ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมันประจำวันที่ (29/06/61) ราคาน้ำมันดิบพุ่ง หลังสหรัฐฯ ห้ามนำเข้าน้ำมันดิบอิหร่าน


 ราคาน้ำมันดิบพุ่ง หลังสหรัฐฯ ห้ามนำเข้าน้ำมันดิบอิหร่าน

  + ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังสหรัฐฯ ประกาศให้ทุกประเทศหยุดนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่าน ซึ่งอาจส่งผลให้ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านซึ่งอยู่ที่ประมาณ 2.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ปรับตัวลดลงอย่างมาก
  + รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของอินเดียร้องขอให้โรงกลั่นภายในประเทศเตรียมตัวกับการหยุดนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 61 เป็นต้นไป
  + ตลาดน้ำมันดิบยังคงได้รับแรงหนุนจากอุปทานที่หายไปจากแคนาดา ลิเบีย และเวเนซุเอลา หลังเกิดเหตุไฟฟ้าขัดข้องในแหล่งผลิตน้ำมันดิบของแคนาดา ประกอบกับ สถานการณ์ความไม่สงบในลิเบียยังคงมีอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ เวเนซุเอลาก็ยังคงลดการผลิต เนื่องจากประสบปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ และการเมือง
  - ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นเข้าใกล้ระดับ 11 ล้านบาร์เรลต่อวัน เช่นเดียวกับซาอุดิอาระเบียที่ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นแตะระดับ 11 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนก.ค. 61 นี้

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้ในภูมิภาคเอเชียที่มีอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันเบนซินยังได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา
  ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อจากออสเตรเลีย อย่างไรก็ตาม ยังได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา และแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 สัปดาห์

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า
    ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 70-75 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
   ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 74-79 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
  จับตาสถานการณ์ขัดแย้งและความไม่สงบในลิเบีย หลังบริษัทน้ำมันแห่งชาติของลิเบียที่ได้รับการยอมรับจากต่างชาติยังไม่สามารถกลับมาดำเนินการส่งออกได้ ส่งผลให้ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของลิเบียปรับลดลงกว่า 400,000 บาร์เรลต่อวัน
  ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ คาดจะปรับลดลงต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 4 ติดต่อกัน หลังปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบจากแคนาดามีแนวโน้มปรับลดลง เนื่องจากเหตุไฟฟ้าขัดข้องที่แหล่งผลิต Syncrude ซึ่งมีกำลังการผลิต 360,000 บาร์เรลต่อวัน 
  ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบจากอิหร่านคาดจะปรับลดลงมากกว่าที่คิดไว้ หลังสหรัฐฯ ประกาศให้ประเทศคู่ค้ากับอิหร่านต้องระงับการนำเข้าน้ำมันดิบลงโดยไม่มีการผ่อนปรนใดๆ ทั้งสิ้น

ดัชนีและราคาที่สำคัญ 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 มิ.ย. 2561 เวลา : 10:32:19

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 5:50 am