ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
จีดีพีไตรมาส 3 จีนแย่กว่าคาด กดดันราคาน้ำมันดิบลด


บมจ.ไทยออยล์ระบุจีดีพีไตรมาส 3 จีนแย่กว่าคาด กดดันราคาน้ำมันดิบลด


 
          (-) ราคาน้ำมันดิบทั้งเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับลดลง หลังสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนประกาศตัวเลขจีดีพีไตรมาส 3/2562 ว่ามีการขยายตัวต่ำสุดในรอบ 27ปี โดยมีการขยายตัวเพียงร้อยละ 6ต่ำกว่าที่ตลาดคาดไว้ว่าจะลดลงจากไตรมาสก่อนหน้าที่ร้อยละ 6.2มาอยู่ที่ร้อยละ 6.1 นอกจากนี้ตัวเลขดังกล่าวยังถือเป็นตัวเลขขาต่ำของเป้าหมายที่รัฐบาลจีนตั้งไว้ว่าทั้งปีจะมีการขยายตัวอยู่ในช่วงร้อยละ 6.0 -6.5ด้วย ทั้งนี้ตลาดมองว่าสงครามการค้าสหรัฐฯและจีนได้ส่งผลกระทบต่อการผลิตภาคโรงงานแล้วและการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนที่ต่ำนี้อาจส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันของประเทศปรับลดลงตามไปด้วย
          (-) สถานการณ์ Brexit ยังคงไม่แน่นอน แม้นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษจะสามารถเจรจาบรรลุข้อตกลงกับอียูได้แล้วก็ตาม ทั้งนี้เนื่องจากการนำกฎหมายข้อตกลงดังกล่าวเข้ารัฐสภาเพื่อพิจารณาอนุมัติยังไม่สิ้นสุดและอาจไม่ผ่านการอนุมัติจากสภา ขณะที่ประชาชนชาวอังกฤษเตรียมร่วมชุมนุมเพื่อขอลงประชามติรอบใหม่
          (+) กำลังการกลั่นน้ำมันของโรงกลั่นจีน (Refinery Throughput)เดือน ก.ย. 62 ปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 9.2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แตะระดับสูงสุดในประวัติกาลที่ 13.75 ล้านบาร์เรลต่อวัน ทั้งนี้ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการเปิดดำเนินการของโรงกลั่นใหม่ๆในจีนและการกลับมาดำเนินการกลั่นอีกครั้งหลังโรงกลั่นบางแห่งสร็จสิ้นจากการปิดซ่อมบำรุง

ราคาน้ำมันเบนซิน
          ปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยจีนกลับมาส่งออกอีกครั้งหลังวันหยุดยาว ส่งผลให้ปริมาณการนำเข้าน้ำมันเบนซินจากจีนมายังสิงคโปร์ล่าสุด (สิ้นสุด ณวันที่ 16 ต.ค. 62) ปรับเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 2เดือน

ราคาน้ำมันดีเซล
          ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังที่สิงคโปร์ล่าสุดปรับลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5เดือน ขณะที่มีแรงซื้อจากเวียดนามเข้ามาในตลาดเนื่องจากโรงกลั่นในประเทศปิดซ่อมบำรุงในช่วงเดือน ต.ค. -พ.ย. นี้

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 ต.ค. 2562 เวลา : 09:57:05

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 6:48 pm