ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง จากความกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานล้นตลาด"


ไทยออยล์วิเคราะห์สถานการณ์น้ำมันประจำวัน ประจำวันจันทร์ที่ 26 พ.ย .61


ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง จากความกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานล้นตลาด

- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบมากกว่า 1 ปี  ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานล้นตลาด ถึงแม้ว่าจะมีการหารือเกี่ยวกับการปรับลดกำลังการผลิตของผู้ผลิตรายใหญ่

- ตลาดมีความกังวลกับความต้องการใช้ที่อ่อนตัว หลังจีนรายงานปริมาณการส่งออกน้ำมันเบนซินของประเทศในเดือนต.ค. 61 ปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 13 เดือน หลังปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังทั่วโลกปรับตัวเพิ่มขึ้น และอยู่ในระดับสูง

- ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในปีนี้ปรับเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยสำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของประเทศนอกกลุ่มโอเปกในปี 2561 ปรับเพิ่มราว 2.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

- ผู้จัดการกองทุนปรับลดปริมาณการถือครองสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์สุทธิ (Net Long Position) ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 20 พ.ย. 61 จากสัปดาห์ก่อนราว 32,263 สัญญา มาอยู่ที่ 182,569 สัญญา แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 58

- ความกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนว่าจะกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกยังคงกดดันตลาดต่อเนื่อง และนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าการเจรจาระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการประชุม G20 จะไม่บรรลุผล
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานน้ำมันเบนซินล้นตลาด หลังปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังในเอเชียและยุโรปปรับตัวเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากโรงกลั่นในเอเชียกลับมาจากการปิดซ่อมบำรุง ส่งผลให้ปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังในเอเชียปรับตัวเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา แตะระดับสูงสุดในรอบมากกว่า 2 เดือน

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

O ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 49-54 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

O ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 55-60 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

-จับตาความร่วมมือระหว่างผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกว่าจะมีการปรับลดกำลังการผลิตหรือไม่ หลังแหล่งข่าวเผยว่าผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกมีการพูดคุยเกี่ยวกับการลดกำลังการผลิตของปี 62 ลงสูงสุดถึง 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน เมื่อเทียบกับการผลิตในเดือนต.ค. 61 โดยข้อตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตจะมีการพิจารณาในการประชุมวันที่ 6 ธ.ค. 61

-ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านในเดือนพ.ย. 61 คาดว่าจะปรับตัวลดลง ถึงแม้ว่าสหรัฐฯ จะประกาศผ่อนผันให้ 8 ประเทศสามารถนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านได้ โดยในสองสัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่าไม่มีการส่งออกน้ำมันจากอิหร่าน เนื่องจากได้มีการวางแผนซื้อน้ำมันดิบล่วงหน้าก่อนการประกาศผ่อนผัน

-ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ คาดว่าจะเริ่มปรับลดลง หลังโรงกลั่นส่วนใหญ่ในสหรัฐฯ กลับมาจากการปิดซ่อมบำรุง

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 พ.ย. 2561 เวลา : 12:22:32

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 2:32 pm