ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บล.กรุงศรี : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน สหรัฐเปิดเจรจาแคนาดารอบใหม่ (05/09/61)


 “สหรัฐเปิดเจรจาแคนาดารอบใหม่ ”

ตลาดหุ้นวานนี้ : SET วานนี้อ่อนตัวลงปิดที่ 1,714 จุด ลดลง 6.80 จุด (-0.40%) ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 44,457 ล้านบาท จากแรงขายลดความเสี่ยงเพื่อรอผลการเจรจาการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ระหว่างสหรัฐและแคนาดารอบใหม่ รวมถึงผลประชาพิจารณ์สหรัฐประกาศเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนรอบใหม่วงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์กดดันให้ดัชนีปรับตัวลง ทั้งนี้ Foreign ขายสุทธิ 8 วันติดต่อกันอีก 181 ล้านบาท Net Short TFEX 5,104 สัญญา และขายสุทธิในตลาดพันธบัตร 2,171 ล้านบาท

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ : เรามีมุมมองเป็นลบ คาดดัชนีอ่อนตัวลงทดสอบ 1,705 – 1,710 จุด เนื่องจากภาวะตลาดขาดปัจจัยกระตุ้นการลงทุน นอกจากนี้ความกังวลการค้าระหว่างสหรัฐกับประเทศคู่ค้ายังคงเป็นปัจจัยที่ต้องติดตาม โดยวันนี้ (5 ก.ย.) สหรัฐจะเปิดการเจรจาการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) กับแคนาดารอบใหม่ และถัดไปวันที่ 6 ก.ย. สหรัฐเตรียมประกาศเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนรอบใหม่วงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ หากได้ข้อสรุปการทำประชาพิจารณ์ ซึ่ง 2 ปัจจัยนี้ส่งผลให้นักลงทุนจะยังคงชะลอการซื้อขายเพื่อรอความชัดเจนก่อนจะกลับเข้าตลาดอีกครั้ง นอกจากนี้ Fund Flow ต่างชาติที่ยังคงไหลออกโดยขายสุทธิ 8 วันต่อเนื่องจะเป็นแรงกดดันต่อภาวะตลาดด้วยเช่นกัน

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ : Selective Buy
  กลุ่มพลังงาน (PTTEP, TOP, PTTGC ) ราคาน้ำมันยืนเหนือ 69 US/Barrel
  กลุ่มอาหาร (CPF, GFPT, TU) อิเล็กทรอนิกส์ (HANA, KCE, SVI) และ EPG คาดผลประกอบการ 3Q18 เติบโตจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลง
  กลุ่ม Domestic Play (TK, STEC, AMATA, BEM) ได้ประโยชน์จากกรอบเวลาการเลือกตั้งที่ชัดเจน, การประมูลงานภาครัฐที่จะเร่งตัวในช่วงครึ่งปีหลัง รวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคพุ่งสูงสุดในรอบ 64 เดือน

หุ้นแนะนำวันนี้ : CKP (ปิด 4.22 ซื้อ/เป้าใหม่ 4.8 เดิม 4.2 ) เก็งกำไรงบ 3Q18 โตก้าวกระโดดจากโรงไฟฟ้าน้ำงึม 2 ในลาวเดินเครื่องเต็มกำลังผลิต ตามน้ำในเขื่อนที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงหน้าฝน, TK (ปิด 11.8 ซื้อ/เป้า 14) ได้ Sentiment บวกจากรายงานยอดขายรถมอเตอร์ไซต์เดือนส.ค.เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 171,490 คันเพิ่มขึ้น 4%yoy นับเป็นการเพิ่มขึ้น yoy เป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน, TKN (ปิด 16.5 ซื้อ/เป้า 21.5) คาดกำไร 2H18 จะโตทั้ง yoy และ hoh จากการเข้าสู่ช่วง High season, กำลังการผลิตเพิ่มขึ้นจากการเริ่มผลิตของโรงงานใหม่ (เฟส3) และได้ประโยชน์จากราคาวัตถุดิบที่ปรับตัวลง

Top picks ปีนี้ : ADVANC, ANAN, BEM, BDMS, CHG, CPALL, IVL, MINT, MTC และ QH

KSS report วันนี้ : CKP (ปิด 4.22 ปรับเป็นซื้อ/เป้าใหม่ 4.8 จาก 4.2), HANA (ปิด 40 ถือ/เป้า42)

ประเด็นสำคัญวันนี้ :        
  (+) ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของไทยในเดือน ส.ค.เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 83.2 สูงสุดในรอบ 64 เดือน เป็นบวกต่อกลุ่มค้าปลีกและกลุ่มอสังหาฯ : ม.หอการค้าฯรายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือน ส.ค.เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 83.2 จาก 82.2 ในเดือน ก.ค.นับเป็นการเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 64 เดือน เป็นผลจากความมั่นใจต่อเศรษฐกิจ ดอกเบี้ยยังไม่ได้ปรับขึ้น และราคาพืชผลการเกษตรเพิ่มขึ้น เราคาดว่าปัจจัยนี้จะทำให้ผู้บริโภคกล้าจับจ่ายใช้สอยกันมากขึ้นเป็นบวกต่อ Sentiment การลงทุนในกลุ่มค้าปลีก และกลุ่มอสังหาฯที่มี Correlation สูงกับดัชนีความเชื่อมั่น
  (-) กลุ่มโรงไฟฟ้าโซลาร์เซลในญี่ปุ่น - ข่าวพายุไต้ฝุ่นเชบีพัดถล่มญี่ปุ่นกระทบแค่ Sentiment ด้านผลประกอบการกระทบจำกัดเนื่องจากมีสัดส่วนรายได้ไม่มาก : จากสถานการณ์ที่เกิดพายุไต้ฝุ่นเชบีพัดถล่มในพื้นที่ของประเทศญี่ปุ่นจนสร้างความเสียหายให้กับอาคารบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างต่างๆ เราคาดว่าประเด็นนี้อาจจะส่งลบต่อการผลิตไฟฟ้าโซลาร์ของผู้ประกอบการในญี่ปุ่น (BCPG, BPP, GPSC) อย่างไรก็ตามเราคาดว่าผลกระทบจะค่อนข้างจำกัด เนื่องจากคิดเป็นสัดส่วนรายได้ค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับรายได้รวม (BCPG 9%, BPP 0.6% และ GPSC 1.4%) และในด้านความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นผู้ประกอบการก็มีประกันรองรับอยู่แล้ว ดังนั้นประเด็นนี้คาดว่าจะมีผลกระทบต่อ Sentiment การลงทุนในช่วงสั้นเท่านั้น
  (+) วันนี้ กสทช.ประชุมออกมาตรการเยียวยาให้กับ DTAC เรายังมองบวกคาดได้มาตรการเยียวยาเหมือนที่ ADVANC และ TRUE เคยได้เมื่อปี 2013 : สืบเนื่องจากสัมปทานคลื่น 850MHz ของ DTAC จะหมดอายุสัญญาสัมปทานในวันที่ 15 ก.ย. นั่นหมายความกลุ่มลูกค้าของ DTAC ที่ใช้บริการบนคลื่น 850MHz เดิมจะถูกยุติการให้บริการ (ซิมดับ) ดังนั้น DTAC จึงเสนอให้ภาครัฐออกมาตรการเยียวยาลูกค้าในระหว่างที่ DTAC กำลังเปลี่ยนถ่ายลูกค้าและนำคลื่นที่ได้จากการชนะการประมูลมาให้บริการแทน ซึ่งเรายังมองบวก โดยคาดว่า กสทช.จะให้มาตรการเยียวยากับ DTAC เหมือนกับที่ลูกค้าของ ADVANC และ TRUE เคยได้มาตรการเยียวยาเป็นเวลา 1 ปี เมื่อครั้งที่สัญญาคลื่น 1800MHz ของ TRUE และ ADVANC หมดสัญญาสัมปทานเมื่อปี 2013 ซึ่งจะเป็นผลบวกต่อ DTAC ในยทางตรงกันข้ามหาก กสทช.ไม่ออกมาตรการเยียวยาให้จะเป็นลบกับ DTAC จากลูกค้าอาจออกมาฟ้องร้องความเสียหายที่เกิดขึ้นจากภาวะซิมดับ


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 ก.ย. 2561 เวลา : 09:55:40

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 7:42 am