ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บล.ยูโอบีเคย์เฮียน : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน ตลาดหุ้นส่วนใหญ่ปรับลดลง (26/03/61)


 ซาอุฯ เสนอขยายเวลาลดกำลังผลิตถึงปีหน้า ส่งผลบวกต่อน้ำมันดิบและกลุ่มพลังงาน

  ตลาดหุ้นส่วนใหญ่ปรับลดลง โดยวิตกความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ-จีนที่อาจขยายไปสู่สงครามการค้า (trade war) จะก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกในวงกว้าง ซึ่งเป็นเหตุที่ทำให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯปรับตัวลงหนักสุดในรอบกว่า 2 ปี และกระทบจิตวิทยาการลงทุนสินทรัพย์เสี่ยงในระยะสั้น อย่างไรก็ตาม หุ้นในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ปรับลดลงมากกกว่า โดยเราคาดประเทศที่มีดุลบัญชีเดินสะพัดสูง มีทุนสำรองในระดับสูง และมีเศรษฐกิจภายในแข็งแกร่ง จะมีความทนทานต่อความผันผวนดังกล่าว 
  ตลาดหุ้นไทยแม้อาจปันผวนจากความกังวลสงครามการค้า แต่คาดกลุ่มพลังงานได้อานิสงค์จากราคาน้ำมันดิบที่ปรับเพิ่มขึ้นจากศาอุดิอาระเบียเสนอขยายกำลังการผลิตถึงปีหน้า โดยนักลงทุนควรติดตามผลการประชุมนโยบายการเงินและมุมมองต่อแนวโน้มเศรษฐกิจไทยของ กนง. สัปดาห์นี้ (28 มี.ค.) ทั้งนี้เรายังมองหุ้นที่เกี่ยวกับการบริโภคภายในประเทศ อาทิ ธนาคารและการแพทย์ แข็งแกร่งกว่าตลาดโดยรวม
  Investment Theme // กลุ่มธนาคาร หุ้นที่เราชอบได้แก่ BBL, KBANK, KTB //การแพทย์ หุ้นพื้นฐานดีที่ Underperform & Under-owned ในช่วงที่ผ่านมา BDMS, BH, BCH, THG*// หุ้นที่ได้ประโยชน์จากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ปรับขึ้น TIP*, THREL* // กลุ่มเดินเรือ ค่าระวางเรือ (BDI) เริ่มขาขึ้นช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค. ได้แก่ PSL TTA // กลุ่มพลังงาน top pick 3 อันดับ 1) BANPU, 2) PTTEP และ 3) IRPC, IVL, PTTGC 
  ภาพรวมกลยุทธ์: ผัวผวนในกรอบ 1780-1806 จุด กลุ่มพลังงานยังเดินในการเก็งกำไรระยะสั้น ขณะที่การลงทุนสามารถเลือกหุ้นที่ยัง Laggard ขณะที่ทยอยสะสมหุ้นกลุ่มธนาคาร  แนะนำเตรียมเงินสดราว 25-30% เพื่อเลือกซื้อรายตัวในจังหวะผันผวน นักลงทุนควรเพิ่มความระมัดระวังและกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง รวมถึงตั้งจุดขายล็อคกำไร (trailing stop) ในหุ้นที่ถือครอง  // หุ้นแนะนำวันนี้ PTT, BH / เก็งกำไร ACAP (ตัดขาดทุน 11 บาท) 
  แนวรับ 1780 / แนวต้าน : 1800-1806 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

ประเด็นการลงทุน
  สัญญาธัญพืชผันผวน – สัญญาถั่วเหลืองลดลงต่ำสุดในรอบ 1 เดือน วิตกการค้าสหรัฐฯ เนื่องจากสหรัฐฯเป็นผู้ส่งออกสินค้าเกษตรรายใหญ่ ขณะที่ข้าวโพดและข้าวสาลีปรับขึ้นจากแรงซื้อเก็งกำไร
  จีนชี้สงครามค้าไร้ผู้ชนะ–รองนายกรัฐมนตรีของจีน เปิดเผยว่า สงครามการค้าจะไม่ทำให้เกิดประโยชน์ต่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง พร้อมยืนยันรักษาผลประโยชน์ของประเทศ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดของมาตรการตอบโต้สหรัฐฯ ขณะที่มีรายงานจีนอาจเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากสหรัฐฯ วงเงิน 3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ จากสินค้า 128 รายการ รวมถึงอาจระงับการซื้อพันธบัตร
  ขึ้นค่าแรงเม.ย.เพิ่มกำลังซื้อหนุนเศรษฐกิจ - ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ในรอบนี้ที่จะมีผลวันที่ 1 เม.ย. 2561 เป็นอัตราขึ้นที่ไม่มาก เพียงประมาณ 4% โดยเฉลี่ยจาก 305.4 เป็น 316 บาท/วัน มีผลกระทบต่อจีดีพีน้อยมากเพียง 0.005% เท่านั้น
  บจ.ไทยฐานะแกร่ง'ดีอี'ต่ำสุดรอบ 20 ปี - ตลาดหลักทรัพย์รายงานระดับหนี้สินต่อทุนของบริษัทจดทะเบียนไทยทุกบริษัทรวมกันในปี 2560 พบว่า มีดี/อี อยู่ที่ 2.67 เท่าลดลงจากปี 2559 ที่อยู่ในระดับ 2.82 เท่า โดยพบว่า ระดับหนี้สินต่อทุนของตลาดหุ้นไทยต่ำสุดรอบ 20 ปี
ผวาราคาไข่ไก่รูดเหลือแค่2บาท - รมว.เกษตรฯเตรียมเรียก 4 บริษัทยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตไข่ไก่เข้าพบ หารือแก้ปัญหาราคาตกต่ำเหลือ 2 บาทเศษ/ฟอง ถูกกว่าต้นทุนการผลิต ราคาไข่ไก่ที่ตกต่ำจะยังคงถ่วงผลการดำเนินงานระยะสั้น ของหุ้นอาหาร/เกษตร ในกลุ่มผู้ผลิตไก่-ไข่
  ประเด็นติดตาม: 28 มี.ค. TH – ประชุมนโยบายการเงิน (กนง.) / US – รายงาน GDP ไตรมาส 4/60 (Final Estimate), 30 มี.ค. TH – ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 มี.ค. 2561 เวลา : 10:15:12

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 12:49 pm