ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมันประจำวันที่ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น (26/02/61)


 ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น หลังแหล่งผลิตน้ำมันดิบในลิเบียหยุดดำเนินการ

  + ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นมาแตะระดับสูงที่สุดในรอบ 2 สัปดาห์ หลังแหล่งผลิตน้ำมันดิบ El Feel ในลิเบียกำลังการผลิต 70,000 บาร์เรลต่อวัน หยุดดำเนินการชั่วคราว หลังกองกำลังติดอาวุธบุกเข้าพื้นที่ของแหล่งผลิตน้ำมันดิบ
  + รัฐมนตรีพลังงานซาอุดิอาระเบีย เผยว่า ตลาดน้ำมันดิบกำลังกลับเข้าสู่สมดุลและคาดว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังโลกจะยังคงปรับตัวลงลงต่อเนื่องในปีนี้
  + ผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกยังคงเดินหน้าลดปริมาณการผลิตอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว (developed OECD economies) ในเดือน ม.ค. อยู่เหนือระดับ 5 ปีเฉลี่ยเพียง 74 ล้านบาร์เรล ซึ่งต่ำกว่าปีก่อนหน้าที่เคยอยู่เหนือระดับ 5 ปีเฉลี่ยราว 340 ล้านบาร์เรล
  - อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบยังคงได้รับแรงกดดันจากปริมาณการผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งจะเห็นได้จากจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ห้า โดย Baker Hughes รายงานว่าจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐฯ สัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 23 ก.พ. 61 ปรับเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน 1 แท่น มาอยู่ที่ 799 แท่น แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน เม.ย. 58

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับตัวลดลง
  ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตาม ตลาดน้ำมันดีเซลยังคงได้รับแรงกดดันจากอุปสงค์ที่มีแนวโน้มลดลงหลังสิ้นสุดเทศกาลตรุษจีน

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า
   ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 60-65 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
   ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 63-68 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
  ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ มีแนวโน้มที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่ก่อนหน้า หลังกำลังการกลั่นน้ำมันดิบสหรัฐฯ ได้ลดลงกว่า 1.7% มาอยู่ที่ 88.1% จาก 89.8% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งกำลังการกลั่นคาดจะปรับตัวลดลงอีกในเดือนมีนาคมตามฤดูกาลปิดซ่อนบำรุงของโรงกลั่นทั่วโลกโดยเฉพาะสหรัฐฯ รวมถึงปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปริมาณน้ำมันดิบมีแนวโน้มที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้น
  ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ คาดจะปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังปริมาณแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบได้เพิ่มขึ้นกว่า 52 แท่นจากต้นปี โดย Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบของสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 16 ก.พ. 61 ปรับเพิ่มขึ้นกว่า 1 แท่น มาอยู่ที่ 799 แท่น สอดคล้องกับกำลังการผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯ ที่ได้ปรับตัวสูงขึ้นเหนือ 10 ล้านบาร์เรลต่อวัน และมีแนวโน้มที่จะแตะระดับเหนือกว่า 11 ล้านบาร์เรลต่อวันภายในสิ้นปีนี้

ดัชนีและราคาที่สำคัญ

หมายเหตุ ปตท.-บางจาก ปรับเพิ่มราคาน้ำมันทุกชนิด 50 ส.ต./ลิตร ยกเว้น E85 ปรับเพิ่ม 30 ส.ต./ลิตร มีผลตั้งแต่วันที่ 23 ก.พ. 61 ราคาน้ำมันเป็นราคาขายปลีก กทม. และปริมณฑล ที่ยังไม่รวมภาษีบำรุงท้องถิ่น


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 ก.พ. 2561 เวลา : 10:52:59

16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 12:04 pm