ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันวันนี้ "แรงเทขายทำกำไร ฉุดราคาน้ำมันดิบลงต่อ"


บทวิเคราะห์สถานการณ์น้ำมันประจำวัน โดย‘บมจ.ไทยออยล์’ประจำวันจันทร์ที่8ต.ค.61


- ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลดลง จากแรงเทขายทำกำไร หลังราคาน้ำมันดิบแตะระดับสูงสุดในรอบสี่ปีเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

- เจ้าชายโมฮัมหมัด บิน ซัลมาน เผยว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบซาอุดิอาระเบียในเดือน ต.ค. แตะระดับ 10.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน และสามารถปรับเพิ่มปริมาณการผลิตได้อีก 1.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพื่อชดเชยกับปริมาณน้ำมันดิบอิหร่านที่มีแนวโน้มจะปรับตัวลดลง

+ แม้ว่าสหรัฐฯ จะเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ระงับการนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านภายในวันที่ 4 พ.ย. อย่างไรก็ตาม อินเดียวางแผนที่จะปรับลดปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านลงราวร้อยละ 50 มาอยู่ที่ 9 ล้านบาร์เรล ในเดือน พ.ย. แทนการระงับการนำเข้า เพื่อที่จะยังคงความสัมพันธ์กับอิหร่านและสหรัฐฯ ไว้

+ ปริมาณแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบ ของสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่สาม โดย Baker Hughes รายงานว่าปริมาณแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 5 ต.ค. ปรับลดลง 2 แท่น มาอยู่ที่ 861 แท่น โดยปริมาณแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบสหรัฐฯ ทรงตัวอยู่ที่ราว 860 แท่นนับตังแต่เดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา เนื่องจากท่อขนส่งน้ำมันดิบของแหล่ง Permian ใน West Texas ถูกใช้งานเต็มกำลัง ทำให้ผู้ผลิตน้ำมันดิบต้องชะลอการผลิตลง
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบ เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในภูมิภาคยังคงทรงตัวอยู่ในระดับที่ดี อย่างไรก็ตาม ตลาดน้ำมันเบนซินยังถูกกดดันจากปริมาณคงคลังที่อยู่ในระดับสูง

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังยุโรปปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ตลาดคาดการณ์ว่าอุปสงค์จะปรับตัวดีขึ้นตามฤดูกาลในช่วงปลายปี

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

O ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 73-78 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

O ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 83-88 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

-การคว่ำบาตรอิหร่านโดยสหรัฐฯ ยังคงกดดันปริมาณการผลิตและการส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านต่อเนี่อง

-ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังความต้องการใช้น้ำมันปรับตัวลดลง เนื่องจากโรงกลั่นอยู่ในช่วงปิดซ่อมบำรุง โดยในสัปดาห์ล่าสุด สำนักงานพลังงานสากลสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 29 ก.ย. 61 ปรับเพิ่มขึ้นกว่า 7.96 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ 404.0 ล้านบาร์เรล

-ความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมันโลกมีเพิ่มมากขึ้น หลังราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นเหนือระดับ 80 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศผู้นำเข้าน้ำมันดิบ
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 ต.ค. 2561 เวลา : 12:31:11

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 6:11 pm