ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมันประจำวันที่ ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง (02/03/61)


 ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หลังตลาดยังคงกังวลเกี่ยวกับอุปทานน้ำมันดิบที่ยังคงอยู่ในระดับสูง

  - ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงต่อเนื่อง หลังได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ยังคงอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดสถาบันสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ได้ปรับตัวขึ้นไปแตะระดับสูงสุดตั้งแต่ปี 2513 ที่ระดับ 10.23 ล้านบาร์เรลต่อวัน
  - นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากตลาดหุ้นในสหรัฐฯ ที่ปรับตัวลดลง โดยดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ได้ปรับตัวลดลง 420.22 จุดลงแตะระดับ 24,608.98 จุด จากผลกระทบของนโยบายการขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมของสหรัฐฯ ที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 25 และร้อยละ 10 ตามลำดับในสัปดาห์หน้า
  + อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากค่าเงินดอลลาร์ของสหรัฐฯ ที่อ่อนค่า โดยดัชนีดอลลาร์สหรัฐฯ ได้ปรับตัวลดลงร้อยละ 0.45 ลงไปแตะระดับ 90.24 หลังได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นในวันก่อนหน้า
  + นอกจากนี้ รายงานของ Reuters พบว่าการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปกในเดือนกุมภาพันธ์ 2560 ได้ปรับตัวลดลง 60,000 บาร์เรลต่อวัน ลงไปแตะต่ำที่สุดในรอบ 10 เดือนจากการลดระดับการผลิตน้ำมันดิบจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และลิเบีย ซึ่งส่งผลทำให้กลุ่มโอเปกสามารถลดปริมาณการผลิตลงประมาณ 1.748 ล้านบาร์เรลต่อวันซึ่งมากกว่าที่ตกลงกันไว้ที่ระดับ 1.176 ล้านบาร์เรลต่อวัน

 ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยได้รับแรงหนุนต่อเนื่องจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังที่สิงคโปร์และตะวันออกกลางที่ปรับลดลง อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันเบนซินยังได้รับแรงกดดันจากแผนการเริ่มดำเนินการผลิตของโรงกลั่น Nghi Son ในประเทศเวียดนาม
  ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันดีเซลในภูมิภาคปรับตัวลดลง ประกอบกับได้รับแรงกดดันจากน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ที่ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น และแผนการเริ่มดำเนินการผลิตของโรงกลั่น Nghi Son ในประเทศเวียดนาม

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า
   ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 58-63 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
   ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 63-68 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
  การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ยังคงปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องมาแตะระดับสูงสุดในนับตั้งแต่ปี 2513 ที่ระดับ 10.28 ล้านบาร์เรลต่อวันในสัปดาห์ที่ผ่านมาและคาดจะแตะระดับ 11 ล้านบาร์เรลต่อวันในปลายปีนี้ โดยผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ได้ปรับเพิ่มแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ราคาน้ำมันดิบเริ่มฟื้นตัวขึ้น โดย Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 5 มาอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีที่ 799 แท่น 
  ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับตัวแข็งค่าสูงสุดในรอบ 5 สัปดาห์เมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่น หลังประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ คนใหม่ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยขึ้นถึง 4 ครั้งในปีนี้ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์และเศรษฐกิจสหรัฐฯ เติบโตในระดับที่ดีขึ้น โดยค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่แข็งค่ามากขึ้นจะส่งผลให้นักลงทุนปรับลดการลงทุนในน้ำมันดิบ เนื่องจากราคาน้ำมันดิบในสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ จะมีราคาสูงขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่น
  จับตาสถานการณ์ในลิเบีย หลังเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศจากการประท้วงของแรงงานและเกิดเหตุระเบิดท่อขนส่งน้ำมันดิบแถวเมือง Zawiya ส่งผลให้บริษัทน้ำมันแห่งชาติของลิเบียต้องหยุดดำเนินการผลิตและประกาศเหตุสุดวิสัย(Force Majeure) สำหรับการส่งออกน้ำมันดิบ El Feel ซึ่งมีกำลังการผลิตน้ำมันดิบอยู่ที่ประมาณ 70,000 บาร์เรลต่อวัน โดยปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของลิเบียในเดือน ม.ค. อยู่ที่ 978,000 บาร์เรลต่อวัน

ดัชนีและราคาที่สำคัญ 


บันทึกโดย : วันที่ : 02 มี.ค. 2561 เวลา : 12:13:04

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 6:52 am