ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมันประจำวันที่ (26/09/61) ราคาน้ำมันดิบขึ้นต่อจากความกังวลอุปทานตึงตัว


 ราคาน้ำมันดิบขึ้นต่อจากความกังวลอุปทานตึงตัว

  + ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับเพิ่มขึ้น เนื่องจากความกังวลปริมาณน้ำมันดิบตึงตัวต่อเนื่องจากเมื่อวาน หลังซาอุดิอาระเบียและรัสเซียตัดสินใจคงระดับการผลิต
  + นอกจากนี้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐฯ รวมถึงการกดดันประเทศอื่นๆไม่ให้ซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่าน ทำให้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ปริมาณน้ำมันในตลาดลดลงราว 600,000-1,500,000 บาร์เรล ทั้งนี้ สหรัฐฯ เรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ระงับการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านโดยสิ้นเชิงภายในวันที่ 4 พ.ย. มิฉะนั้นจะถูกสหรัฐทำการคว่ำบาตร
  + สำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ความต้องการปริมาณน้ำมันดิบโลกปรับเพิ่มขึ้น 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน และ 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวันในปีหน้า
  +/- อย่างไรก็ตาม นักลงทุนจับตารายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังประจำสัปดาห์ของสหรัฐฯ จากสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐ (API) ในวันนี้และสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) ในวันพรุ่งนี้

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากตลาดในประเทศจีน เกาหลีใต้และญี่ปุ่นได้ปิดทำการในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ ประกอบกับมีการส่งออกจากภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มมากขึ้น
  ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากแรงหนุนของอุปสงค์ที่ดีในภูมิภาคเอเชียเหนือ

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
   ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 70-75 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
  ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 78-83 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
  การผลิตน้ำมันดิบจากกลุ่มโอเปกมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังได้มีการปรับเพิ่มกำลังการผลิตมาติดต่อกันกว่า 3 เดือน โดยรายงานล่าสุดจากโอเปกเผยปริมาณการผลิตกลุ่มโอเปกในเดือน ส.ค. 61 ที่ผ่านมาอยู่ที่ราว 32.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน 
สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนยังคงทวีความรุนแรงมากขึ้นและคาดจะส่งผลกดดันต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันของโลกอย่างต่อเนื่อง  หลังสหรัฐฯ  ประกาศเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนในอัตราร้อยละ 10 กับสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่ารวมกว่า 200,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ 
  ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของประเทศอิหร่านมีแนวโน้มปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังสหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรในเดือน พ.ค. 61 ที่ผ่านมา 
  ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของเวเนซุเอลายังคงปรับลดลงต่อเนื่อง หลังท่าเรือขนส่งน้ำมันดิบหลักของเวเนซุเอลายังคงปิดดำเนินการอยู่

ดัชนีและราคาที่สำคัญ


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 ก.ย. 2561 เวลา : 12:30:53

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 6:46 am