ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
"ปลัดมหาดไทย" ส่งหนังสือด่วนที่สุด ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ "ยกระดับปฏิบัติการ" สั่งเตรียม 5 มาตรการพร้อมรับมือ


วันนี้ (5 เม.ย.2563) นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการด้านมาตรการป้องกันและช่วยเหลือประชาชน และหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการกระจายหน้ากากและเวชภัณฑ์ ภายใต้ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.) ตาม พ.ร.ก.ฯฉุกเฉิน 2558 ได้ส่งหนังสือโทรสารในราชการกระทรวงมหาดไทยด่วนที่สุด ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ โดยมีเนื้อหารับุว่า กระทรวงมหาดไทยขอให้ทุกจังหวัดเตรียมพร้อมในการดำเนินการในกรณีศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ยกระดับการปฏิบัติการ ดังนี้


1.จัดเตรียมพื้นที่รองรับการกักกันตัวของจังหวัด (Local Quarantine) ให้มีความพร้อม โดยสามารถพิจารณาใช้พื้นที่ของภาคเอกชนได้ ทั้งในส่วนที่จัดทำเป็นสถานที่กักกันตัว โรงพยาบาลสนามคลังเก็บอาหาร เครื่องดื่ม จุดรับบริจาค จุดประชาสัมพันธ์ให้ข่าว รวมทั้งกำหนดผู้ให้ข่าวที่ชัดเจน หากจังหวัดใดมีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณในเชิงป้องกันหรือยับยั้งภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน ให้รีบรายงานกระทรวงมหาดไทย เพื่อจะได้ดำเนินการขยายวงเงินต่อไป

2.ชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชน และทุกภาคส่วนถึงความจำเป็นในการปฏิบัติการ เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยให้ประชาชนอยู่ในที่พำนัก ไม่เคลื่อนย้าย/เดินทาง อีกทั้งมอบหมายภารกิจหน้าที่แก่ส่วนราชการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้บริหารท้องถิ่น ผู้ปกครองท้องที่ ถึงภารกิจ และแนวทางการปฏิบัติงาน ตลอดจนกำหนดแผนเผชิญเหตุและซักซ้อมแนวทางการปฏิบัติให้มีความเข้าใจร่วมกัน

3.วางมาตรการควบคุมการกักตุนสินค้า โดยเชิญประชุมส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง หากพบการกระทำความผิดให้ดำเนินการตามกฎหมายโดยเคร่งครัด

4.วางแผนจัดระบบการขนส่งสินค้า เครื่องอุปโภคบริโภคสิ่งของจำเป็นต่อการดำรงชีวิตประจำวัน มีการกำหนดจุดบริการอาหาร เครื่องดื่ม เพื่อดูแลประชาชนถึงระดับหมู่บ้านชุมชน ให้ชัดเจนและกำหนดอยู่ในแผนปฏิบัติการ

5.ให้จังหวัดรายงานการปฏิบัติให้ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กระทรวงมหาดไทย ทราบภายในเวลา18.00น. ทุกวัน เพื่อจะได้รายงานศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ต่อไป
 
 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 เม.ย. 2563 เวลา : 23:56:42

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 8:05 am