ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บล.ยูโอบีเคย์เฮียน : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน ติดตามราคาน้ำมันและผลประกอบการหุ้นปิโตรเคมี (24/01/61)


 ติดตามราคาน้ำมันและผลประกอบการหุ้นปิโตรเคมี

  ปัจจัยภายนอกเป็นบวกต่อสินทรัพย์เสี่ยง หุ้น พันธบัตร น้ำมัน ไม่ว่าจะ เศรษฐกิจโลกที่เติบโตสอดคล้องกัน, ความเชื่อมั่นผู้บริโภคยูโรโซนพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดนับจาก ส.ค.2543 อีกทั้งเรายังไม่พบการส่งสัญญาณปรับเพิ่มความเข้มงวดทางการเงินในการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่นวานนี้เหตุจากอัตราเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับเป้าหมายที่ 2% ค่อนข้างมาก ระยะสั้นเรายังมองตลาดหุ้นไทยผันผวนและมีกรอบการปรับขึ้นจำกัดที่ 1830-1850 จุด จาก 1) ราคาน้ำมันดิบที่ติดแนวต้าน $70 2) ประมาณการกำไรของหุ้นไทยลดลง 0.5% นับจากต้นปีขณะที่ประเศอื่นปรับขึ้น 3) ความกังวลจากความไม่แน่นอนของการเลือกตั้ง (ประชุม 25 ม.ค.) อย่างไรก็ตามบรรยากาศการซื้อขายโดยรวมยังคงเป็นบวก โดยเน้น selective buy รายตัวมากขึ้น หรือเลือกหุ้นที่ถูกปรับเพิ่มประมาณการขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ได้แก่ BANPU PTTGC COM7 AP LH BBL TMB (สวนทางกับตลาดที่ถูกปรับประมาณการลง) // ติดตามงบไตรมาส 4/60 ของ SCC คาดเป็นปัจจัยบวกต่อ SCC, VNT และหุ้นปิโตรคมีโดยรวม
Investment Theme เน้น selective buy 1) หุ้นใหญ่พลังงาน-ปิโตร BANPU PTT, PTTEP, PTTGC, IVL, IRPC 2) หุ้นที่ผลประกอบการมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องในปีนี้ และราคายังมี upside เชิงพื้นฐานที่น่าสนใจ เช่น SCC, BANPU, ROBINS, BJC*, ERW, MAJOR, STEC, CK, BCH, BDMS, PSH, AP, TK, AMANAH 3) EEC และการลงทุนโครงสร้างฟื้นฐาน AMATA*, STEC, EASTW* 4) หุ้นเก็งกำไรที่น่าสนใจ TTCL*, HTC*, RSP*, MBK*, SCB, SKE*, MONO*
ภาพรวมกลยุทธ์: ฟื้นตัวตามตลาดโลก นักลงทุนควรตั้งจุดขายรักษากำไร (trailing stop) ในหุ้นที่มี และรอจุดซื้อรายตัวที่ดีอีกครั้ง นักเก็งกำไร เน้นเก็งกำไรเชิงตั้งรับในหุ้นที่ Laggard หรือมีปัจจัยบวกชัดเจน // หุ้นแนะนำ TTCL*, AMANAH*, COM7*, SKE*
แนวรับ 1824 / แนวต้าน : 1837 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน
โภคภัณฑ์ – ราคาน้ำมันปิดบวกขานรับกองทุน IMF ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจโลกในปีนี้และปีหน้าขึ้น บ่งชี้อุปสงค์น้ำมันโลกที่มีแนวโน้มฟื้นตัว ประกอบกับแรงเก็งกำไรคาดการณ์สต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐฯที่มีแนวโน้มลดลง / ค่าระวางเรือ (BDI) ปิดที่ 1,157 จุด (+2.48%) / ถ่านหิน Newcastle ปิดที่ 106.50 เหรียญต่อตัน 
BOJ คงดอกเบี้ยตามคาด - ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ -0.1% พร้อมคงวงเงินเข้าซื้อพันธบัตรฯที่ระดับ 80 ล้านล้านเยนต่อปีตามคาด หลังอัตราเงินเฟ้อญี่ปุ่นยังอยู่ต่ำกว่าระดับเป้าหมายของธนาคารกลางที่ 2% ค่อนข้างมาก และยากต่อการถอนมาตรการกระตุ้นทางการเงินในเร็วๆนี้
ความเชื่อมั่นผู้บริโภคยูโรโซนสูงสุดในรอบกว่า 17 ปี – ผลการสำรวจระบุว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคยูโรโซนปรับเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.3 จุด ในเดือน ม.ค.61 สูงสุดในรอบกว่า 17 ปี
IMF ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจจีน - IMF ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปีนี้ สู่ระดับ 6.6% จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 6.5% เนื่องจากเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี โดยการปรับขึ้นตัวเลขการขยายตัวครั้งนี้เป็นการปรับขึ้นครั้งที่ 5 ในรอบ 2 ปี
กกร.เตรียมยื่นเรื่องขอทบทวนอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ - กกร.เตรียมทำหนังสือถึงนายกฯวันนี้ เพื่อเสนอให้รัฐบาลดำเนินการทบทวนมติอัตราค่าจ้างขั้นต่ำที่ได้มีมติออกมาเมื่อวันที่ 17 ม.ค.61 เนื่องจากมองเห็นว่าอัตราค่าจ้างที่ปรับขึ้นดังกล่าวสูงเกินกว่าที่คณะอนุกรรมการจังหวัดนำเสนอคิดเป็น 92% ของจังหวัดทั้งหมด ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อต้นทุนภาคเกษตร/บริการ และกลุ่มผู้ประกอบการ SME
ภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมเดือน พ.ย. ขยายตัว 4.23% yoy - ดัชนีอุตสาหกรรมภาพรวมการผลิตเพิ่มขึ้น 4.23% yoy โดยได้รับอานิสงห์จากการขยายตัวอุตสาหกรรมรถยนต์และอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยางอื่นๆที่มิใช่ยางรถยนต์

ประเด็นติดตาม: 25 ม.ค. EU – ประชุม ECB, 31 ม.ค. TH – ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย
(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)

ปัจจัยที่ต้องติดตาม

25 .การหารือกฎหมายเลือกตั้ง

25 .. – EUประชุมนโยบายการเงินยุโรป (ECB)

26 .. – US รายงานตัวเลข GDP ไตรมาส 4/60

UK รายงานตัวเลข GDP ไตรมาส 4/60

31 .. – TH ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย

ประเด็นลงทุนสำหรับหุ้นแนะนำ

  • TTCL* (22) : การเข้าร่วม Consotium กับ Samsung ในการรับงานโครงการขยายกำลังการผลิตโอเลฟิน 750,000 ตัน/ปี มูลค่า 985 ล้านเหรียญฯ เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตของ PTTGC อีก 25คาดจะช่วยเพิ่มBacklog ของ TTCL อย่างมีนัยสำคัญ จากปัจจุบันที่ 16,000 ล้านบาท ทั้งนี้ยังมีอัพไซด์จากโครงการ Petrocomple ที่เวียดนามของปูน และการทำโรงไฟฟ้าที่พม่า ที่จะเป็นจุดเปลี่ยนบริษัทในระยะยาว

  • AMANAH (2.70) : คาดผลการดำเนินงานไตรมาส 4/60 ออกมาดี ต่อเนื่องจากไตรมาส 3/60 ที่เห็นสัญญาณหนี้เสียที่ควบคุมได้ จณะที่พอร์ตสินเชื่อกลับมาเดินหน้าเพิ่มขึ้น ราคาปัจจุบันซื้อขายที่เพียง PER 12 เท่า และคาดล้างขากทุนสะสมหมด และกลับมาจ่ายปันผลได้ในปีหน้า เป็นปัจจัยสำคัญของการฟื้นตัวของราคา

  • COM7* (18) : การเปิดตัว iPhoneX ส่งผลดีต่อยอดขายมือถือ ขณะที่การเป็นตัวแทนจำหน่ายให้ TRUE คาดส่งผลบวกต่อรายได้ค่าคอมิชชั่นการเปิดเบอร์ และทำให้มีแนวโน้มรายงานกำไรไตรมาส 4/60 แข็งแกร่งและทำจุดสูงสุดเหนือกว่าที่เคยทำมา

  • SKE* (1.86) : คาดรายงานผลประกอบการไตรมาส 4/60 ออกมาดี จากยอดอัดก๊าซที่เพิ่มสูงขึ้นหลังแล้วเสร็จการ maintenance เครื่องอัดในช่วงที่ผ่านมาขณะที่การซ่อมบำรุงสถานีของ PTT ทำให้ยอดการเติมก๊าซของ SKEน่าจะได้ผลดีในอีก 12-15 เดือนข้างหน้า บวกต่อแนวโน้มกำไรปี 2561 ที่น่าจะฟื้นตัวเด่น

  • หุ้นที่น่าสนใจอื่นๆ: TTCL*, HTC*, RSP*, MBK*, SCB, SKE*, MONO* (ควรตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5%)


บันทึกโดย : วันที่ : 24 ม.ค. 2561 เวลา : 10:18:26

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 9:12 pm