ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมันประจำวันที่ (24/08/61) ราคาน้ำมันดิบทรงตัว


 ราคาน้ำมันดิบทรงตัว หลังตลาดกังวลสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนกระทบความต้องการใช้น้ำมัน

          (-/+) ราคาน้ำมันดิบทรงตัว หลังได้รับแรงกดดันจากความกังวลว่าความตึงเครียดของสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนจะกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก และความต้องการใช้น้ำมัน อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบยังคงได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่ปรับตัวลดลงมากกว่าคาดการณ์
          (-) สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนทวีความรุนแรงมากขึ้น หลังรัฐบาลสหรัฐฯ และจีนประกาศตั้งกำแพงภาษีศุลกากร 25% กับสินค้านำเข้าของอีกฝ่ายเป็นมูลค่า 16,000ล้านดอลลาร์  ซึ่งหากรวมมาตรการทางภาษีระหว่างสองประเทศตั้งแต่ต้นเดือน ก.ค.ถึงปัจจุบัน มีมูลค่ารวมกันถึง 100,000ล้านดอลลาร์
          (-) สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานว่าปริมาณการผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯ รายสัปดาห์ ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 11ล้านบาร์เรลต่อวัน ในสัปดาห์ที่ผ่านมาส่งผลให้สหรัฐฯ ขึ้นแท่นเป็นผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่อันดับสองของโลก รองจากรัสเซีย
          (+) ตลาดน้ำมันยังคงได้รับแรงหนุนจากอุปทานที่มีแนวโน้มตึงตัว จากปริมาณการผลิตของอิหร่านที่อาจปรับตัวลดลง หลังประเทศต่างๆ เริ่มปรับลดปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่าน
          ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังการซื้อขายเบาบาง อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงได้รับแรงหนุนจากปริมาณ การส่งออกน้ำมันเบนซินจากจีนที่ปรับตัวลดลง
          ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยได้รับแรงกดดันจากปริมาณการส่งออกจากจีนที่ยังคงอยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงได้แรงหนุนจากปริมาณการส่งออกจากอินเดียที่มีแนวโน้มปรับลดลง หลังโรงกลั่นในประเทศปิดซ่อมบำรุงฉุกเฉิน

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 64 - 69 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 71 -76 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          อุปทานน้ำมันดิบจากกลุ่มผู้ผลิตโอเปกคาดจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังกลุ่มผู้ผลิตมีมติปรับเพิ่มกำลังการผลิตกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวันในการประชุมโอเปกในเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยรายงานล่าสุดของโอเปก อุปทานจากประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ คูเวต และอิรักได้ปรับเพิ่มขึ้นกว่า 120,000 บาร์เรลต่อวัน ในเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา 
          สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนยังไม่มีแนวโน้มคลี่คลายในเร็ววัน แม้ล่าสุดสหรัฐฯ และจีนเตรียมเจรจาการค้ารอบใหม่ปลายเดือนนี้
          ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของอิหร่านมีแนวโน้มปรับลดลงหลัถูกสหรัฐฯ คว่ำบาตร โดยล่าสุดในเดือน ก.ค.ปริมาณการผลิตปรับลดลงกว่า 56,300บาร์เรลต่อวันจากเดือนก่อหน้า

ราคาน้ำมันดิบ


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 ส.ค. 2561 เวลา : 12:37:24

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 4:11 am