ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมันประจำวันที่ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวเพิ่มขึ้น (16/02/61)


 ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่าลง

  + ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี ส่งผลให้นักลงทุนหันมาลงทุนในตลาดน้ำมันดิบมากขึ้น 
  + ราคาน้ำมันดิบยังคงได้รับแรงหนุนจากการที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานซาอุดิอาระเบียออกมาให้ความเห็นว่ากลยุทธ์ในการหยุดการลดกำลังการผลิตจะยังไม่เกิดขึ้นในปีนี้ และผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกจะยังคงเดินหน้าออกลดกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่อง และหากมีความจำเป็น ซาอุดิอาระเบียอาจะยืดระยะเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตออกไป เพิ่อให้ตลาดตึงตัวเล็กน้อย ก่อนที่จะหยุดความร่วมมือดังกล่าว
  
  - ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯ ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ รายงานว่าปริมาณการผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯ แตะระดับ 10.27 ล้านบาร์เรลต่อวัน และมีแนวโน้มที่จะแตะระดับ 11 ล้านบาร์เรลต่อวันในปลายปี 2561

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังที่สิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อจากอินโดนีเซีย
  ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อที่ปรับเพิ่มขึ้นจากเวียดนาม

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
   ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 58-63 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
   ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 61-66 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
  ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและเร็วกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ หลังราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นเหนือระดับจุดคุ้มทุนเฉลี่ยของการผลิตน้ำมันดิบจากชั้นหินดินดาน (Shale Oil) ของสหรัฐฯ ทำให้ผู้ผลิตปรับเพิ่มแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) ได้มีการปรับการคาดการณ์ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ในปี 61 ขึ้นจากเดิมที่คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นราว 0.97 ล้านบาร์เรลต่อวัน เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา สู่ระดับ 10.27 ล้านบาร์เรลต่อวัน เป็นปรับเพิ่มขึ้นราว 1.26 ล้านบาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 10.59 ล้านบาร์เรลต่อวัน
  ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้น เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันดิบเพื่อไปกลั่นเป็นน้ำมันสำเร็จรูปมีแนวโน้มปรับลดลงในช่วงฤดูกาลปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่น ประกอบกับปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
จับตาความสัมพันธ์ระหว่างเวเนซุเอลาและสหรัฐฯ หลังสหรัฐฯ กำลังพิจารณาคว่ำบาตรอุตสาหกรรมน้ำมันของเวเนซุเอลา โดยอาจมีการจำกัดการนำเข้าน้ำมันดิบเวเนซุเอลาสู่สหรัฐฯ และการส่งออกน้ำมันสำเร็จรูปของสหรัฐฯ สู่เวเนซุเอลา

ดัชนีและราคาที่สำคัญ 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 ก.พ. 2561 เวลา : 11:11:46

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 7:07 pm