ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
"ไอเอ็มเอฟ" ลดประมาณการขยายตัวเศรษฐกิจโลกครั้งแรกรอบ 2 ปี / ปีหน้าหั่นเหลือ 3.7% จาก 3.9%


สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ ประกาศลดประมาณการการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี หลังความตึงเครียดทางการค้ารุนแรงขึ้น และเศรษฐกิจตลาดเกิดใหม่เผชิญแรงกดดันมากขึ้นจากทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้น

  
โดยไอเอ็มเอฟลดประมาณการการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกปีนี้และปีหน้าจากเดิมที่คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 3.9% เป็น 3.7% และเป็นการลดประมาณการครั้งแรกนับแต่เดือนกรกฎาคมปี 2016
  
ไอเอ็มเอฟระบุว่า ความเสี่ยงต่อแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกเพิ่มขึ้นในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา และนำมาสู่การลดประมาณการดังกล่าว ความเสี่ยงดังกล่าวประกอบด้วยสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและประเทศคู่ค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งจีน และการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งกระตุ้นให้เกิดเงินทุนไหลออกจากตลาดเกิดใหม่
  
ในประมาณการแนวโน้มเศรษฐกิจล่าสุดดังกล่าว ไอเอ็มเอฟได้คงประมาณการการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯปีนี้ไว้ที่ระดับ 2.9% แต่ลดประมาณการการขยายตัวของเศรษฐกิจยุโรปจากระดับ 2.0% เป็น 2.2% คงประมาณการการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนที่ระดับ 6.6% และลดประมาณการการขยายตัวของเศรษฐกิจตลาดเกิดใหม่จาก 4.9% เป็น 4.7%
  
ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟเตือนว่า หากสงครามการค้าดำเนินต่อไป การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกอาจได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ และอาจนำไปสู่การลดประมาณการเศรษฐกิจลงเพิ่มเติม
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 ต.ค. 2561 เวลา : 11:32:34

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 2:55 pm