ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ค่าเงินบาทเปิดตลาด (8 ก.ย.66) อ่อนค่าลงเล็กน้อย ที่ระดับ 35.64 บาทต่อดอลลาร์


 

นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน Krungthai GLOBAL MARKETS ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่าค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ (8 ก.ย.66) ที่ระดับ  35.64 บาทต่อดอลลาร์ “อ่อนค่าลงเล็กน้อย” จากระดับปิดวันก่อนหน้า ที่ระดับ  35.61 บาทต่อดอลลาร์

โดยในช่วงคืนก่อนหน้า ค่าเงินบาททยอยอ่อนค่าลง (แกว่งตัวในช่วง 35.60-35.66 บาทต่อดอลลาร์) ตามการทยอยแข็งค่าขึ้นของเงินดอลลาร์ หลังรายงานยอดผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานออกมาต่ำกว่าคาด ทำให้ผู้เล่นในตลาดยังคงกังวลว่าเฟดมีโอกาสเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อได้และเฟดก็อาจคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงได้นาน นอกจากนี้ การปรับตัวขึ้นของทั้งเงินดอลลาร์และบอนด์ยีลด์ 10 ปี สหรัฐฯ ยังได้กดดันราคาทองคำ ซึ่งเรามองว่าผู้เล่นบางส่วนอาจทยอยเข้าซื้อทองคำในจังหวะย่อตัว และโฟลว์ธุรกรรมซื้อทองคำดังกล่าวก็อาจเป็นปัจจัยที่กดดันเงินบาทในช่วงนี้เช่นกัน

รายงานยอดผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานครั้งแรกและการว่างงานต่อเนื่อง (Initial & Continuing Jobless Claims) ที่ออกมาต่ำกว่าคาด ยังคงสร้างความกังวลให้กับผู้เล่นในตลาดว่าเฟดอาจเดินหน้าขึ้นต่อได้ หรือ เฟดอาจคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงได้นานขึ้น ซึ่งภาพดังกล่าว รวมถึงความกังวลผลกระทบจากการที่ทางการจีนห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐบาลกลางใช้ “Iphone” ได้กดดันให้ราคาหุ้นกลุ่มเทคฯ และกลุ่ม Semiconductor ต่างปรับตัวลดลง (Apple -2.9%, Nvidia -1.7%)  ส่งผลให้โดยรวมดัชนี S&P500 ปิดตลาดราว -0.32% 
 
ส่วนในฝั่งตลาดหุ้นยุโรป ดัชนี stoxx600 ปรับตัวลงต่อเนื่อง -0.14% ท่ามกลางความกังวลแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน ที่ยังคงส่งผลให้หุ้นกลุ่มสินค้าแบรนด์เนมและกลุ่มเหมืองแร่ต่างปรับตัวลดลงต่อเนื่อง (LVMH -1.0%, Rio Tinto -2.6%) นอกจากนี้ แรงขายหุ้นกลุ่ม Semiconductor (ASML -3.8%) จากความกังวลการห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกลางจีนใช้ “IPhone” และอุปกรณ์สื่อสารจากต่างประเทศ ก็เป็นอีกปัจจัยที่กดดันตลาดหุ้นยุโรป ทั้งนี้ ตลาดหุ้นยุโรปยังพอได้แรงหนุนบ้างจากการปรับตัวขึ้นของหุ้นกลุ่ม Defensive อย่างกลุ่ม Healthcare (Novo Nordisk +1.9%)

ในฝั่งตลาดบอนด์ แม้ว่า ผู้เล่นในตลาดจะยังมีความกังวลว่าเฟดอาจเดินหน้าใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดมากขึ้น หรือ คงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงได้นาน หลังรายงานข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในระยะนี้ยังคงออกมาดีกว่าคาด แต่ทว่าผู้เล่นบางส่วนในตลาดยังเชื่อว่า เฟดใกล้ถึงจุดยุติการขึ้นดอกเบี้ยแล้ว กอปรกับ ภาวะปิดรับความเสี่ยงของตลาดการเงินโดยรวม ทำให้ บอนด์ยีลด์ 10 ปี สหรัฐฯ ยังไม่สามารถปรับตัวขึ้นต่อเนื่องทะลุระดับ 4.30% ก่อนที่จะย่อตัวลงบ้างสู่ระดับ 4.26%  ซึ่งภาพดังกล่าวก็สอดคล้องกับ มุมมองเดิมของเราว่า การปรับตัวขึ้นของบอนด์ยีลด์ระยะยาวถือเป็นโอกาสที่น่าสนใจในการทยอยซื้อสะสมบอนด์ระยะยาว เนื่องจากระดับยีลด์ที่สูงขึ้น มี risk/reward ที่น่าสนใจและเรามองว่า หากบอนด์ยีลด์ 10 ปี สหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นต่อ ก็อาจปรับตัวขึ้นไม่ได้มาก ยกเว้นว่าเฟดจะส่งสัญญาณพร้อมขึ้นดอกเบี้ยต่ออีกไม่น้อยกว่า 1 ครั้ง ซึ่งเราคงประเมินว่า โอกาสเกิดภาพดังกล่าวยังต่ำอยู่

ทางด้านตลาดค่าเงิน เงินดอลลาร์ทยอยแข็งค่าขึ้น ตามความต้องการถือเงินดอลลาร์เป็นสินทรัพย์ปลอดภัยในช่วงตลาดผันผวนและการปรับมุมมองของผู้เล่นในตลาดต่อแนวโน้มดอกเบี้ยนโยบายของเฟด ทำให้โดยรวมดัชนีเงินดอลลาร์ (DXY) ทยอยปรับตัวขึ้นใกล้ระดับ 105 จุด (กรอบ 104.9-105.2 จุด) ในส่วนของราคาทองคำ จังหวะการปรับตัวขึ้นของบอนด์ยีลด์ 10 ปี สหรัฐฯ และการแข็งค่าขึ้นของเงินดอลลาร์ ยังคงเป็นปัจจัยที่กดดันให้ ราคาทองคำ (สัญญาทองคำตลาด COMEX ส่งมอบเดือน ธ.ค.) ยังคงผันผวนใกล้ระดับ 1,943 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่งเรามองว่า ผู้เล่นบางส่วนในตลาดอาจรอทยอยซื้อทองคำในจังหวะย่อตัวลงบ้าง ทำให้โฟลว์ธุรกรรมซื้อทองคำดังกล่าวก็มีส่วนกดดันให้เงินบาทอ่อนค่าลง 

สำหรับวันนี้ เนื่องจากรายงานข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญอาจมีไม่มากนัก ทำให้ผู้เล่นในตลาดจะรอจับตา ถ้อยแถลงของบรรดาเจ้าหน้าที่เฟด เพื่อประเมินแนวโน้มการดำเนินนโยบายการเงินของเฟดว่าจะสามารถขึ้นดอกเบี้ยต่อได้อีกหรือไม่

สำหรับ แนวโน้มของค่าเงินบาท เรามองว่า ตราบใดที่ผู้เล่นในตลาดยังคงกังวลต่อแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดหรือแนวโน้มการคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงได้นานขึ้น (ล่าสุดจาก CME FedWatch Tool ผู้เล่นในตลาดมองเฟดมีโอกาสขึ้นดอกเบี้ยต่อราว 52% และการลดดอกเบี้ยจะเริ่มในการประชุมเดือนมิถุนายนปีหน้า) เงินดอลลาร์ก็จะยังไม่สามารถพลิกกลับมาอ่อนค่าลงได้ ทำให้โมเมนตัมฝั่งอ่อนค่าของเงินบาทยังคงมีอยู่ ซึ่งหลังจากที่เงินบาทได้ทยอยอ่อนค่าทะลุทุกโซนแนวต้านที่เราประเมินก่อนหน้า ทั้งโซน 35.50 บาทต่อดอลลาร์ และ 35.60 บาทต่อดอลลาร์ เรามองว่า เงินบาทก็มีโอกาสที่จะผันผวนอ่อนค่าต่อไปทดสอบโซนแนวต้านถัดไปแถว 35.75 บาทต่อดอลลาร์ได้ไม่ยาก อย่างไรก็ดี การอ่อนค่าของเงินบาทอาจถูกชะลอลงได้บ้าง จากแรงขายเงินดอลลาร์ของบรรดาผู้เล่นในตลาด โดยเฉพาะฝั่งผู้ส่งออก ทั้งนี้ ต้องจับตาฟันด์โฟลว์นักลงทุนต่างชาติอย่างใกล้ชิด ว่าจะเริ่มกลับมาซื้อสุทธิสินทรัพย์ไทยได้มากน้อยเพียงใด หลังล่าสุด แรงขายหุ้นไทยเริ่มชะลอลง ส่วนในฝั่งบอนด์ นักลงทุนต่างชาติก็เริ่มกลับมาซื้อมากขึ้น โดยเฉพาะในฝั่งบอนด์ระยะยาว หลังบอนด์ยีลด์ระยะยาวปรับตัวสูงขึ้นพอสมควรในช่วงนี้

อนึ่ง ในช่วงนี้ เรามองว่า ทุกสินทรัพย์ยังอยู่ในช่วงเผชิญความผันผวนสูง จากทั้งความไม่แน่นอนของทิศทางนโยบายการเงิน ความกังวลแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน ทำให้เราคงคำแนะนำว่า ผู้ประกอบการควรใช้เครื่องมือป้องกันความเสี่ยงที่หลากหลาย อาทิ Option เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน และนอกเหนือจากการใช้เครื่องมือดังกล่าว การเลือกทำธุรกรรมในสกุลเงินท้องถิ่น (Local Currency) ก็เป็นอีกแนวทางในการบริหารความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนที่น่าสนใจ ซึ่งผู้ประกอบการควรเปรียบเทียบต้นทุนในการทำธุรกรรมและแผนการป้องกันความเสี่ยงก่อนตัดสินใจทุกครั้ง

มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 35.50-35.70 บาท/ดอลลาร์

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 ก.ย. 2566 เวลา : 09:36:11

29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 10:53 pm