ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ฝรั่งเศสป่วน! กราดยิงผู้คนในตลาดคริสต์มาส เสียชีวิต 3 ราย "บัวแก้ว ระบุ ชายไทยถูกลูกหลงเสียชีวิต 1 ราย "นายอนุพงษ์ สืบสมาน"อายุ 45 ปี


วันนี้ (12 ธ.ค.61) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว้่า ได้เกิดเหตุกราดยิงผู้คนที่ตลาดคริสต์มาส บริเวณจัตุรัสเคลเบอร์ ในเขตใจกลางเมืองสทราซบูร์ ทางตะวันออกของฝรั่งเศส เมื่อเวลา 20.00 น.วันอังคารตามเวลาฝรั่งเศส ซึ่งตรงกับเวลา 02.00 น.วันนี้ตามเวลาในไทย ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน หนึ่งในนั้นเป็นชายไทย ถูกยิงเข้าที่ศีรษะหน้าร้านอาหารแห่งหนึ่ง พนักงานและแขกอื่น ๆ พยายามช่วยชีวิตแต่ไม่สำเร็จ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 12 คน โดยครึ่งหนึ่งยังมีอาการสาหัส 

 
 
 
 
โดยหน่วยต่อต้านก่อการร้าย ประกาศให้เหตุการณ์นี้เป็นการก่อการร้าย เจ้าหน้าที่ได้ปิดล้อมที่เกิดเหตุและระดมกำลังกว่า 350 นาย เพื่อตามล่ามือปืน คือ นายเชอกัตต์ เชอริฟ วัย 29 ปี เกิดในเมืองสตราสบูร์ก เจ้าหน้าที่เชื่อว่าคนร้ายยังคงหลบซ่อนตัวอยู่ภายในท้องที่ของเมืองสทราซบูร์ ไม่น่าหลบหนีไปได้ไกล เนื่องจากได้รับบาดเจ็บจากการยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ 

นอกจากนี้ รัฐบาลฝรั่งเศสยกระดับมาตรการควบคุมพรมแดนฝั่งตะวันออกของประเทศที่ติดกับเยอรมนี และเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบในการรักษาความปลอดภัยตามตลาดคริสต์มาสทุกแห่งในประเทศด้วย 

 
 
 
 
เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นทั้งที่ฝรั่งเศสได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยตลาดคริสต์มาสที่จัดขึ้นในย่านเมืองเก่าของเมืองสตราสบูร์ก ห้ามยวดยานที่ไม่ได้รับอนุญาตเข้าไปในถนนโดยรอบในช่วงที่เปิดตลาด มีจุดตรวจตามสะพานและจุดตรวจกระเป๋าของผู้คนไปในงาน

ด้าน นายคริสตอฟ คาสตาเนอร์ รมว.กระทรวงมหาดไทยของฝรั่งเศส ลงพื้นที่เมืองสทราซบูร์เป็นการด่วน เพื่อติดตามสถานการณ์ด้วยตัวเอง และเปิดเผยว่า คนร้ายอยู่ในรายชื่อจับตาของหน่วยงานความมั่นคง ขณะที่ประธานาธิบดีเอมานูว์เอล มาครง ได้เรียกประชุมวิกฤติที่กระทรวงมหาดไทยแล้ว และยังทวีตข้อความให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ภาคสนามและแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิต 
 
 
 
 
 
 
ขณะเดียวกัน ด้เานเพจของสมาคมนักเรียนไทยในฝรั่งเศส ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจ AETF - Association des étudiants thaïlandais en France - ส.น.ท.ฝ. เตือนนักเรียนไทยให้ระวังภัยก่อการร้ายในฝรั่งเศส จากเหตุกราดยิงกราดยิงผู้คนที่ตลาดคริสต์มาส บริเวณจัตุรัสเคลเบอร์ ในเขตใจกลางเมืองสทราซบูร์ ทางตะวันออกของฝรั่งเศส เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย ในจำนวนนี้มีคนไทยคือ นายอนุพงษ์ สืบสมาน เป็นผู้เคราะห์ร้ายในเหตุการณ์นี้ด้วย 
 
 
 
 
 
โดยสมาคมนักเรียนไทยในฝรั่งเศสระบุข้อความว่า "ในนามสมาคมนักเรียนไทยในฝรั่งเศสฯขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งกับครอบครัวผู้เคราะห์ร้ายชาวไทย จากเหตุการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในช่วงค่ำของวันที่ 11 ธันวาคม 2561 ณ เมือง Strasbourg ทางสมาคมขอขอบคุณหน่วยงานทุกฝ่ายที่เข้ามาช่วยประสานงานให้ช่วยเหลือ

ทั้งนี้ สมาคมขอความร่วมมือจากนักเรียนไทยที่ศึกษาอยู่ที่เมือง Strasbourg แจ้งข่าวว่าว่าอยู่ในสถานที่ปลอดภัย แก่สมาคม สนร. หรือบุคคลใกล้ชิด ขอให้ทุกคนอยู่ในความระมัดระวัง"
 
 
 
 
 
ด้านกระทรวงการต่างประเทศของไทย น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าววันนี้ (12 ธ.ค.) ว่า กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานเรื่องนี้จากสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส แล้ว โดยมีนักท่องเที่ยวชาวไทยเสียชีวิต 1 คน คือ นายอนุพงษ์ สืบสมาน อายุ 45 ปี  ที่ได้เดินทางไปกับภรรยาชาวไทย ถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัส และต่อมาเสียชีวิต ขณะที่ภรรยาปลอดภัยดี 
 
อย่างไรก็ตาม ชุมชนชาวไทยและสมาคมนักเรียนไทยในฝรั่งเศสได้เข้าช่วยเหลือ ให้คำแนะนำแก่ภรรยาของนายอนุพงษ์ในการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ทางการฝรั่งเศส  ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ของสถานเอกอัครราชทูตไทยฯ ได้ติดต่อภรรยาของนายอนุพงษ์แล้วเช่นกัน และกำลังเดินทางไปยังเมืองดังกล่าว เพื่อเข้าให้การช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ พร้อมติดตามและประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ของฝรั่งเศสต่อไป 
 

LastUpdate 12/12/2561 11:43:50 โดย : Admin

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 1:13 am