ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมันประจำวันที่ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลด (25/04/61)


 ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลด หลังตลาดคลายความกังวลในเรื่องของข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน 

  - ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังตลาดคลายความกังวลในเรื่องของข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ขณะที่ส่วนต่างราคาน้ำมันดิบเบรนท์และเวสต์เท็กซัส แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 2 ม.ค. 61 เนื่องจากราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสถูกกดดันจากปริมาณการผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐฯ
  
  - ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอมมานูเอล มาครอง หารือเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านเพิ่มเติม โดยฝรั่งเศสต้องการให้สหรัฐฯ เข้าร่วมข้อตกลงนิวเคลียร์กับทางอิหร่านต่อไป หลังทรัมป์แสดงออกอย่างชัดเจนว่าต้องการที่จะถอนตัวออกจากข้อตกลงดังกล่าว
  
  + ความต้องการใช้น้ำมันในเอเชียมีแนวโน้มแตะระดับสูงสุดในเดือน เม.ย. โดยคาดการณ์ว่าจีนจะนำเข้าน้ำมันดิบมากกว่า 9 ล้านบาร์เรล ในเดือน เม.ย. ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 10 ของความต้องการใช้น้ำมันดิบทั่วโลก
  - ภายหลังตลาดปิดการซื้อขาย สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐ (API) รายงาน ตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ปรับเพิ่มขึ้น สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากการหยุดดำเนินการชั่วคราวของโรงกลั่นญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม อุปทานน้ำมันเบนซินยังคงอยู่ในระดับสูง เนื่องจากจีนยังคงส่งออกอย่างต่อเนื่อง
  ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานยังคงตึงตัวในช่วงของการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
   ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซส์เคลื่อนไหวในกรอบ 65-70 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
   ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่่อนไหวในกรอบ 72-77 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
  จับตาสถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลาง ซึ่งอาจส่งผลกระทบให้อุปทานมันดิบในภูมิภาคตึงตัวขึ้น โดยกลุ่มกบฎในเยเมนเปิดฉากยิงขีปนาวุธโจมตีซาอุดิอาระเบียเมื่อวันที่ 11 เม.ย. ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ตลาดยังวิตกว่าสหรัฐฯ อาจถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่าน และทำการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ ซึ่งจะส่งผลให้อิหร่านส่งออกน้ำมันดิบสู่ตลาดโลกในปริมาณที่จำกัด 
สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ระบุว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังทั่วโลก ปรับลดลงอย่างมากนับตั้งแต่ช่วงปี 2561 ที่ผ่านมาและมีแนวโน้มปรับลดลงต่ำกว่าระดับค่าเฉลี่ย 5 ปีในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
  ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นเหนือระดับต้นทุนเฉลี่ยในการผลิตน้ำมันดิบของผู้ผลิตในสหรัฐฯ

ดัชนีและราคาที่สำคัญ


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 เม.ย. 2561 เวลา : 10:31:01

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 10:32 am