ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังตลาดกังวลกับการคว่ำบาตรอิหร่าน"


บทวิเคราะห์สถานการณ์น้ำมันประจำวัน โดย‘บมจ.ไทยออยล์’ประจำวันจันทร์ที่ 29 ต.ค.61

 
ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังตลาดกังวลกับการคว่ำบาตรอิหร่าน

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น จากความกังวลกับการคว่ำบาตรอิหร่านโดยสหรัฐฯ ที่คาดว่าจะทำให้อุปทานน้ำมันดิบโลกตึงตัว หลังนานาประเทศส่งสัญญาณลดการนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่าน
+ อิรักจะหยุดการส่งออกน้ำมันดิบผ่านทางรถบรรทุกจากแหล่งผลิตน้ำมันดิบ Kirkuk ที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของอิรักไปยังอิหร่าน ในเดือนพ.ย. เพื่อที่จะปฏิบัติตามนโยบายการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐฯ ซึ่งปัจจุบันอิรักส่งออกน้ำมันดิบผ่านทางรถบรรทุกไปยังอิหร่านราว 30,000 บาร์เรลต่อวัน

- ความต้องการใช้น้ำมันโลกคาดว่าจะถูกกดดันจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน การอ่อนค่าลงของค่าเงินในประเทศเกิดใหม่ การขึ้นอัตราดอกเบี้ย และความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจอิตาลี

- ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น หลัง Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นสามสัปดาห์ติดต่อกัน โดยในสัปดาห์ล่าสุด จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นราว 2 แท่น มาอยู่ที่ 875 แท่น
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ จากภาวะอุปทานล้นตลาด หลังจีนประกาศโควตาการส่งออกน้ำมันเบนซินของปี 2561 เพิ่มราว 740,000 ตัน ประกอบกับปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังเอเชียยังปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 5 สัปดาห์

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่น ทำให้ปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังทั่วโลกปรับตัวลดลง
ปัจจัยที่น่าจับตามอง

-รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานซาอุดิอาระเบียประกาศว่า ซาอุดิอาระเบียจะเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 11 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากกำลังการผลิตเดิมที่ระดับ 10.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพื่อชดเชยอุปทานที่หายไปจากประเทศอิหร่านและเวเนซูเอลล่า และพร้อมที่จะเพิ่มกำลังการผลิตอีก 1-2 ล้านบาร์เรล หากอุปทานไม่เพียงพอต่ออุปสงค์ของโลก

-การเติบโตของความต้องการน้ำมันดิบโลกมีแนวโน้มปรับตัวลดลง หลังได้รับแรงกดดันจากอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวจากผลกระทบของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน รวมถึงปัญหาทางเศรษฐกิจในแถบยูโรโซนและตลาดเกิดใหม่  

-ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบจากประเทศอิหร่านคาดจะปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังประเทศต่างๆ ปรับลดปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านก่อนวันกำหนดการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ในวันที่ 4 พ.ย. 61

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 ต.ค. 2561 เวลา : 09:37:18

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 8:00 am