ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บล.ยูโอบีเคย์เฮียน : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน ระวังความผันผวนที่จะมากขึ้น (10/04/61)


 ระวังความผันผวนที่จะมากขึ้นในบริเวณ 1750-1760
  สงครามการค้าสหรัฐ-จีน รอบนี้ มิใช่การกีดกันทางการค้าโดยปกติซึ่งสหรัฐฯ มีกลไกในการปกป้องการค้า อาทิ มาตรการป้องกันการทุ่มตลาด (AD) ในการดูแลอยู่แล้ว แต่เรามองวัตถุประสงค์แท้จริงของสงครามทางการค้ามาจาก 2 ปัจจัยได้แก่ 1) ผลต่อการหาเสียงเลือกตั้งช่วงกลางปี โดยเฉพาะในเขตอุตสาหกรรมการผลิตโดยเฉพาะที่เกี่ยวกับการผลิตเหล็ก และ 2) การผลักดันเศรษฐกิจสหรัฐฯ จากกำลังซื้อภายนอก (จีน) ซึ่งนอกจากเป็นบวกต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ แล้ว ยังกระทบต่อการเร่งของอัตราเงินเฟ้อน้อยกว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจภายใน 
แม้อาจเป็นบวกต่อสหรัฐฯ แต่สงครามการค้าบิดเบือนกลไกตลาด และห่วงโซ่อุปทานการค้าโลก การที่จีนถูกบีบให้ซื้อสินค้าสหรัฐฯมากขึ้น ย่อมหมายถึงกำลังซื้อของจีนต่อประเทศอื่นๆที่ชะลอลง ซึ่งส่งผลเชิงลบต่อเศรษฐกิจโลกโดยรวม และเป็นความเสี่ยงต่ออัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ (GDP) ซึ่งเป็นปัจจัยกดดันตลาดที่ต้องติดตาม
  สำหรับหุ้นไทย แม้ฟื้นตัวขึ้นเป็นวันที่ 2 แต่นักลงทุนยังคงระมัดระวังการลงทุนในหุ้นทั่วไป โดยมีเพียงหุ้นขนาดใหญ่ที่นักลงทุนสถาบันมีการถือครองน้อย (under-owned) และมีภาพของกำไรไตรมาส 1/61 ที่ดีเท่านั้นที่ถูกผลักดันขึ้น อาทิ กลุ่มท่องเที่ยว (โรงแรม สายการบิน) การแพทย์ ทั้งนี้การซื้อขายที่กระจุกตัวทำให้การปรับขึ้นของดัชนี (SET Index) มีข้อจำกัด และอาจเผชิญความผันผวนมากขึ้นในการทดสอบ 1750-1760 จุด 
  Investment Theme // ท่องเที่ยว ERW, CENTEL //การแพทย์ หุ้นพื้นฐานดีที่ Underperform & Under-owned ในช่วงที่ผ่านมา BDMS, BH, BCH, THG* // กลุ่มพลังงาน top pick 3 อันดับ 1) BANPU, 2) PTTEP และ 3) IRPC, IVL, PTTGC // กลุ่มธนาคาร หุ้นที่เราชอบได้แก่ BBL, KBANK, KTB
  ภาพรวมกลยุทธ์: เก็งกำไรแบบลงซื้อ-ขึ้นขาย ประเมินมีโอกาสฟื้นตัวขึ้นทดสอบ 1747-1760 จุด ซึ่งเป็นจุดแบ่งทำกำไรสำหรับผู้เข้าซื้อ รวมถึงขายปรับพอร์ตในหุ้นที่ติดอยู่ แนะนำเตรียมเงินสดราว 25-30% เพื่อเลือกซื้อรายตัวในจังหวะผันผวน นักลงทุนควรเพิ่มความระมัดระวังและกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง รวมถึงตั้งจุดขายล็อคกำไร (trailing stop) ในหุ้นที่ถือครอง  // หุ้นแนะนำวันนี้ BH, ERW / เก็งกำไร BANPU (ตัดขาดทุน 19.70 บาท)
  แนวรับ 1740 / แนวต้าน : 1760 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

ประเด็นการลงทุน
  FBI บุกเข้าตรวจค้นสนง.นายไมเคิล โคเฮน - ทนายความส่วนตัวของปธน.ทรัมป์ พร้อมยึดเอกสารต่างๆ รวมถึงเอกสารด้านภาษี ข้อมูลทางธุรกิจ และบันทึกการสนทนาระหว่างนายโคเฮนและปธน.ทรัมป์ เป็นเหตุให้หุ้นสหรัฐฯลดแรงบวกช่วงท้ายตลาด
  ราคาอลูมิเนียมพุ่งหลังสหรัฐฯคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ – ราคาอลูมิเนียมพุ่งขึ้นทำ new high ในรอบกว่า 1 เดือน หลังสหรัฐฯประกาศคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่
  ธนาคารโลกคาดเศรษฐกิจไทยโตสูงสุดในรอบ 5 ปี – ธนาคารโลก (World Bank) คาดเศรษฐกิจไทยปี 61 มีแนวโน้มขยายตัวได้ 4.1% (สูงสุดในรอบ 5 ปี) จากแรงหนุนของภาคการส่งออกที่เติบโต อัตราการใช้กำลังการผลิตและการนำเข้าสินค้าทุนที่เพิ่มขึ้นซึ่งเป็นสัญญาณการฟื้นตัวของการบริโภคภายในประเทศ
  บันเทิง – ผู้ประกอบการโทรทัศน์ดิจิตัล ขอให้กสทช.ช่วยเหลือโดยปรับการชำระเงินจาก 6 งวดเป็น 15 งวด ซึ่งกระบวนการดังกล่าวคาดต้องใช้เวลา ขณะที่ใกล้ถึงรอบการจ่ายเงินงวดที่ 5 ในช่วง พ.ค.61 นี้
  สื่อสาร – คสช.ยังไม่มีแผนใช้ม.44 ขยายระยะเวลาการชำระหนี้ให้แก่ AIS และ TRUE ซึ่งอาจกระทบต่อแผนการเผิดประมูลคลื่น 1800MHz
  ประเด็นติดตาม: 11 เม.ย. TH – ธปท.รายงานนโยบายการเงิน, กสทช.พิจารณาหลักเกณฑ์การประมูลคลื่น 1800MHz, US – ตัวเลขเงินเฟ้อ เดือน มี.ค., 12 เม.ย. US – FOMC meeting minutes 

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 เม.ย. 2561 เวลา : 10:05:39

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 11:46 am