เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังอิสราเอลยังไม่ตอบรับข้อเสนอการหยุดยิง"


+/- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย หลังอิสราเอลยังไม่ยอมรับข้อตกลงการหยุดยิงที่อียิปต์เป็นผู้เสนอ  ในขณะที่กลุ่มฮามาสได้ยอมรับเงื่อนไขข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซาที่เสนอโดยอียิปต์แล้ว ทั้งนี้ การตัดสินใจของกลุ่มฮามาสเกิดขึ้นในขณะที่อิสราเอลกำลังเตรียมความพร้อมเพื่อบุกโจมตีเมืองราฟาห์

-/+ ซาอุดิอาระเบียมีแผนที่จะปรับขึ้นราคาขายน้ำมันดิบอย่างเป็นทางการ (OSP) ที่ขายให้กับประเทศในแถบเอเชีย ยุโรปตะวันตกเฉียงเหนือและประเทศในแถบเมดิเตอร์เรเนียน ในเดือน มิ.ย. 67 นี้ หลังคาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันจะปรับตัวเพิ่มขึ้นจากการเข้าสู่ช่วงหน้าร้อน นอกจากนี้ ตลาดยังคาดการณ์ว่าการประชุมครั้งต่อไปของกลุ่มโอเปกพลัสในเดือน มิ.ย. 67 นี้ มีความเป็นไปได้ที่จะยังคงลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจต่อเนื่องไปจนถึงช่วงไตรมาส 3

- ตลาดได้รับปัจจัยลบจากการที่นักลงทุนกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะขยายเวลาในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยไปจนถึงช่วงสิ้นปีนี้ หลังตัวเลขการจ้างงานในสหรัฐฯ ยังคงขยายตัวแต่ต่ำกว่าที่คาดการณ์

ราคาน้ำมันเบนซิน
ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณการส่งออกน้ำมันเบนซินของสิงคโปร์ในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับลดลง 17.3% สู่ระดับ 5.23 แสนตัน จากอุปสงค์ที่ลดลงทั่วภูมิภาคโดยเฉพาะจากอินโดนิเซียที่ปรับลดลงกว่า 21.4% อย่างไรก็ตาม ตลาดคาดการณ์ว่าอุปสงค์จากฝั่งตะวันตกอาจเพิ่มขึ้นจากการเตรียมพร้อมเข้าสู่ฤดูกาลขับขี่ในปลายเดือน พ.ค. 67 นี้

ราคาน้ำมันดีเซล
ราคาน้ำมันดีเซลทรงตัว จากการที่มีรายงานว่าเกาหลีใต้และอินเดียมีการนำเข้าน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับปัจจัยกดดันจากอุปทานในภูมิภาคที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น ภายหลังโรงกลั่นน้ำมันหลายแห่งเตรียมพร้อมกลับมาดำเนินการอีกครั้งหลังจากการปิดซ่อมบำรุงแล้วเสร็จ
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 พ.ค. 2567 เวลา : 12:00:50
19-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 19, 2024, 5:13 pm