ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมันประจำวันที่ (23/03/61) แรงเทขายฉุดราคาน้ำมันดิบร่วง


 แรงเทขายฉุดราคาน้ำมันดิบร่วง หลังราคาปรับเพิ่มขึ้นติดต่อกัน 2 สัปดาห์

  - ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงหลังนักลงทุนเทขายสัญญาซื้อขายน้ำมันดิบเพื่อทำกำไร หลังจากราคาน้ำมันดิบได้มีการปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ปรับตัวอ่อนค่าลง และ ความตึงเครียดระหว่างอิหร่าน กับ ซาอุดิอาระเบียที่เพิ่มขึ้น
  - ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงตามตลาดหุ้นสหรัฐฯ จากความกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้า หลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ มีการเซ็นสัญญาข้อตกลงที่จะเพิ่มเป้าหมายกำแพงภาษีกับสินค้าที่มีการนำเข้าจากประเทศจีนถึง 60,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
  - สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง 2.6 ล้านบาร์เรลในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากมีการนำเข้าน้ำมันดิบที่ลดลง ประกอบกับ โรงกลั่นในสหรัฐฯ มีการเพิ่มกำลังการกลั่นมากขึ้น 410,000 บาร์เรลต่อวันมาแตะระดับ 91.7% ของกำลังการกลั่น
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานส่วนเกินจากยุโรปเข้ามากดดันตลาดน้ำมันในภูมิภาค ประกอบกับ แรงซื้อจากตะวันออกกลางอยู่ในระดับจำกัด เนื่องจากยังคงมีอุปทานอยู่ในระดับสูง
  ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันของอินเดียที่ยังเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับอุปทานยังคงปรับลดลงในช่วงฤดูกาลปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่น  

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า
   ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 62-67 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
   ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 67-72 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
  กำลังการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดย EIA คาดปริมาณการผลิตของสหรัฐฯ ในปี 2561 จะปรับเพิ่มขึ้นสู่ระดับเฉลี่ยที่ 10.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน และคาดว่าจะขยายตัวสู่ระดับ 11.2 ล้านบาร์เรลต่อวันในไตรมาส 4 ปีนี้ ซึ่งจะส่งผลให้สหรัฐฯ แซงหน้ารัสเซียกลายเป็นประเทศที่ผลิตน้ำมันดิบมากที่สุดในโลก
  จับตาสถานการณ์ความไม่สงบภายในประเทศลิเบีย หลังเกิดเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ที่ส่งผลกระทบให้ลิเบียต้องประกาศเหตุสุดวิสัย (Force Majeure) และหยุดดำเนินการผลิตจากแหล่งน้ำมันดิบ El Feel ซึ่งมีกำลังการผลิตราว 70,000 บาร์เรลต่อวัน แม้ว่าลิเบียจะสามารถบรรลุข้อตกลงกับกลุ่มก่อความไม่สงบในการเปิดดำเนินการแหล่งผลิตน้ำมันดิบดังกล่าวได้ตั้งแต่วันที่ 7 มี.ค. 61 ก็ตาม

ดัชนีและราคาที่สำคัญ

หมายเหตุ ปตท.-บางจาก ปรับเพิ่มราคาน้ำมันทุกชนิด 40 ส.ต./ลิตร ยกเว้น E85 ปรับเพิ่ม 20 ส.ต./ลิตร มีผลตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค. 61 ราคาน้ำมันเป็นราคาขายปลีก กทม. และปริมณฑล ที่ยังไม่รวมภาษีบำรุงท้องถิ่น


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 มี.ค. 2561 เวลา : 10:17:00

16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 2:04 pm