ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมันประจำวันที่ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น (29/01/61)


 ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น จากแรงหนุนของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่อ่อนค่าลง

  + ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับตัวอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่น จากการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่เติบโตน้อยกว่าคาดในไตรมาส 4 โดยเศรษฐกิจสหรัฐฯ ขยายตัวในอัตราร้อยละ  2.6 ต่อปีซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.0 ต่อปี
  + ค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงมีแนวโน้มที่จะเป็นปัจจัยหนุนต่อความต้องการใช้น้ำมัน เนื่องจากราคาน้ำมันดิบในสกุลเงินสหรัฐฯ จะมีราคาถูกลงสำหรับผู้บริโภคที่ถือเงินสกุลอื่น
  + CFTC รายงานสถานการณ์ลงทุนสัญญาน้ำมันดิบ WTI ในตลาดซื้อขาย NYMEX ที่นิวยอร์ก และ ICE ที่ลอนดอน ประจําสัปดาห์สิ้นสุดในวันที่ 23 ม.ค. พบว่าผู้จัดการกองทุนปรับเพิ่มปริมาณการถือครองสัญญาน้ำมันดิบสุทธิ (Net Long Position) ราว 7,612 สัญญา มาอยู่ที่ 549,602 สัญญา
  - Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐฯ สัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 26 ม.ค. 61 ปรับเพิ่มขึ้น 12 แท่นจากสัปดาห์ก่อน มาอยู่ที่ 759 แท่น แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ก.ย. 60
  - ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องมาอยู่ที่ระดับ 9.9 ล้านบาร์เรลต่อวันและคาดจะแตะระดับ 10 ล้านบาร์เรลต่อวัน ภายในเดือนหน้า
  ราคาน้ำมันเบนซิน  ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังที่สิงคโปร์ที่ปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่สอง อย่างไรก็ตาม ภาพรวมตลาดน้ำมันเบนซินยังคงถูกกดดันเนื่องจากอุปทานในภูมิภาคยังอยู่ในระดับสูง
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากแรงซื้อที่แข็งแกร่ง และแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังที่สิงคโปร์ที่ปรับลดลงมาสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 4 สัปดาห์ที่ราว 8.9 ล้านบาร์เรล

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
   ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 62-67 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
   ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 67-72 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
  ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ คาดจะลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 11 หลังความต้องการใช้น้ำมันยังคงอยู่ในระดับสูงและปริมาณการนำเข้าคาดจะอยู่ในระดับจำกัด โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ในช่วง 10 สัปดาห์ที่ผ่านมาปรับลดลงกว่า 47.41 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 411.6 ล้านบาร์เรล ขณะที่ ปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง ณ จุดส่งมอบ คุชชิ่ง ปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปีที่ 39.2 ล้านบาร์เรล
  จับตามองกำลังการผลิตของประเทศเวเนซุเอลา หลังกำลังการผลิตน้ำมันดิบได้ลดลงมากกว่า 0.6 ล้านบาร์เรลต่อวันจากปี 2559 มาอยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 30 ปี โดยเวเนซุเอลาได้เผชิญหน้ากับราคาน้ำมันตกต่ำตั้งแต่ในปี 2557 และภาวะเงินเฟ้อที่สูง ส่งผลให้ไม่สามารถชำระหนี้สินที่ได้ยืมจากต่างประเทศได้
  ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงกว่า 10 ล้านบาร์เรลต่อวัน หลังสภาพอากาศหนาวเย็นผิดปกติได้สิ้นสุดลง ส่งผลให้ผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ สามารถกลับมาเริ่มขุดเจาะได้ตามปกติ

ดัชนีและราคาที่สำคัญ

หมายเหตุ ปตท.-บางจาก ปรับเพิ่มราคากลุ่มน้ำมันเบนซินและแก๊สโซฮอล์ 50 ส.ต./ลิตร ยกเว้น อี85 ขึ้น 30 ส.ต./ลิตร ส่วนดีเซลคงเดิม มีผลตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค. 61 ราคาน้ำมันเป็นราคาขายปลีก กทม. และปริมณฑล ที่ยังไม่รวมภาษีบำรุงท้องถิ่น


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 ม.ค. 2561 เวลา : 11:03:42

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 3:12 pm