ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บล.ยูโอบีเคย์เฮียน : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน ตลาดหุ้นไทยยังคงเป็นการแกว่งตัวอยู่ในกรอบแนวโน้มขาลง (11/06/61)


 จับตาข่าวสารและข้อมูลจากการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ และยุโรป

  การประชุมกลุ่ม G7 ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจรวมกันกว่า 50% ของโลก จบลงได้ไม่ค่อยดีนัก โดยยังคงไม่มีข้อสรุปเกี่ยวกับข้อขัดแย้งทางการค้า อย่างไรก็ตามเรามองว่าตลาดจะเริ่มให้น้ำหนักความสำคัญไปยังทิศทางนโยบายการเงินในการประชุมของกลุ่มธนาคารกลางสำคัญในสัปดาห์นี้ โดยเฉพาะธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ในวันที่ 13 มิ.ย. และยุโรป (ECB) ในวันที่ 14 มิ.ย. ทั้งนี้การขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯเป็นสิ่งที่ตลาดคาดอยู่แล้ว แต่เราคาดหากมีการส่งสัญญาณจำกัดการขึ้นดอกเบี้ยในช่วงเวลาที่เหลิอของปี (อาทิ ส่งสัญญาณชัดเจนว่าจะขึ้นอีกเพียง 1 ครั้ง) จะเป็นปัจจัยบวกต่อตลาด ขณะที่การหารือทรัมป์-คิม จอง อึน ที่สิงคโปร์ ฝนวันพรุ่งนี้ ไม่มีนัยยะต่อการลงทุน แต่อาจเป็น sentiment บวกต่อจิตวิทยาการลงทุนโดยรวม
  ทิศทางตลาดหุ้นไทยยังคงเป็นการแกว่งตัวอยู่ในกรอบแนวโน้มขาลง (sideway down) ซึ่งเรามองว่าอยู่ในช่วงปลายๆ โดยปัจจัยลบภายนอกจะยังเป็นแรงกดดันหลักต่อการฟื้นตัวของตลาดในระยะสั้น การเก็งกำไรในช่วงนี้จึงยังคงเน้นเก็งกำไรรายตัวในกลุ่มที่เกี่ยวกับ 1) Window dressing น่าสนใจกลุ่ม ธนาคาร อาหาร 2) ฟุตบอลโลกบวกต่อ ค้าปลีก ROBINS, MAKRO*, CPALL 3) หุ้นเก็งกำไรอื่น อาทิ AAV SAT AH TKS แม้หุ้นกลุ่มธนาคารยังคงถูกกดดันจากประเด็นกังวลต่อการเลื่อนใช้มาตรฐานการบัญชีใหม่ (IFRS9) เราคาดจะมีความชัดเจนมากขึ้นหลังการหารือในวันที่ 20 มิ.ย.นี้ 
  Investment Theme เลือกเก็งกำไรรายตัวในหุ้นที่เป็นป้าหมาย Window dressing // กลุ่มพลังงาน top pick 3 อันดับ 1) PTT 2) IVL 3) BANPU // กลุ่มธนาคาร ชอบได้แก่ BBL, KTB, SCB // หุ้นกลุ่มไฟฟ้า BCPG, BGRIM, GULF*, EA // ผลการดำเนินงานผ่านจุดแย่สุด BANPU, BPP*, SAPPE, GUNKUL*, MONO*
  ภาพรวมกลยุทธ์: การหลุด 1725 จุด ทำให้มีความเสี่ยงซึ่มลง โดยกรอบใหญ่ยังอยู่ในช่วง 1700-1750 จุด // หุ้นแนะนำวันนี้ CPF, BBL / เก็งกำไร TTA (เป้า 8.7 ตัดขาดทุน 7.6), SAPPE (เป้า 31.50 ตัดขาดทุน 28.00)
  แนวรับ 1716 / แนวต้าน : 1730 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

ประเด็นการลงทุน
  G7 จบไม่สวย – ผลการประชุม G7 จบลงด้วยความขัดแย้งเช่นเดิมหลังการตอบโต้และวิพากวิจารย์เกี่ยวกับมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็ก-อะลูมิเนียมระหว่างสหรัฐฯและชาติพันธมิตรอื่นๆ นอกจากนี้ทรัมป์ยังได้ประกาศขู่เรียกเก็บภาษีนำเข้ายานยนต์และชิ้นส่วนด้วยอัตราสูงถึง 25% ซึ่งสร้างความวิตกทางการค้าในวงกว้าง 
  ราคาน้ำมันโลกปรับฐานต่อ – ราคาน้ำมันทรุดลงต่อหลังถูกกระทบจากการปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันของเจพีมอร์แกน, อุปสงค์ในจีนที่ลดลง รวมถึงการเพิ่มสูงขึ้นของการผลิตในสหรัฐฯ
  ทรัมป์ปฏิเสธคำร้องยกเว้นเก็บภาษีเหล็กและอะลูมิเนียมจากไทย – ทรัมป์ระบุไม่ยกเว้นการเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียมจากไทย โดยยังคงยืนยันเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียมจากไทยในอัตรา 25% และ 10% ตามลำดับ
  ยอดขอตั้งโรงงานโต 0.89% หวังฟื้นครึ่งปีหลัง – กรอ.เผยยอดขอใบอนุญาตตั้งโรงงาน รง.4 และขยายกิจการ ช่วง 5 เดือนแรก (ม.ค.-พ.ค.61) เพิ่มขึ้น 0.89%yoy ขณะที่มูลค่าการลงทุนลดลง 26.16%yoy ทั้งนี้ กรอ.เชื่อว่าตัวเลขดังกล่าวจะมีทิศทางที่ดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐฯ
  ประเด็นติดตาม: 12 มิ.ย. – การหารือทรัมป์-คิม จอง อึน / 13 มิ.ย. – ประชุมเฟด / 14 มิ.ย. – ประชุมอีซีบี / 22 มิ.ย. – ประชุมโอเปค / 22 มิ.ย. – TH ศาลฯพิจารณารับคำฟ้องการยึดอำนาจของคสช.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)


บันทึกโดย : วันที่ : 11 มิ.ย. 2561 เวลา : 09:55:46

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 4:08 am