ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บล.กรุงศรี : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน คาดหวังการเจรจาสหรัฐ - แคนาดา (30/08/61)


 “ คาดหวังการเจรจาสหรัฐ – แคนาดา” 

ตลาดหุ้นวานนี้ : SET Index วานนี้ปรับตัวขึ้นปิดที่ 1,722 จุด เพิ่มขึ้น 4.11 จุด (+0.24%) ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 38,136 ล้านบาท ตอบรับการเปิดงาน Thailand Focus ที่ข้อมูลยุทธศาสตร์และทิศทางเศรษฐกิจของไทย นอกจากนี้ยังได้แรงหนุนจากกลุ่ม COMM หลังครม.อนุมัติช่วยเหลือผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่มเติมอีก 100 และ 200 บาท อย่างไรก็ตาม Foreign ยังเป็นฝั่งขายสุทธิ 4 วันต่อเนื่องราว 1,068 ล้านบาท และ Net Short TFEX 4,063 สัญญา แต่ซื้อสุทธิในตลาดพันธบัตร 898 ล้านบาท

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ : เรามีมุมมองเป็นบวก คาดดัชนีปรับตัวขึ้นทดสอบ High เดิมบริเวณ 1,730 จุด +/- ก่อนจะสลับอ่อนตัว โดยได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันที่ทรงตัวระดับสูงเหนือ 69 US/Barrel หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 2.6 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล นอกจากนี้ตัวเลข GDP 2Q18 ของสหรัฐที่ขยายตัวได้ดี +4.2% และความคาดหวังการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐ-แคนาดาเกี่ยวกับการทำข้อตกลง NAFTA ฉบับใหม่ในสัปดาห์นี้ ประกอบกับงาน Thailand Focus ที่จะช่วยดึงเม็ดไหลเข้ามาในตลาดซึ่งสนับสนุนต่อทิศทางการลงทุน อย่างไรก็ตามควรระวังแรงขายปรับพอร์ทจาก MSCI rebalance น้ำหนักหุ้นจีนเฟส 2 ที่จะมีผลสัปดาห์นี้ ซึ่งจะกดดันต่อ Fund Flow ต่างชาติให้เป็น Net sell ดังนั้นจึงแนะนำซื้อเก็งกำไรเช่นเดิม

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ : Selective Buy
  กลุ่มพลังงาน (PTTEP, TOP, PTTGC ) ราคาน้ำมันยืนเหนือ 69 US/Barrel และค่าการกลั่นทรงตัวระดับสูง
  กลุ่มธนาคาร กำไรมีแนวโน้มเติบโตตาม GDP ที่ขยายตัวรวมถึงทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง
  กลุ่มอาหาร (CPF, GFPT, TU) และอิเล็คทรอนิกส์ (HANA, KCE, SVI) คาดผลประกอบการ 3Q18 เติบโตจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลง
  กลุ่มรับเหมา, นิคม (STEC, AMATA, BEM ) ได้ประโยชน์จากกรอบเวลาการเลือกตั้งที่ชัดเจน รวมถึงการประมูลโครงการใหญ่ภาครัฐที่เร่งตัวในช่วงครึ่งปีหลัง

หุ้นแนะนำวันนี้ : KKP (ปิด 76.5 ซื้อ/เป้า 85) ทยอยซื้อรับปันผล 2 บาท ต่อหุ้น ให้ Dividend yield 2.6% ขึ้น XD 6 ก.ย. และยังได้ Sentiment บวกหลังกระทรวงการคลังยื่นไฟลิ่งกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ (TFF) หนุนรายได้ค่าฟรีเพิ่มขึ้นผ่านการลงทุนในภัทร, TKN (ปิด 15.7 ซื้อ/เป้า 21.5) คาดกำไร 2H18 จะโตทั้ง yoy และ hoh จากการเข้าสู่ช่วง High season, กำลังการผลิตเพิ่มขึ้นจากการเริ่มผลิตของโรงงานใหม่ (เฟส3), และได้ประโยชน์จากราคาวัตถุดิบที่ปรับตัวลง, CKP (ปิด 4.20 ซื้อ/เป้าสูงสุด Consensus 5 ) เก็งกำไรงบ 3Q18 โตก้าวกระโดด จากโรงไฟฟ้าน้ำงึม 2 ในลาวเดินเครื่องเต็มกำลังผลิตตามน้ำในเขื่อนที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงหน้าฝน

Top picks ปีนี้ : ADVANC, ANAN, BEM, BDMS, CHG, CPALL, IVL, MINT, MTC และ QH

KSS report วันนี้ : BBL (ปิด 207 ซื้อ/เป้าใหม่ 245 จาก 230), PSL (ปิด 12.3 ซื้อ/เป้า 17 )

ประเด็นสำคัญวันนี้ :    
  (+) ตลาดหุ้นสหรัฐบวกต่อ ตอบรับ GDP ไตรมาส 2/18 ออกมาดีเกินคาด และคาดหวังการเจรจาการค้าระหว่าง แคนนาดากับสหรัฐจะเป็นไปอย่างราบรื่น : ตลาดหุ้นสหรัฐยังปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะดัชนี S&P500 และ Nasdaq เพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ได้อย่างต่อเนื่อง โดยได้ปัจจัยบวกจากรายงาน GDP ไตรมาส 2/18 (ครั้งสุดท้าย) ขยายตัว 4.2% ดีขึ้นจากประมาณการณ์ครั้งก่อนที่ 4.1% และ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ 4% และนับเป็นการขยายตัวมากที่สุดในรอบ 4 ปี นอกจากนี้นักลงทุนยังคาดหวังการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและแคนนาดาจะเป็นไปด้วยดีและได้ข้อสรุปกันในสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ตามในส่วนของดัชนีดาวโจนส์เพิ่มขึ้นเพียง 60.55 จุด ปิดที่ 26,125 จุด เนื่องจากนักลงทุนบางส่วนกังวลว่าเศรษฐกิจที่ดีของสหรัฐจะกลายเป็นปัจจัยผลักดันให้เฟดเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ย
  (+) เจรจา Brexit มีทิศทางที่ดีขึ้นหลัง EU เตรียมเสนอเงื่อนไขที่ผ่อนคลายให้กับอังกฤษ ก่อนที่ Brexit จะเริ่มมีผลอย่างเป็นทางการในเดือนมี.ค.ปีหน้า : เดิมการเจรจาระหว่างสหภาพยุโรปและอังกฤษต่อประเด็นการแยกตัวหรือ Brexit เป็นไปอย่างตึงเครียดเนื่องจากเต็มไปด้วยเงื่อนไขที่เข้มงวด และล่าสุดการเจรจามีแนวโน้มที่ผ่อนคลายมากขึ้นหลัง EU เตรียมยื่นข้อเสนอให้อังกฤษได้รับสถานะการเป็นหุ้นส่วนกับ EU ในอีกรูปแบบซึ่งเป็นรูปแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน ทั้งนี้ EU และ อังกฤษจะต้องเร่งเจรจาประเด็นนี้ก่อนที่ อังกฤษจะแยกออกจาก EU ในช่วงเดือนมี.ค.ปีหน้า
  (+) ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือน จากตัวเลขสต๊อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลงมากกว่าที่ตลาดคาดไว้ : ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้นอีก 98 เซนต์ (1.4%) ปิดที่ 69.51 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลนับเป็นราคาปิดสูงสุดในรอบ 1 เดือน ตลาดได้ปัจจัยหนุนจากรายงานตัวเลขสต๊อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ของสหรัฐที่ลดลง 2.6 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่ตลาดคาดว่าจะลดลงเพียง 686,000 บาร์เรล เช่นเดียวกับสต๊อกน้ำมันเบนซินลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่ตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 370,000 บาร์เรล และยังได้ปัจจัยหนุนจากแนวโน้มการส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านที่ลดลง (มีการคาดการณ์กันว่าอิหร่านจะส่งออกน้ำมันต่ำกว่าระดับ 70 ล้านบาร์เรลต่อเดือนในเดือน ก.ย.นับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน เม.ย.ของปีที่ผ่านมา)
  (+) กลุ่มท่องเที่ยว – ภาครับเตรียมประกาศยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าให้กับชาวจีนเป็นการชั่วคราวเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วง Golden week ในเดือน ต.ค.เป็นบวกต่อกลุ่มท่องเที่ยว Top pick : MINT


บันทึกโดย : วันที่ : 30 ส.ค. 2561 เวลา : 09:48:24

17-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 17, 2024, 6:47 am