ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ศ.สตีเฟน ฮอว์คิง นักฟิสิกส์ทฤษฎีและนักจักรวาลวิทยาชาวอังกฤษชื่อดัง ได้เสียชีวิตลงในวัย 76 ปี


สตีเฟน วิลเลียม ฮอว์คิง (Stephen William Hawking; 8 มกราคม .. 1942 – 14 มีนาคม .. 2018) เป็นนักฟิสิกส์ทฤษฏี และนักจักรวาลวิทยา ศาสตราจารย์ ประจำมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ หนังสือวิทยาศาสตร์ของเขาและการปรากฏตัวต่อสาธารณะได้ทำให้เขาเป็นผู้มีชื่อเสียงด้านวิชาการ ผลงานวิทยาศาสตร์สำคัญของเขาจนถึงปัจจุบันมีการบัญญัติทฤษฏีบท เกี่ยวกับ

 

 

ภาวะอกฐานเชิงความโน้มถ่วง ในกรอบของ ทฤษฏีสัมพัทธภาพทั่วไป ร่วมกับโรเจอร์ เพนโรส และการทำนายเชิงทฤษฎีที่ว่าหลุมดำควรปล่อยรังสี ซึ่งปัจจุบันมีชื่อว่า รังสีฮอว์คิง (บางครั้งเรียก รังสีเบเคนสไตน์-ฮอว์คิง)

 


 

ฮอว์คิง ป่วยจากโรคอะไมโอโทรฟิก แลเทอรัล สเกลอโรซิส  (ALS) ชนิดหายาก ซึ่งเริ่มมีอาการเร็ว แต่ดำเนินโรคช้า ทำให้เขามีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงลงเรื่อยๆ เป็นเวลาหลายสิบปี ปัจจุบันต้องสื่อสารโดยใช้อุปกรณ์สังเคราะห์เสียงพูด ควบคุมผ่านกล้ามเนื้อมัดเดียวในแก้ม เขาแต่งงานสองครั้งและมีลูกสามคน

 

 

ฮอว์คิงประสบความสำเร็จกับผลงานวิทยาศาสตร์สำหรับบุคคลทั่วไป (popular science) ซึ่งเขาอภิปรายทฤษฎีของเขาและจักรวาลวิทยาโดยรวม ซึ่งมี ประวัติของกาลเวลา (A Brief History of Time) และจักรวาลในเปลือกนัท  (The Universe in a Nutshell) ซึ่งอยู่ในรายการขายดีที่สุดของบริติชซันเดย์ไทมส์ทำลายสถิตินานถึง 237 สัปดาห์

 


 

สตีเฟน ฮอว์คิง เสียชีวิตในวันที่ 14 มีนาคม .. 2018 ด้วยอายุ 76 ปี

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 มี.ค. 2561 เวลา : 14:56:37

23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 1:04 pm