ำมันดิบที่สูงขึ้นส่งผลให้ผู้ผลิตเพิ่มการขุดเจาะสูงขึ้น 
  - ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในปีหน้าและคาดจะส่งผลกดดันต่อการฟื้นตัวของราคาน้ำมัน โดยนักวิเคราะห์คาดปริมาณการผลิตจะปรับเพิ่มขึ้นมาที่ระดับ 10 ล้านบาร์เรลต่อวันในปีหน้า จากระดับปัจจุบันที่ 9.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อในภูมิภาค โดยเฉพาะศรีลังกาและอินโดนีเซีย อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบเล็กน้อย หลังได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ที่ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับกดดันจากปริมาณการส่งออกของจีนที่อยู่ในระดับสูง

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
   ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 56-61 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
   ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 62-67 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
  จับตาการปิดซ่อมบำรุงท่อขนส่งน้ำมันดิบ Forties ที่ขนส่งน้ำมันดิบได้ถึง 450,000 บาร์เรลต่อวัน ว่าจะสามารถกลับมาดำเนินการได้เมื่อไหร่ หลังได้ปิดซ่อมบำรุงในวันที่ 11 ธ.ค. ที่ผ่านมา หลังสำรวจพบการร้าวของท่อในละแวกชายฝั่งของเมือง   Aberdeen ซึ่งน้ำมันดิบ Forties ซึ่งเป็นน้ำมันดิบหลักที่ใช้คำนวณราคาน้ำมันดิบ Brent จึงทำให้ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา โดย Ineos ผู้ดำเนินการท่อขนส่งเปิดเผยว่าท่อขนส่งดังกล่าวจะกลับมาดำเนินการได้ในช่วงต้นเดือน ม.ค.
  การร่วมมือของผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกที่มีเป้าหมายจะลดปริมาณน้ำมันคงคลังของกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว (OECD Oil Stocks) สู่ระดับค่าเฉลี่ย 5 ปี  โดยตั้งเป้าหมายจะลดกำลังการผลิตที่ 1.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน ไปจนสิ้นปี 2561 ซึ่งความร่วมมือยังคงอยู่ในระดับที่ นอกจากนี้ ซาอุดิอาระเบียและรัสเซียได้ออกมากล่าวว่าภายหลังจากข้อตกลงการปรับลดกำลังการผลิตสิ้นสุดลงจะทยอยปรับขึ้นปริมาณการผลิตอย่างค่อยเป็นค่อยไป
  กำลังการผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯ ได้เพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 15 ธ.ค. ขยับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 9.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มการผลิตอย่างต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 9 นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบที่อยู่ในระดับสูงเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้สหรัฐฯ เพิ่มการขุดเจาะน้ำดิบขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ดัชนีและราคาที่สำคัญ 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 ธ.ค. 2560 เวลา : 12:23:28

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 5:19 am