ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น หลังมีรายงาน ซาอุฯ ปรับลดส่งออกน้ำมันดิบ"


บมจ.ไทยออยล์ วิเคราะห์สถานการณ์น้ำมันประจำวันอังคารที่ 8 มกราคม 2562


+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังมีรายงานว่าซาอุดิอาระเบียมีแผนปรับลดการส่งออกน้ำมันดิบลงเหลือ 7.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ภายในสิ้นเดือน ม.ค นี้ เพื่อชดเชยกำลังการผลิตและส่งออกน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของสหรัฐฯ

+ ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากการเจรจาการค้ารอบใหม่ระหว่างสหรัฐฯ และจีน ในช่วงวันที่ 7-8 ม.ค. กำลังดำเนินขึ้น ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน  หลังจากทั้งสองประเทศมหาอำนาจได้ชะลอการขึ้นภาษีนำเข้าของแต่ละประเทศเป็นเวลา 90 วัน ซึ่งประเทศจีนแสดงท่าทียินดีที่จะแก้ปัญหาสงครามการค้า หากสหรัฐฯ ให้ความร่วมมือ

+ ปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง ณ จุดส่งมอบคุชชิ่ง โอกลาโฮม่า ปรับลดลงราว 565,000 บาร์เรลระหว่างวันอังคารถึงศุกร์ของสัปดาห์ที่ผ่านมา

- Goldman Sachs ปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ของปี 2562 จาก 70.0 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล เหลือ 62.5 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล เนื่องจากเศรษฐกิจมีแนวโน้มชะลอตัวกว่าที่คาดการณ์ไว้
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่ปรับตัวดีขึ้นจากเดือน ธ.ค. 61 อย่างไรก็ตาม ตลาดน้ำมันเบนซินยังคงได้รับแรงกดดันจากอุปทานในเอเชียที่ล้นตลาด

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากโรงกลั่นในภูมิภาคเริ่มเข้าสู่ช่วงการปิดซ่อมบำรุงประจำปี โดยเฉพาะในประเทศอินเดีย ส่งผลให้ปริมาณการส่งออกน้ำมันดีเซลจากอินเดียปรับตัวลดลง

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

O ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 45-50 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

O ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 55-60 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

-จับตาเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มขยายตัวช้ากว่าที่คาดการณ์ และอาจส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันโตชะลอตัวลง หลังตัวเลขเศรษฐกิจของจีนและยูโรโซนอ่อนแอลง

-ปริมาณน้ำมันดิบส่งออกของซาอุดิอาระเบียมีแนวโน้มปรับตัวลดลง หลังประเทศรายงานปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของซาอุดิอาระเบียยืนอยู่ที่ 7.253 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือนธ.ค. 61 ซึ่งปรับตัวลดลงจากในเดือนพ.ย. ที่ส่งออกอยู่ที่ 7.717 ล้านบาร์เรลต่อวัน

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 ม.ค. 2562 เวลา : 11:57:38

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 11:51 am