ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บล.ยูโอบีเคย์เฮียน : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน ฟื้นตัว...หลังตัวเลขการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน (09/07/61)


 ฟื้นตัว...หลังตัวเลขการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนรอบ 2 ค่อนข้างต่ำ
  หุ้นโลกฟื้นตัวหลังรับข่าวสงครามการค้าล่วงหน้าไปพอสมควร ขณะที่การพิจารณาเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนล็อตที่ 2 วงเงิน 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ ในเดือนส.ค. เป็นตัวเลขที่ลดลงซึ่งเป็นสัญญาณบวก ทั้งนี้ทิศทาง Fund Flow ระยะยาวอาจยังเป็นลบจากสภาพคล่องโลกที่ลดลง แต่ในระยะสั้นเป็นบวก หลังการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ เมื่อวันศุกร์ออกมาแบบพอดีๆ คือตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐ มิ.ย.แข็งแกร่ง แต่ค่าจ้างรายชั่วโมงเพิ่มต่ำกว่าคาด ทำให้ลดความกังวลต่อการขึ้นดอกเบี้ย ช่วยให้ค่าเงินสหรัฐฯ อ่อนค่าลง ขณะที่ค่าเงินหยวนชะลอการอ่อนค่า หนุนการฟื้นตัวของตลาดเกิดใหม่ (EM) และเอเชีย
  หุ้นไทยคาดมีโอกาสฟื้นตัวในกรอบ 1590-1630 จุด (แนวต้านถัดไปที่ 1650-1660 จุด) โดยยังคงระวังการฟื้นตัวของหุ้นที่ Valuation แพงจะไม่เสถียร ขณะที่คาดตลาดผลักดันหุ้นรายตัวที่มีผลประกอบการดี และกลับมาจับตาหุ้นกลุ่มธนาคารที่จะรายงานผลประกอบการในสัปดาห์นี้ โดย BBL คาดรายงานผลการดำเนินงานโดดเด่นที่สุด
  กลุ่มที่ควรระวัง โรงกลั่น, หุ้นกลุ่มเหล็ก คาดจะมีผลประกอบการไตรมาส 2/61 ค่อนข้างอ่อนแอ การเก็งกำไรเป็นแค่ Money game ที่ควรกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง
  Investment Theme 1) ธนาคารเล็กโดนผลกระทบฟรีค่าธรรมเนียมต่ำกว่า TISCO, KKP, TCAP 2) หุ้นที่ซื้อขายด้วย Valuation ที่ไม่แพง BBL, KTB, KBANK, ROBINS, SPALI, AP, RATCH, AEONTS 3) เก็งกำไรหุ้นส่งออก KCE, HANA, DELTA, GFPT* 4) กลุ่มพลังงาน PTT, PTTEP, BANPU หาจังหวะเก็งกำไรแบบตั้งรับเมื่ออ่อนตัวหรือมี panic sell 
  ภาพรวมกลยุทธ์: แกว่งตัว 1590-1630 มีแนวโน้มฟื้นตัวระยะสั้น หลังเงินเหรียญสหรัฐฯ อ่อนค่า ขณะที่ค่าเงินหยวนเริ่มกลับมาแข็งค่า // หุ้นแนะนำวันนี้ MTC, RATCH, AEONTS / เก็งกำไร PSTC* (เป้า 0.7 ตัดขาดทุน 0.61), BEC* (เป้า 8.70 ตัดขาดทุน 7.65)
แนวรับ 1590 / แนวต้าน : 1630 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

ประเด็นการลงทุน
  สหรัฐฯขู่เก็บภาษีสินค้านำเข้าจีน 5 แสนล้านเหรียญฯ – แหล่งข่าวเผย สหรัฐฯกำลังพิจารณาเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนล็อตที่ 2 วงเงิน 1.6 หมื่นล้านเหรียญฯ ในเดือน ส.ค.นี้ นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังขู่จะเรียกเก็บภาษีสินค้าจากจีนอีก 5 แสนล้านเหรียญฯ หากจีนยังคงใช้มาตรการภาษีตอบโต้สหรัฐฯ
  KTC (Not rated) – ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น อนุมัติการแตกพาร์จาก 10 บาท เป็น 1 บาท ทำให้จำนวนหุ้นเพิ่มขึ้นจาก 257 ล้านหุ้น เป็น 2,578 ล้านหุ้น นักลงทุนควรเพิ่มความระมัดระวังต่อแรงขายทำกำไรหลังข่าว (sell on fact) 
  กลุ่มท่องเที่ยว – อุบัติเหตุทางทะเลที่ภูเก็ต อาจสร้างความกังวลระยะสั้นต่อมาตรการความปลอดภัยและทำให้นักท่องเที่ยวจะลอการเดินทาง ขณะที่ผลประกอบการไตรมาส 2/61 มีแนวโน้มอ่อนตัวตามฤดูกาล ทำให้หุ้นในกลุ่มอาจเคลื่อนไหวด้อยกว่าตลาด
พลังงาน – สนพ.เร่งทบทวนมาตรการตรึงราคา LPG ที่ 363 บาท/ถึง 16 ก.ก. รวมถึงกองทุนน้ำมันหลังบัญชีอุดหนุนก๊าซล่าสุดเหลือแค่ 99 ล้านบาท ซึ่งจะมีการสรุปเสนอในการประชุมกบง.ครั้งต่อไป หากเงินอุดหนุนหมดจะเป็นความเสี่ยงต่อเงินเฟ้อ รวมถึงการขอการสนับสนุนจากเอกชน ซึ่งจะเป็นความเสี่ยงต่อ PTT ได้
  เลือกตั้ง – กฤษฏีกา-กรธ. ยกร่างแก้ไขคำสั่งหัวหน้า คสช. 53/2560 เตรียมเสนอกกต.พิจารณา 9 ก.ค. เพื่อผ่อนคลายการทำกิจกรรมทางการเมืองให้พรรคการเมืองสามารถประชุมใหญ่ได้ เป็นปัจจัยบวกเสริมความเชื่อมั่นต่อการเลือกตั้ง
  ราคาวัสดุก่อสร้างพุ่งสูงสุดในรอบ 6 ปี - พาณิชย์ เผยดัชนีราคาวัสดุก่อสร้างเดือน มิ.ย. เพิ่มขึ้น 4.4% สูงขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 12 และสูงสุดในรอบ 6 ปี จากความต้องการใช้ที่เพิ่มสูงขึ้นจากการเร่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐฯ
  ประเด็นติดตาม: 12 ก.ค. – ตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ เดือน มิ.ย. / IEA monthly report, 13 ก.ค. – ตัวเลขการค้าจีน เดือน มิ.ย., 17 ก.ค. – กกบ.ประชุมพิจารณาเลื่อนบังคับใช้มาตรฐานบัญชี IFRS9


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 ก.ค. 2561 เวลา : 10:11:16

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 9:05 pm