ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ทองนิวยอร์กปิดเมื่อคืน (7 พ.ย.66) ร่วง 15.10 เหรียญ เหตุดอลลาร์แข็งค่า หลังเจ้าหน้าที่เฟดหนุนปรับขึ้นดอกเบี้ย


 

ตลาดทองคำนิวยอร์กปิดเมื่อคืนนี้ (7 พ.ย.66) สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 15.10 ดอลลาร์ หรือ 0.76% ปิดที่ 1,973.50 ดอลลาร์/ออนซ์ เนื่องจากการแข็งค่าของเงินดอลลาร์เป็นปัจจัยฉุดตลาด โดยดัชนีดอลลาร์ เมื่อคืนนี้ เพิ่มขึ้น 0.31% แตะที่ 105.5460 หลังจากเจ้าหน้าที่เฟดหลายรายได้ออกมาแสดงความเห็นในเชิงสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยนายนีล แคชแครี ประธานเฟดสาขามินนีแอโพลิสให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กเมื่อวานนี้ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่เฟดซึ่งรวมถึงตัวเขาด้วยนั้น ไม่มีการหารือกันเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ย

นอกจากนี้ นายนีลยังให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ฟอกซ์นิวส์ในวันเดียวกันว่า เฟดอาจจะต้องใช้ความพยายามมากขึ้นจึงจะสามารถควบคุมเงินเฟ้อให้ลดลงสู่ระดับเป้าหมายได้ โดยการแสดงความเห็นดังกล่าวเป็นการส่งสัญญาณว่าภารกิจการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อของเฟดนั้นยังไม่เสร็จสิ้น

ด้าน นายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ และนางมิเชล โบว์แมน ซึ่งเป็นสมาชิกคณะผู้ว่าการเฟดได้แสดงความเห็นในทิศทางเดียวกันว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหรัฐที่ขยายตัว 4.9% ในไตรมาส 3/2566 นั้น บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจยังคงมีความแข็งแกร่งมาก ซึ่งอาจทำให้เฟดพิจารณาการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ขณะที่ นักลงทุนจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด โดยในวันนี้ (8 พ.ย.) นายพาวเวลมีกำหนดกล่าวในการประชุมวาระครบรอบ 100 ปีของการก่อตั้งแผนกสถิติและวิจัยของเฟด ซึ่งการประชุมดังกล่าวจะมุ่งเน้นความเป็นมาในอดีตและปัจจุบัน รวมทั้งอนาคตของแผนกสถิติและวิจัยของเฟด

ส่วนในวันพรุ่งนี้ (9 พ.ย.) นายพาวเวลจะกล่าวสุนทรพจน์ในงานเสวนา 24th Jacques Polak Annual Research Conference ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในหัวข้อ “Monetary policy challenges in a global economy” หรือ “ความท้าทายของนโยบายการเงินในเศรษฐกิจโลก” โดยนายพาวเวลจะตอบคำถามเกี่ยวกับนโยบายการเงินของเฟดจากผู้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 พ.ย. 2566 เวลา : 11:38:09

06-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 6, 2024, 3:04 am