ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บล.ยูโอบีเคย์เฮียน : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน ผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ยังกดดันตลาดระยะสั้น (12/01/61)


 ความกังวลจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ยังกดดันตลาดระยะสั้น

  อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ เริ่มทรงตัว หลังผลการประมูลพันธบัตรสหรัฐฯ เมื่อ 10 ม.ค. ระดับความต้องการ (bid-to-cover) อยู่ที่ 2.69 เท่า สูงสุดในรอบ 18 เดือน สะท้อนว่าตราสารหนี้สหรัฐฯ ยังเป็นที่ต้องการหากมีผลตอบแทนในระดับที่เหมาะสม ความกังวลระยะสั้นที่ลดลง ขณะที่ค่าเงินสหรัฐฯที่อ่อนค่า ยังคงหนุนทิศทางของ Carry Trade ส่งผลบวกต่อสินทรัพย์เสี่ยงและตราสารทุนทำให้บรรยากาศตลาดทุนโลกโดยรวมฟื้นตัวในคืนที่ผ่านมา วันนี้ติดตามการเริ่มรายงานกำไรกลุ่มธนาคารพาณิชย์ (TISCO) ทั้งนี้ความกังวลผลประกอบการของ SCB คลี่คลายลง และตลาดเริ่มมองกำไรที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ทั้งจากการแปลง JAS-W3 ของบริษัทลูก และการถือเงินลงทุนใน Ripple (เก็งกำไรฟื้นตัว แนวต้าน 163 บาท) ช่วงสั้นระวังความผันผวนและการปรับขึ้นต่อของหุ้นพลังงานหลังปรับขึ้นเร็ว และน้ำมันเริ่มทดสอบแนวต้านที่ 70 เหรียญฯ/ตัน
  Investment Theme 1) หุ้นใหญ่พลังงาน-ปิโตร BANPU PTT, PTTEP, PTTGC, IVL, IRPC 2) หุ้นที่ยังมีการถือครองน้อย อาทิ PRM*, SSP* 3) การบริโภคฟื้นตัว CPALL, ROBINS, TK 4) หุ้นเก็งกำไรที่น่าสนใจ AMANAH, TFMAMA, IVL-W2, SINGER*, VNG*, SYNTEC*, MAJOR, MAKRO, TIP*, TVO*, STA*, RSP, VNT*
  ภาพรวมกลยุทธ์: แกว่งตัว 1780-1820 โดยมีโมเมนตัมเชิงบวกมากขึ้นจากการปรับฐานเป็นรายกลุ่มอาจเสร็จสิ้น นักลงทุนใช้จังหวะแกว่ง ทยอยสะสมหุ้นใหญ่ // หุ้นแนะนำ MONO*, MAJOR, BANPU, RSP
  แนวรับ 1790 / แนวต้าน : 1820 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน
  โภคภัณฑ์ – ราคาน้ำมันทำจุดสูงสุดใหม่ในรอบ 3 ปี รับข่าวสหรัฐฯลดการผลิตน้ำมันลงในสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่สต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐฯปรับลดลงติดต่อกันนานถึง 8 สัปดาห์ 
  ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ – ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือน ธ.ค. ปรับลดลง 0.1% mom (ลดลงครั้งแรกในรอบ 1 ปีครึ่ง) จากผลกระทบของราคาภาคบริการที่ต่ำลง แต่เพิ่มขึ้น 2.6% yoy // จำนวนผู้ยื่นขอรับสวัสดิการว่างงานปรับเพิ่มขึ้น 11,000 ราย สู่ระดับ 261,000 รายในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 4 ติดต่อกัน และเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 3 เดือน (สวนทางคาดการณ์ที่คาดปรับลง) 
  วอลมาร์ทเพิ่มค่าจ้าง ตอบรับนโยบายปรับลดภาษีสหรัฐฯ – บริษัทค้าปลีก วอลมาร์ท ประกาศปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ พร้อมเพิ่มสวัสดิการและผลประโยชน์อื่นๆ ให้กับกลุ่มพนักงาน ตอบรับมาตรการปรับลดอัตราภาษีของรัฐบาลทรัมป์ที่มีผลบังคับใช้ในปีนี้ (เป็นบวกต่อสินทรัพย์เสี่ยง โดยเฉพาะหุ้นสหรัฐฯ)
  โมเมนตัมเศรษฐกิจจีนเป็นบวก – นายกฯจีน คาดอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจจีน (GDP) ปี 60 อยู่ที่ 6.9% yoy ซึ่งเป็นอัตราขยายตัวที่รวดเร็วขึ้น หลังจากขยายตัวต่ำสุดในรอบ 26 ปี ในปี 59 (ประกาศตัวเลข GDP วันที่ 18 ม.ค.61)
  ก.ท่องเที่ยว ออกโรงหนุนท่องเที่ยวเมืองรอง – ก.ท่องเที่ยวฯ ตั้งเป้าเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนขึ้นเป็น 15 ล้านคน ภายในปี 63 หนุนเมืองรองที่มีศักยภาพ 6 จังหวัด พร้อมอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวผ่าน QR Code และเพิ่มความปลอดภัยนักท่องเที่ยว // หารือ SMEs Bank-ภาคเอกชน วางรูปแบบการขอสินเชื่อลงทุน-ขยายกิจการ เพื่อรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวสู่เมืองรอง **เป็นบวกต่อ ERW
แบงก์ทยอยปิดสาขาต่อเนื่อง ตอบรับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปตามเทคโนโลยี – ธปท.เปิดสถิติจำนวนสาขาธนาคารพาณิชย์ในเดือน ธ.ค.60 พบว่า ในปีที่ผ่านมาธนาคารพาณิชย์ไทยมียอดการปิดสาขาไปทั้งสิ้น 230 สาขา หรือลดลง 3.28% เหลือ 6,786 สาขา สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันมาใช้บริการธนาคารผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น
  ประเด็นติดตาม: 15 ม.ค. TH – สภาพัฒน์ รายงาน GDP 4Q60, 31 ม.ค. TH – ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย
(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)

 

บันทึกโดย : วันที่ : 12 ม.ค. 2561 เวลา : 10:04:05

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 9:23 pm