ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บล.ยูโอบีเคย์เฮียน : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน ติดตามเงินเฟ้อสหรัฐฯ (14/02/61)


 ติดตามเงินเฟ้อสหรัฐฯ และโมเมนตัมเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ

  คาดหุ้นโลกแกว่งตัวไร้ทิศทางก่อนการเปิดเผยตัวเลขอัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯในคืนวันนี้ ตัวเลขเงินเฟ้อที่ออกมาค่ำกว่าตลาดคาดที่ 1.9-2.0% จะช่วยผ่อนคลายแรงกดดัน ขณะที่ตัวเลขที่สูงกว่าคาด อาจกระตุ้นการเร่งตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตร ซึ่งกระทบต่อการฟื้นตัวของตราสารทุนโลก (Global Equity) ได้ นอกจากนี้ โมเมนตัมเศรษฐกิจประเทศต่างที่เห็นสัญญาณชะลอลง อาทิ การรายงาน GDP ไตรมาส 4/60 ของญี่ปุ่น หรือสิงคโปรค์ ก็เป็นปัจจัยที่ทำให้ตลาดหุ้นโลก มีความเปราะบางต่ออัตราผลตอบแทนพันธบัตรช่วงนี้สูงเป็นพิเศษ
การประชุมนโยบายการเงินของไทย (กนง.) ในวันนี้คาดคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.50% ตามเดิมจากอัตราเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ มองเป็นปัจจัยหนุนต่อการฟื้นตัวของการบริโภคภายในประเทศ คาดดีต่อ TK, AMANAH ขณะที่การชะลอตัวลงของราคาน้ำมันหลังได้รับแรงกดดันจากปัจจัยการผลิตในสหรัฐฯที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง คาดดีต่อ AAV*, SCC, TASCO, ATP30*, EPG*, PSL*, TTA*, WICE*, VNG*, DCC (ตัดขาดทุน 3-5%) 
  Investment Theme กลุ่มธนาคาร – การที่ธปท.ส่งสัญญาณ NPL ผ่านจุดสูงสุด ขณะที่คาดกนง.คงดอกเบี้ยนโยบาย 14 ก.พ. ส่งผลดีต่อการฟื้นตัวของหุ้นกลุ่มธนาคาร //หุ้นที่ได้ประโยชน์จากบอนด์ยีลที่ปรับขึ้น TIP*, THREL* // หุ้นพื้นฐานดีที่ Underperform & Under-owned ในช่วงที่ผ่านมา BDMS BCH THG*//ทยอยสะสมหุ้นกลุ่มเดินเรือที่คาดได้รับปัจจัยบวกจากค่าระวางเรือ (BDI) ขาขึ้นช่วงเดือน 
ก.พ.-มี.ค. ได้แก่ PSL TTA // 
  ภาพรวมกลยุทธ์: ปรับฐานในตลาดขาขึ้น และยังต้องใช้เวลาพักตัว คาดการฟื้นตัวยังจำกัดที่บริเวณ 1810 และอาจอ่อนตัวลง แนะนำเตรียมเงินสดราว 25-30% เพื่อเลือกซื้อในจังหวะปรับฐาน เน้นกลุ่มที่ราคายังขึ้นน้อย (underperform) หรือมีการถือครองน้อย (under-owned) ในช่วง 6-12 เดือนที่ผ่านมา อาทิ การแพทย์ อสังหาริมทรัพย์ สื่อสาร หรือเข้าสู่ฤดูผลประกอบการสูง อาทิ ท่องเที่ยว ได้แก่ BDMS, BH, BCH, THG*, VIH*, LH, QH, SC*, ADVANC, INTUCH, ERW, MINT นักลงทุนควรเพิ่มความระมัดระวังและกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง รวมถึงตั้งจุดขายล็อคกำไร (trailing stop) ในหุ้นที่ถือครอง  // หุ้นแนะนำ AMANAH, VNT, BDMS
  แนวรับ 1794 และ 1780/ แนวต้าน : 1810 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน
  IEA ชี้โอเปกอาจเปลี่ยนแปลงนโยบายการผลิตครั้งใหญ่ หลังสหรัฐเพิ่มการผลิตน้ำมันต่อเนื่อง – สำนักงานพลังงานสากล (IEA) เผย การผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของสหรัฐ อาจทำให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เปลี่ยนแปลงนโยบายการผลิตน้ำมันครั้งใหญ่ในไม่ช้า โดยระบุว่า “การผลิตน้ำมันในสหรัฐมีการขยายตัวอย่างมาก จนทำให้การผลิตน้ำมันในปีนี้อาจเทียบเท่ากับการขยายตัวของความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลก”
  เศรษฐกิจญี่ปุ่นขยายตัว 0.5% yoy ในไตรมาส 4/60  - รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2560 ขยายตัว 0.5% yoy ซึ่งเป็นการขยายตัวติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 8 ขณะที่การอุปโภคบริโภคภาคเอกชน ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของ GDP ขยายตัว 0.5% yoy
  WTO คาดการค้าโลกโตต่อเนื่องในไตรมาส 1/61 – องค์การการค้าโลก (WTO) คาด การฟื้นตัวของการค้าทั่วโลกในปี 60 จะช่วยให้มูลค่าการค้าโลกมีการขยายตัวที่แข็งแกร่งต่อเนื่องในไตรมาส 1/61 นี้
  MSCI – ในการทบทวนหุ้นเที่ยวนี้ ไม่มีหุ้นไทยถูกเพิ่ม หรือนำออกจากการคำนวณของ MSCI อย่างไรก็ตาม IVL และ MINT ได้รับการปรับเพิ่มน้ำหนัก ขณะที่ลดน้ำหนัก TMB ลง
  ประเด็นติดตาม: 14 ก.พ. TH – ประชุมนโยบายการเงิน (กนง.) // 19 ก.พ. TH – สภาพัฒน์รายงานตัวเลข GDP ไตรมาส 4/60
  (* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)

นักกลยุทธ์: กิจพณ ไพรไพศาลกิจ
Email: kitpon@uobkayhian.co.th


รายงานฉบับนี้จัดทำขึ้นโดยข้อมูลเท่าที่ปรากฏและเชื่อว่าเป็นที่น่าเชื่อถือได้แต่ไม่ถือเป็นการยืนยันความถูกต้องและความสมบูรณ์ของข้อมูลนั้นๆ โดยบริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบี เคย์เฮียน(ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ผู้จัดทำขอสงวนสิทธ์ในการเปลี่ยนแปลงความเห็นหรือประมาณการณ์ต่างๆที่ปรากฏในรายงานฉบับนี้ โดยไม่ต้องแจ้งล่วงหน้า รายงานฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจของนักลงทุน โดยไม่ได้เป็นการชี้นำชักชวนให้นักลงทุนทำการซื้อหรือขายหลักทรัพย์ หรือตราสารทางการเงินใดๆ ที่ปรากฏในรายงาน


บันทึกโดย : วันที่ : 14 ก.พ. 2561 เวลา : 10:56:27

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 2:25 am