ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บล.ทิสโก้ : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน อ่อนตัวลงต่อ วิตกการเมืองยุโรป (30/05/61)


 สรุปภาวะตลาดวันก่อน : SET -6.67 จุด น้ำมันดิ่งแรงกดดันตลาด-หุ้นเครือ PTT

  SET แกว่งแดนลบตลอดทั้งวันในกรอบ 1729-38 ถูกกดดันจากแรงขายหุ้นกลุ่มพลังงาน-ปิโตรเคมี หลังราคาน้ำมันดิ่งลงเกือบ 3 ดอลลาร์ฯ จากซาอุดิอาระเบียและรัสเซียเล็งเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพื่อชดเชยการผลิตที่ลดลงของอิหร่านและเวเนซุเอลา ต่างชาติขายสุทธิ 2.87 พันลบ. 8 วันติด และ Short S50 Futures 3,392 สัญญา 5 วันติด

ทิศทางตลาดวันนี้ : อ่อนตัวลงต่อ วิตกการเมืองยุโรป, น้ำมันต่ำสุด 6 สัปดาห์
  หุ้นโลกเมื่อวาน (29 พ.ค.) ดิ่งลงแรง กังวลปัญหาการเมืองในอิตาลีและสเปน โดยมูดี้ส์เตือนอาจปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลีลง ถ้าหากรัฐบาลชุดใหม่ของอิตาลีไม่สามารถดำเนินนโยบายการคลังที่จะทำให้หนี้สาธารณะของปท.ลดลงอย่างยั่งยืน ด้านราคาน้ำมัน WTI ดิ่งลงต่อ 1.15 ดอลลาร์ฯ มาที่ 66.73 $/bbl ต่ำสุดรอบ 6 สัปดาห์ ยังกังวลกับซาอุดิอาระเบียและรัสเซียจะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพื่อชดเชยการผลิตที่ลดลงของอิหร่านและเวเนซุเอลา มอง SET มีแนวโน้มอ่อนตัวลงต่อ นลท.อยู่ในโหมด “Risk-off” กลัวปัญหาการเมืองอิตาลีจะลุกลามเป็นวิกฤติหนี้ยุโรป ขณะที่ค่าเงินยูโรอ่อนยวบหนุนดัชนีชี้วัดค่าเงินดอลลาร์ฯ แตะระดับ 95 จุด แข็งค่าสุดในรอบ 7 เดือน อย่างไรก็ดีเรามองหุ้นไทยไม่น่าดิ่งลงแรง น่าจะต้านแรงกดดันจากภายนอกได้ดี จากตัวเลขศก.ไทยยังขยายตัวดี โดยตัวเลขผลผลิตภาคอุตฯ ไทย เม.ย. ที่จะประกาศวันนี้ เราและตลาดคาดโต +4.7% และ +4.3% ตามลำดับ ดีขึ้นจาก +2.6% ใน มี.ค. และลุ้นคำตัดสินศาลรธน. หากวินิจฉัยร่างพ.ร.ป.การเลือกตั้งส.ส. ไม่ขัดรธน. คาดจะมีแรงซื้อดีดกลับระหว่างวันได้ แนวรับ 1725-30, 1710-20 แนวต้าน 1740-45 อนึ่ง FLOYD ไม่ติด Cash Balance แล้ว กลับมาซื้อขายตามปกติวันนี้

กลยุทธ์การลงทุน : Wait&See รอประเมินจังหวะซื้อที่ต่ำ
  SET ปิดต่ำกว่า 1745 มีแนวโน้มแกว่งซิกแซกลง  แม้เป็นนลท.ที่รับความเสี่ยงได้สูงก็ควรอยู่ในโหมด Wait&See เช่นเดียวกับนลท.ปกติที่เราแนะนำกลยุทธ์นี้เป็นหลักมาตั้งแต่ 2 สัปดาห์ที่แล้ว รอจังหวะเข้าลงทุนรอบใหม่ที่ SET ต่ำลง

  • ประเด็นหุ้นน่าสนใจ Trading Pick ROJNA – กำไรก่อนรายการพิเศษปี 18F หลังปรับผลกระทบทางบัญชีจากการขายหุ้น TICON คาดจะโตราว 40% ผลจากการรับรู้รายได้ backlog การขายที่ดิน และมีรายได้จากการขายไฟฟ้า SPP3 เข้ามาแบบเต็มปี, ได้ประโยชน์จาก EEC เช่นกันแต่ราคายังขึ้นช้ากว่าหุ้นนิคมอุตฯ ตัวอื่นๆ, การประเมินมูลค่าหุ้นถูกมาก PER ปีนี้ไม่ถึง 10x ปีหน้าจะลดลงต่ำกว่า 9x และมีปันผลเฉลี่ยปีละ 5%, เป้าพื้นฐาน 7.7 บ. / FTSE ประกาศทบทวนดัชนี ใช้ราคาปิด 15 มิ.ย. All-world - GULF , Mid-cap – GULF , Small-cap – TOA หุ้นงบดีกว่าคาด ตลาดมีโอกาสปรับประมาณการขึ้น - AH, BDMS, BLA, CHG, GOLD, PYLON, SAT / หุ้นคาดเข้า SET50 ชอบ BGRIM, RATCH / SET100 ชอบ ERW, PLANB, PRM, RS, THANI, VGI / พ.ร.บ.EEC มีผลบังคับใช้แล้วหนุนวงจรลงทุนรอบใหม่ กลุ่มรับเหมา CK, UNIQ, SEAFCO, PYLON นิคมฯ AMATA, ROJNA, WHA แบงก์ BAY, BBL, SCB / หุ้นรับอานิสงส์บอลโลก ชอบ BJC, HMPRO, TRUE / MSCI ประกาศทบทวนหุ้น Global Standard มีผล 1 มิ.ย. เข้า 1 ตัว - LH ออก 2 ตัว - KCE, SCC-F Small Cap เข้า 6 ตัว - DDD, KCE, MONO, PRM, THG, TPIPL ออก 9 ตัว – BIG, EASTW, FSMART, GL, KTC, LHFG, MALEE, SAMART, TSE / TPIPL จะซื้อหุ้นคืนวงเงิน 2.5 พันลบ. จำนวน 1,009 ล้านหุ้น รอประชุมผถห.อนุมัติ 25 มิ.ย.นี้ และจะเริ่มซื้อหุ้นคืน 16 ก.ค. – 15 ม.ค. / การฟื้นตัวต่อเนื่องของอุตฯ ยานยนต์ AH, PCSGH, SAT, NYT
  • หุ้น Weekly GURU ไม่มีหุ้นแนะนำในสัปดาห์นี้ ถือเงินสด 100% / ขาย CK (+4.8%), GPSC (-0.6%), PCSGH (-1.2%) / ขายตัดขาดทุน PTG (-3.6%)
  • หุ้นเด่น พ.ค. (Smart Tactics) BEAUTY, BTS, CPN, HMPRO, PLANB, QH

ปัจจัยติดตาม

วันที่

ปท.

เหตุการณ์

30 ..

TH

ศาลรธน.นัดวินิจฉัยร่าง พ...การเลือกตั้ง ส..ผลผลิตภาคอุตฯ และอัตราใช้กำลังผลิตไทยใน เม..

 

JP, EU

ยอดค้าปลีกญี่ปุ่นใน เม..ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหภาพยุโรปใน พ.. (สุดท้าย)

 

US

GDP สหรัฐฯ ใน1Q18 (ครั้งที่ 2), สรุปภาวะศ(Beige Book), จ้างงานเอกชนสหรัฐฯ (ADP) ใน พ..

ที่มา : Bloomberg, DB, TISCO Research


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 พ.ค. 2561 เวลา : 12:23:55

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 5:08 pm