ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 44-49 เหรียญ/บาร์เรล


ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 44-49 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรลส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวที่กรอบ 50-55 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

               
แนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบ (2 - 6 มี.ค. 63)
          ราคาน้ำมันดิบคาดว่าจะเคลื่อนไหวในระดับต่ำต่อเนื่อง หลังตลาดยังคงกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกดดันความต้องการใช้น้ำมันและเศรษฐกิจโลก โดยล่าสุดกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) มีการปรับลดคาดการณ์จีดีพีของจีนปี 2563 ลงมาอยู่ที่ระดับร้อยละ 5.6 จากระดับร้อยละ 6.0 ในปี 2562 ขณะที่การตกลงปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรโดยเฉพาะรัสเซียยังมีความไม่แน่นอน 

ปัจจัยสำคัญที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้:
          ราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มปรับตัวลดลง เนื่องจากตลาดยังคงกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน หลังมีการรายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นกว่าร้อยคนในยุโรปและตะวันออกกลาง ทั้งนี้มีการยืนยันพบผู้ติดเชื้อใหม่ในประเทศกรีซ จอร์เจีย และบราซิลด้วย
          การแพร่ระบาดของโควิด-19 กดดันเศรษฐกิจทั่วโลก โดย IMF ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของจีดีพีจีนในปี 2563 ลดลงร้อยละ 0.4 จากคาดการณ์เดิมในเดือน ม.ค. 63 มาสู่ระดับร้อยละ 5.6 เนื่องจากผลกระทบจากโควิด-19 ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน 
          Goldman Sachs เปิดเผยคาดการณ์การเติบโตของจีดีพีสหรัฐฯในไตรมาส 1/2563 อยู่ที่ระดับร้อยละ 1.2 ลดลงจากไตรมาส 4/2562 ที่เติบโตที่ระดับร้อยละ 2.1 ซึ่งเป็นผลกระทบจากโควิด-19 เช่นกัน 
          กลุ่มประเทศโอเปกและพันธมิตรยังคงยืนยันที่จะมีการประชุมร่วมกันในกรุงเวียนนา ระหว่างวันที่ 5-6 มี.ค. 63 แม้ว่าจะมีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นในบริเวณนั้นก็ตาม โดยตลาดยังคงหวังว่าอาจมีการปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมอีกราว 0.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากข้อตกลงเดิมที่ปรับลด 1.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ตามกลุ่มโอเปกยังคงรอท่าทีจากประเทศรัสเซียซึ่งยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเข้าร่วมปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบหรือไม่
          ปริมาณน้ำมันดิบจากเวเนซุเอลามีแนวโน้มปรับตัวลดลง เนื่องจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศยกระดับมาตรการคว่ำบาตรต่อภาคอุตสาหกรรมน้ำมันของเวเนซุเอลา รวมถึงมาตรการลงโทษที่รุนแรงต่อบุคคลและองค์กรที่ละเมิดมาตรการดังกล่าว หลังสหรัฐฯได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรต่อบริษัทน้ำมัน Rosneft S.A. ที่ลักลอบนำเข้าน้ำมันดิบจากเวเนซุเอลา 
          เศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรมการผลิตจีน (PMI) เดือน ก.พ. 63 ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรมการผลิตสหรัฐฯ (PMI) เดือน ก.พ. 63 และดัชนีราคาผู้บริโภคยูโรโซนเดือน ก.พ. 63 

สรุปสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์ที่ผ่านมา (24 - 28 ก.พ. 63) 
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับลดลง 8.62 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล มาอยู่ที่ 44.76 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล ในขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับลดลง 7.98 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล มาอยู่ที่ 50.52 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบดูไบปิดเฉลี่ยอยู่ที่ 49.13 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล โดยราคาน้ำมันดิบได้รับแรงกดดันจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลให้ตลาดกังวลต่อความต้องการใช้น้ำมันที่อ่อนตัวลงตามสภาพเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา หลังพบจำนวนผู้ติดเชื้อดังกล่าว นอกประเทศจีนปรับเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว เช่น อิหร่าน เกาหลีใต้และอิตาลี รวมทั้งประเทศในกลุ่มอาหรับ เช่น คูเวต บาห์เรน โอมานและอิรัก 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 มี.ค. 2563 เวลา : 13:39:50

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 3:59 pm