ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ท่าอากาศยานสุวรรณภุมิแจ้งเปิดใช้รันเวย์สนามบินสุวรรณภูมิแล้ว หลังย้ายเครื่องบินออก


AOT เตรียมเปิดใช้รันเวย์ฝั่งตะวันตก สนามบินสุวรรณภูมิได้ตามปกติ ตั้งแต่ในเวลา 17.00 น.ของวันนี้ หลังได้มีการเคลื่อนย้านเครื่องบินขอการบินไทยออกนอกรันเวย์เรียบร้อยแล้ว


  
นางสาวดาลัด อัศเวศน์ รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (สายสนับสนุนธุรกิจ) ปฏิบัติงานแทนผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT เปิดเผยว่า ขณะนี้ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ได้เคลื่อนย้ายเครื่องบินออกจากนอกรันเวย์ฝั่งตะวันตกของสนามบินไปเก็บยังโรงเก็บเครื่องบินเรียบร้อยแล้ว โดย ทอท. อยู่ระหว่างการตรวจสอบความเรียบร้อยและการทำความสะอาดรัoเวย์

เบื้องต้น ทอท. ได้มีการประกาศผู้ทำการในอากาศ (NOTAM) แจ้งสายการบินให้ทราบแล้วว่า สนามบินสุวรรณภูมิจะเปิดให้ใช้รันเวย์ฝั่งตะวันตกได้ตามปกติ ตั้งแต่ในเวลา 17.00 น.ของวันนี้

อนึ่ง เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2561 เวลาประมาณ 22.48 น. ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้รับรายงานจากหอบังคับการบิน บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) ว่ามีเครื่องบินของ การบินไทย เที่ยวบินที่ TG 679 แบบ Boeing 747-400 ทำการบินเส้นทางกวางโจว - กรุงเทพ มีผู้โดยสารและลูกเรือรวมทั้งสิ้น 116 คน เกิดเหตุอากาศยานออกนอกทางวิ่งฝั่งตะวันตก (Runway19R) ทำให้ล้อเครื่องบินด้านซ้ายติดและจมลงไปกับพื้นดิน ในเบื้องต้น ทสภ.ได้ปฏิบัติตามแผนฉุกเฉินท่าอากาศยาน บทที่ 1 ส่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิง แพทย์ เข้าให้ความช่วยเหลือ และนำรถบัสมารับผู้โดยสารและลูกเรือไปที่จุดพักผู้โดยสารบริเวณ gate A และ B ขณะที่จำเป็นต้องปิดทางวิ่งฝั่งตะวันตกเป็นการชั่วคราว

ลักษณะธุรกิจของ AOT
ทอท.ประกอบธุรกิจท่าอากาศยานของประเทศไทย โดยธุรกิจหลักประกอบด้วย การจัดการ การดำเนินงาน และการพัฒนาท่าอากาศยาน โดยมีท่าอากาศยานในความรับผิดชอบ 6 แห่ง คือ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานหาดใหญ่ ซึ่งท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งนี้ ให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศและระหว่างประเทศ โดยมีท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นท่าอากาศยานหลักของประเทศ

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 ต.ค. 2561 เวลา : 18:44:55

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 1:23 pm