ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บล.ทรีนีตี้ : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน คาดตลาดหุ้นทั่วโลกได้รับ Sentiment เชิงบวก (21/05/61)


 Today Selections   >>   IVL, JMT, SAWAD

Stock       S        R      Comment
IVL       60.50    63.00    คาดไตรมาส 2 New High โตต่อเนื่อง
JMT       30.00    32.00    ผู้บริหารมั่นใจ ผลประกอบการปี 61 จะทำ New High ต่อ
SAWAD     36.00    38.50    ผู้บริหารแจงแก้หนี้ NPL แล้ว เตรียมกลับสู่สภาวะปกติไตรมาส 2

Trade talk, THB yield, Politics, Digital TV
          Trade talk : คาดตลาดหุ้นทั่วโลกได้รับ Sentiment เชิงบวกภายหลังจากที่สหรัฐฯและจีนได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับกรอบการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจและการค้า และยังได้ตกลงที่จะระงับการทำสงครามการค้าชั่วคราว โดยสหรัฐฯจะไม่เรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนในขณะนี้ แลกกับการใช้มาตรการต่างๆ เพื่อลดยอดขาดดุลการค้าที่สหรัฐมีต่อจีน ล่าสุด Dow Jones Futures ปรับตัวเพิ่มขึ้นเช้าวันนี้ทันที 200 จุด
          THB Yield : เหตุการณ์ที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดล่าสุดได้แก่ปรากฏการณ์แรงขายของนักลงทุนต่างชาติในตลาดตราสารหนี้ของไทย ซึ่งเมื่อวันศุกร์ขายสุทธิไปถึง 8 พันล้านบาท จนส่งผลให้เงินบาทอ่อนค่าอย่างมีนัยสำคัญทำสถิติใหม่ของรอบนี้ แต่สิ่งที่น่าวิตกกว่านั้นก็คือปรากฏการณ์ที่กระทรวงการคลังปฏิเสธไม่รับข้อเสนอการประมูลพันธบัตรรัฐบาลเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา เนื่องจากผู้เข้าร่วมประมูลเรียกร้องอัตราผลตอบแทนในระดับที่สูงมากขึ้น  
          มุมมองของเรา: ประเมินว่าในสภาวะที่ Demand ต่อพันธบัตรในประเทศยังคงอ่อนแอเช่นนี้ Bond yield ของไทยมีความเสี่ยงสูงที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องได้ เนื่องจากผู้ออกพันธบัตรจำเป็นต้องเพิ่มอัตราผลตอบแทนเพื่อสร้างแรงจูงใจให้แก่ผู้ซื้อ ล่าสุด Bond yield ของไทยรุ่นอายุ 10 ปีปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็วสู่ระดับ 2.64% อย่างไรก็ดี ยังคงเป็นระดับที่ต่ำกว่า 2.9-3.0% ซึ่งเป็นระดับที่เราประเมินว่า นักลงทุนในประเทศจะมีแรงจูงใจในการโยกย้ายเงินออกจากตลาดหุ้นเข้าสู่ตลาดตราสารหนี้อย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากเป็นระดับที่ทำให้ Earning yield gap (SET vs. 10Y THB yield) ปรับตัวลดลงสู่ระดับ -1SD จากค่าเฉลี่ย ด้วยเหตุนี้เราจึงยังไม่เป็นกังวลมากนัก
          Politics : หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่สุดที่ต้องติดตามในสัปดาห์นี้ได้แก่ การชี้ขาดของศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 23 พฤษภาคม ว่าร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว.ขัดแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งเราประเมินว่าในกรณีฐาน นักลงทุนส่วนใหญ่ได้ให้น้ำหนักกับการตีความว่า "ไม่ขัดแย้ง" ในสัดส่วนที่มากกว่าไปแล้ว ด้วยเหตุนี้ หากผลออกมาเป็นเช่นนี้จริง คาดเป็น Sentiment เชิงบวกเพียงแค่ระยะสั้นหรืออาจจะไม่มีนัยสำคัญเลยด้วยซ้ำ ในทางกลับกัน หากการตีความบ่งชี้ว่ามีเนื้อหาที่ "ขัดแย้ง" รัฐธรรมนูญ อาจทำให้ Roadmap การเลือกตั้งมีความไม่แน่นอนมากขึ้น ซึ่งก็จะต้องดูว่าจะสามารถแก้ไขเฉพาะมาตราที่มีปัญหา หรือต้องกลับไปเริ่มต้นนับหนึ่งกันใหม่ หากเป็นในกรณีหลัง คาดว่าจะส่งผลกดดันต่อดัชนีได้อย่างสำคัญ
          Thai Econ : สำหรับตัวเลขเศรษฐกิจไทย แนะนำติดตามการรายงานตัวเลข GDP ประจำไตรมาส 1/61 จากทางสภาพัฒน์ฯในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งล่าสุดตลาดคาดการณ์การเติบโตที่ระดับ 4.0% YoY และ 1.2% QoQ และติดตามการรายงานตัวเลขนำเข้า-ส่งออกประจำเดือนเมษายนจากกระทรวงพาณิชย์ ที่คาดว่าจะออกมาในวันที่ 22 พฤษภาคม ล่าสุดตลาดคาดการณ์การนำเข้าและส่งออกเติบโตที่ 14.2% และ 12.7% ตามลำดับ
          Digital TV : จับตา คสช. จะใช้มาตรา 44 อุ้มค่าใบอนุญาตทีวีดิจิตัลงวดที่ 5 ก่อนเส้นตายวันที่ 23 พฤษภาคมนี้หรือไม่ หากไม่สามารถช่วยเหลือได้ทัน คาดว่าการช่วยเหลือเพียงแค่งวดที่ 6 จะไม่ได้ช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการเท่าที่ควร ทั้งนี้ ในกรณีฐานเราคาดว่าทางคสช.น่าจะมีมติออกมาตรา 44 ก่อนเส้นตาย ดังกล่าว ซึ่งอาจทำให้กลุ่มทีวีดิจิตัลเป็นกลุ่มหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับการเก็งกำไรในสัปดาห์นี้ นอกจากนั้น หากคสช.มีการช่วยเหลือในรอบนี้จริง จะทำให้แนวโน้มที่กลุ่ม Telecom มีโอกาสได้รับการยืดหนี้ค่าใบอนุญาตมีสูงมากขึ้นเช่นกัน ซึ่งจะส่งผลบวกต่อ ADVANC และ TRUE ในช่วงถัดไปได้
          กลยุทธ์การลงทุน : คาด SET Index แกว่งตัว Sideways ในช่วงต้นสัปดาห์ รอผลการชี้ขาดของศาลรัฐธรรมนูญต่อประเด็นพ.ร.บ.ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว. แนะนำถือหุ้นสำหรับผู้ที่สะสมไปช่วงดัชนีปรับฐานก่อนหน้านี้ โดยกลุ่มหุ้นที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนระยะกลาง-ยาวในความเห็นของเรายังคงได้แก่ PTT, PTTGC, BANPU, IVL, MINT, ERW, AMATA, QH, AP, ADVANC, TRUE และสำหรับนักลงทุนระยะสั้นประเภทเก็งกำไรได้แก่ LH, TPIPL, THG, KTC, TOA, RATCH, BGRIM, ESSO
          แนวรับ  1,743  แนวต้าน 1,762

Today's Event

  • M-II  XD 0.14 บาท
  • MNIT2  XD 0.06 บาท
  • M-PAT  XD 0.18 บาท
  • M-STOR  XD 0.165 บาท
  • GRAND ลูกหุ้นเข้า 115,552,735 หุ้น
  • AYUD-W1 เข้าซื้อขายเป็นวันแรก (124.9mn sh 1:1    @ Bt39.00)

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 พ.ค. 2561 เวลา : 09:49:54

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 12:44 am