ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบลดฮวบ ตามภาวะตลาดหุ้นทั่วโลกที่ร่วงลงหนัก"


- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงกว่าร้อยละ 4 หลังดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าร่วงลงเกือบ 400 จุด ท่ามกลางความกังวลเรื่องอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจโลกที่อาจหดตัวลง ประกอบกับนักลงทุนยังมีความกังวลเกี่ยวกับงบประมาณของอิตาลี ที่ต้องการเพิ่มตัวเลขขาดดุลงบประมาณในปีหน้า ทำให้คณะกรรมาธิการยุโรป จะตัดสินใจในวันนี้ว่าจะขอให้อิตาลีถอน แก้ไข และยื่นแผนงบประมาณฉบับใหม่หรือไม่

- รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของซาอุดิอาระเบียระบุว่า ซาอุดิอาระเบียพร้อมจะปรับเพิ่มกำลังการผลิต หากมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐฯ ส่งผลต่ออุปทานน้ำมันดิบในตลาดโลก โดยนักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่า ซาอุดิอาระเบียไม่ต้องการเสียส่วนแบ่งการตลาดให้กับผู้ผลิตน้ำมันดิบรายอื่น

- นักวิเคราะห์จาก UBS คาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปี 2019 จะเติบโตเพียง 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ท่ามกลางภาวะราคาน้ำมันแพงและเศรษฐกิจที่ซบเซา โดยคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในกลุ่มประเทศ OECD จะคงที่ ในขณะที่อุปสงค์น้ำมันในจีนและอินเดียยังคงเติบโตได้ดี

- ภายหลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สิ้นสุด ณ สัปดาห์ก่อนหน้า ปรับเพิ่มขึ้นราว 9.9 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 418.4 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 3.7 ล้านบาร์เรล
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ แตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี หลังอุปทานยังคงล้นตลาด ประกอบกับอุปสงค์น้ำมันเบนซินในยุโรปยังคงอ่อนตัว ส่งผลต่ออุปทานที่ล้นมายังภูมิภาคตะวันออก

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยส่วนต่างราคาระหว่างน้ำมันดีเซลและน้ำมันดิบดูไบแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี ซึ่งได้รับแรงหนุนจากอุปทานที่ตึงตัวในช่วงโรงกลั่นปิดซ่อมบำรุง

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า

O  ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 64-69 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

O  ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 74-79 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

-ตลาดน้ำมันดิบยังคงได้รับแรงหนุนจากความกังวลต่อภาวะอุปทานน้ำมันดิบที่มีแนวโน้มจะตึงตัวมากขึ้น หลังปริมาณการผลิตและการส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านยังคงปรับลดลงต่อเนื่อง

-ความต้องการใช้น้ำมันมีแนวโน้มชะลอตัวลง หลังเศรษฐกิจโลกคาดจะเจริญเติบโตช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้และราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นค่อนข้างมาก โดยล่าสุด IEA ปรับลดคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันทั้งในปีนี้และปีหน้าลงกว่า 0.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน

-ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ เริ่มปรับเพิ่มการขุดเจาะขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 สัปดาห์ เนื่องจากกำลังการขนส่งของท่อขนส่งน้ำมันดิบจากแหล่งผลิตมายังแหล่งจ่ายน้ำมันดิบคุชชิ่งในสหรัฐฯ คาดจะเพิ่มขึ้นกว่า 500,000 บาร์เรลต่อวันในเดือน พ.ย. นี้
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 ต.ค. 2561 เวลา : 09:35:20

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 1:04 pm