ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
MTS วิเคราะห์ราคาทองคำ (ภาคเช้า) ราคาทองคำปรับตัวลดลงต่อเนื่อง


ทิศทางราคาทองคำ


ราคาทองคำปรับตัวลดลงต่อเนื่อง 4 วันทำการหลังจากที่หลุดระดับแนวรับระยะสั้นลงมา ภาพรวมยังตอบรับแรงกดดันจากการค้นพบวัคซีนที่จะป้องกันไวรัสโคโรนาได้ และคาดว่าจะมีประสิทธิภาพได้ดีและอาจเริ่มใช้ได้ประมาณช่วงต้นปีหน้า จึงกดดันราคาทองคำให้ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง แม้ว่าค่าเงินดอลลาร์จะค่อนข้างทรงตัวและไม่ได้กลับแข็งค่าขึ้นก็ตาม และโดยเฉพาะอย่างยิ่งตัวเ้ลเขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ได้แก่ Unemployment Claims ที่ออกมาแย่ขึ้นอย่างมาก ขณะที่ภาพรวมของการอนุมัติเงิน QE ของเฟดที่อาจเดินหน้าต่อ ในเรื่องนี้ก็ยังมีปัญหาว่าอาจจะต้องมีการหยุดบางส่วน ทำให้การซื้อกลับพันธบัตรมีความไม่แน่นอนท่ามกลางกรอบเวลาของ QE ที่กำลังจะหมดอายุ

รวมไปถึงประเด็นการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐฯที่กำลังจะผลักดันให้เกิดขึ้นอีกครั้งจากพรรคเดโมแครต และรีพับลิกันยังเป็นเรื่องที่ต้องติดตามต่อ

ด้านกองทุน SPDR เมื่อวานนี้ทำการเทขายทองคำออกมา 1.75 ตัน ปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 1,217.25 ตัน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค. ที่ผ่านมา ภาพรวมเดือนพ.ย. ขายแล้ว 40.42 ตัน ซึ่งขายต่อเนื่องติดต่อกัน 2 เดือน และยังเป็นเป็นเดือนที่ขายมากสุดของปี

วิเคราะห์ราคาทองคำทางเทคนิค

ราคาทองคำเข้าสู่แนวโน้มขาลงอย่างสมบูรณ์ ขณะที่ราคาเริ่มไปทดสอบแนวรับด้านล่างสำคัญ 1,850 เหรียญ ซึ่งหากหลุดบริเวณ 1,850 เหรียญลงมา มีโอกาสจะลงต่อ โดยมีแนวรับแรกที่ 1,820 เหรียญ ดังนั้น ยังคงแนะนำให้นักลงทุนลดการถือครองสถานะ Long ลงบ้างหรือบริกหารความเสี่ยงให้ดี ตามสภาวะทิศทางขาลงของตลาดในเวลานี้ สำหรับราคาทองคำ Gold Spot และ Gold Comex คาดว่าจะมีแนวรับ 1,852 เหรียญ และแนวต้านด้านบนที่ระดับ 1,875 เหรียญ ขณะที่ Gold Online Futures คาดจะมีแนวรับ 1,855 เหรียญ และแนวต้าน 1,877 เหรียญ

* อย่างไรก็ดี  Gold Comex Z0 จะหมดอายุลงในวันที่  27 พ.ย. 63 จึงแนะนำให้นักลงทุนเปลี่ยนมาถือครองสถานะของ Gold Comex G21 แทน *

โดยย้ำนักลงทุนว่า ราคาจะแตกต่างกันประมาณ 2 – 5 เหรียญ ดังนั้น การวิเคราะห์หรือ Arbitrage จะต้องใช้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง

กลยุทธ์การลงทุนในวันนี้

แนะนำให้หาจังหวะ Open Short ทำกำไรขาลงระยะสั้นๆในกรอบ มี Stop Loss สูงกว่า 1,880 เหรียญ

- นักลงทุนที่ถือ Long Position

แนะนำหาจังหวะลดสถานะ หรือปิดลดความเสี่ยง เน้นบริหารพอร์ต

- นักลงทุนที่ถือ Short Position

หาจังหวะขายก่อนตามแนวต้าน และรอซื้อปิดทำกำไรเมื่อราคาอ่อนตัว ควรตั้ง Stop Loss ทุกครั้งบริเวณสูงกว่าแนวต้าน

กลยุทธ์สำหรับนักลงทุน Weekly Trading

เน้นบริหารพอร์ตสมดุล ไม่แนะนำให้ใช้ Leverage เยอะ โดยหากทำกำไรแนะเล่นสั้นตามภาวะขาลง

Gold Futures Z20 จะมีแนวรับที่ระดับ 26,800 บาท และแนวต้านที่ระดับ 27,100  บาท

บทวิเคราะห์ข้างต้น ยึดหลักตาม Technical Analysis บริษัทไม่ได้มีส่วนรับผิดชอบใดๆ ต่อการวิเคราะห์ข้างต้นและโปรดระลึกเสมอว่าการลงทุนมีความเสี่ยงโปรดใช้วิจารณญาณในการลงทุนด้วยตัวของท่านเอง

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 พ.ย. 2563 เวลา : 10:40:26

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 3:38 pm